Chủ Nhật, 29/09/2024 08:25 SA
Khó khăn trong thực hiện các dự án trồng rừng phòng hộ ở Sông Cầu
Thứ Ba, 25/12/2007 14:15 CH

Nhiều năm qua, huyện Sông Cầu được giao tham gia thực hiện nhiều chương trình, dự án trồng rừng. Tuy nhiên do giáp biển, lại có địa hình rất phức tạp nên phủ xanh một phần diện tích của huyện vẫn rất khó thực hiện được.

 

071225-trong.jpg

Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Cầu trồng rừng phòng hộ trong mùa trồng rừng 2007 - Ảnh: PV

 

TỈ LỆ TRỒNG RỪNG THẤP

 

Năm 2007, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sông Cầu được giao tham gia thực hiện chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng (chương trình 661), trồng rừng phòng hộ đầu nguồn (Dự án JIBIC)... Trong đó, dự án 661 đã tiến hành thiết kế trồng mới rừng tại các khu vực: xã Xuân Lộc (tiểu khu 5) 31,5 ha, xã Xuân Cảnh (tiểu khu 17) 75,10 ha, xã Xuân Lâm 93,4ha thuộc 2 tiểu khu 21 và 18.

 

Nhiều năm qua, Sông Cầu luôn được đánh giá là địa phương thực hiện rất tốt các dự án trồng rừng, đặc biệt là với 2 dự án 661và rừng phòng hộ ven biển PACSA. Những vùng cát trắng như Xuân Thịnh, Xuân Phương, Xuân Cảnh… đều đã được che chắn nhờ những cánh rừng phi lao. Khi triển khai dự án PACSA, nhờ suất đầu tư trồng rừng của dự án cao gấp nhiều lần so với các dự án khác, nên thiệt hại về rừng sau khi trồng hầu như không có. Chỉ có với chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng, BQL rừng phòng hộ Sông Cầu gặp không ít khó khăn bởi chương trình này chỉ thật sự phát huy hiệu quả đối với diện tích đồi, núi nằm sâu trong đất liền, giáp với huyện miền núi Đồng Xuân. Chính vì vậy trong năm 2007, BQL rừng phòng hộ Sông Cầu trồng mới rừng phòng hộ chỉ được 180ha, đạt 90% so với kế hoạch được giao. Theo ông Lê Văn Trọng, Trưởng BQL rừng phòng hộ huyện Sông Cầu, tỉ lệ trồng rừng thấp là do địa hình ngày càng khó khăn hơn, phải đi sâu vào những khu vực núi cao, mất thời gian vận chuyển nên dễ gây hư hại về cây giống.

 

Cũng theo ông Lê Văn Trọng, các dự án này được thực hiện tại các đồi núi phía tây, nơi có địa thế không thuận lợi, phần lớn là đồi núi cao, những dãy núi giáp mặt với biển, tầng đất mặt đã bị gió biển bào mòn nhiều năm nên tỉ lệ cây trồng sống được rất thấp. Hiện tại, những ngọn núi đá đón gió biển của huyện đa số vẫn còn là núi trọc, cây bụi.

 

CHƯA THU HÚT ĐƯỢC NHIỀU NGUỒN ĐẦU TƯ

 

Những vùng rừng nào được trồng thuộc dự án hỗ trợ bằng nguồn vốn từ nước ngoài đạt hiệu quả cao hơn nhờ suất đầu tư lớn. Còn dự án 661 tuy mới được điều chỉnh mức đầu tư 6 triệu đồng/ha nhưng vẫn còn rất thấp so với nhu cầu thực tế. Ông Trọng cho biết, thù lao cho mỗi công nhân trồng rừng hiện không dưới 45.000 đồng/người/ngày, tăng gần gấp đôi so với cách đây hai năm. Ngoài ra, các yếu tố khác như cây giống, chi phí vận chuyển… cũng tăng hơn trước rất nhiều trong khi địa hình khu vực cần trồng rừng ngày càng phức tạp hơn. Mức hỗ trợ giao khoán bảo vệ rừng cho người dân cũng quá thấp, 100.000 đồng/ha/năm nên không thu hút được nhiều người tích cực tham gia.

 

Ngành lâm nghiệp trong huyện chưa thu hút được một doanh nghiệp nào đầu tư trồng rừng sản xuất cũng do địa hình phức tạp, điều kiện phát triển rừng sản xuất không thuận lợi bằng các huyện thuần miền núi.

 

Trong kế hoạch năm 2008, BQL rừng phòng hộ Sông Cầu sẽ tập trung trồng mới 150 ha rừng phòng hộ, chuẩn bị phương án trồng 200 ha rừng sản xuất, tiếp tục thực nghiệm dự án 59 ha KfW6, chăm sóc 1.884 ha rừng trồng phòng hộ lần 2. Đáng chú ý nhất là dự án KfW6, tuy diện tích trong năm khởi đầu không lớn nhưng là dự án phát triển rừng sản xuất được Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ, trong đó có nhiều chương trình giúp người dân thụ hưởng cả những phụ phẩm của rừng.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek