Chủ Nhật, 29/09/2024 06:35 SA
Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên Nguyễn Chí Hiền:
Nhiều giải pháp để huy động vốn đầu tư phát triển xã hội
Thứ Ba, 25/12/2007 15:00 CH

Nhiều ý kiến tại hội nghị giao kế hoạch năm 2008 do UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức cho thấy, nhu cầu vốn đầu tư phát triển của các ngành, địa phương ở Phú Yên rất lớn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để huy động tối đa nguồn vốn đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Phú Yên. Đánh giá về khả năng huy động của tỉnh Phú Yên trong năm tới, ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết:

 

071225-NM-sx-con.jpg

Nhà máy sản xuất cồn tinh luyện cao cấp của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa đi vào hoạt động trong năm nay  - Ảnh: N.T

 

Năm 2008 là năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm an ninh- quốc phòng vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2010, là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nên có ý nghĩa quyết định thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2006- 2010). Nhận thức được tầm quan trọng đó nên kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã thể hiện quyết tâm, đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 14,5%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của tỉnh ta. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu quan trọng này, nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội có vai trò rất quan trọng, phải huy động được từ 4.800- 4.900 tỉ đồng.

 

* Theo ông, đâu là giải pháp để chúng ta có thể huy động vốn đầu tư phát triển xã hội đạt mục tiêu nói trên?

 

- Chúng tôi cho rằng cải thiện môi trường đầu tư là giải pháp hàng đầu, cần áp dụng các chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư khai thác tiềm năng của tỉnh Phú Yên. Trên cơ sở đó thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu thu ngân sách năm nay tăng trên 18% so với năm 2007 và hướng đến mục tiêu năm 2009 thu ngân sách được 1.100 tỉ đồng, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của kế hoạch 5 năm (2006- 2010). Qua đó từng bước bổ sung nguồn chi cho đầu tư phát triển, giải quyết các vấn đề xã hội và các yêu cầu cấp bách khác.

 

Tích cực đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến đầu tư bằng cách đổi mới nội dung và phương thức vận động, xúc tiến đầu tư theo một chương trình chủ động nhằm thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và các ngành công nghiệp dịch vụ gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh như phát triển cảng biển, công nghiệp đóng tàu, hóa dầu, hạ tầng du lịch, khu công nghiệp, khu đô thị… Quan tâm huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế bằng nhiều hình thức đầu tư như BOT, BT, BTO… Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quy chế phối hợp “Một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục chứng nhận đầu tư và triển khai thực hiện dự án đầu tư tại Phú Yên”, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư tại Phú Yên.

 

Mặt khác, chúng ta cần có kế hoạch làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ nguồn vốn, tạo điều kiện đẩy nhanh các dự án, công trình quan trọng, đặc biệt là tuyến đường ven biển qua tỉnh; triển khai đề án vận động thu hút nguồn vốn ODA, NGO giai đoạn 2006- 2010 để thu hút các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng miền núi, cải thiện môi trường, cải tạo lưới điện, cấp nước, các công trình thủy lợi đầu mối, các dự án có vai trò làm động lực phát triển kinh tế- xã hội của vùng, của tỉnh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, giải quyết các vấn đề liên quan, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các công trình lớn như thủy điện Sông Ba Hạ, thủy điện Ea Krông Năng, thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh, hồ chứa nước Mỹ Lâm… Tăng cường công tác xã hội hóa thu hút đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao cũng là vấn đề đáng lưu ý để huy động vốn đầu tư xã hội.

 

* Triển vọng thu hút đầu tư FDI đối với tỉnh Phú Yên là rất lớn, nhiều dự án có vốn đầu tư hàng tỉ USD. Ông có thể cho biết tình hình thực hiện các dựï án này?

 

- Đúng vạây, gần đây tỉnh Phú Yên đã thu hút được một số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô lớn thuộc tầm cỡ quốc gia. Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, sẽ khởi công vào cuối năm nay, tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư FDI. Đối với dự án KCN hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking của tập đoàn SP Chemicals (Singapore) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh và nhà đầu tư đã ký cam kết triển khai dự án. Chúng ta và nhà đầu tư đang tích cực triển khai các phần việc của mình để sớm được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh ta đang tích cực hỗ trợ về mặt thủ tục để dự án Khu kinh tế tổng hợp Phú Yên và Khu du lịch liên hợp cao cấp sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư. Các dự án lớn này được thực hiện thì nguồn vốn đầu tư FDI vào tỉnh ta sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian đến.        

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trên cơ sở tính toán cân đối các nguồn đầu tư, dự tính khả năng vốn đầu tư phát triển xã hội của tỉnh Phú Yên có thể đạt gần 4.850,5 tỉ đồng, bằng 53,9% GDP, bao gồm các nguồn như sau:

 

+ Vốn đầu tư huy động tại địa phương 2.450,49 tỉ đồng, chiếm 50,52%, trong đó từ ngân sách do tỉnh quản lý 920,49 tỉ đồng, của các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh 87 tỉ đồng, của dân và doanh nghiệp ngoài nhà nước 1.443 tỉ đồng.

 

+ Vốn đầu tư của các bộ, ngành Trung ương quản lý thực hiện trên địa bàn tỉnh khoảng 1.300 tỉ đồng, chiếm 26,8%.

 

+ Vốn đầu tư của ODA và NGO: 200 tỉ đồng, chiếm 4,1%.

 

+ Vồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 900 tỉ đồng, chiếm 18,6%.

 

So với năm trước, nguồn vốn đầu tư huy động năm 2008 tăng 24,3%, trong đó các nguồn tăng đáng kể như FDI tăng gấp hơn 2 lần, vốn ODA và NGO tăng 56,9%, vốn ngân sách do tỉnh quản lý tăng 27,7%, vốn đầu tư trong dân và doanh nghiệp ngoài nhà nước tại địa phương tăng 15,7%.

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek