Chủ Nhật, 29/09/2024 22:39 CH
Gần Tết, tín dụng “đen” vào mùa!
Thứ Sáu, 14/12/2007 07:11 SA

Hiện các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn Phú Yên đã bắt đầu có không khí chuẩn bị bán hàng cuối năm. Nguồn vốn bao giờ cũng là vấn đề hàng đầu, nhưng không phải tiểu thương nào cũng “với tay” đến được với vốn ngân hàng. Và cách xử lý nhanh, gọn nhất là tìm đến tín dụng “đen”.

 

071214-mua-ban-1.jpg

Tiểu thương buôn bán nhỏ, ít vốn thường tìm đến tín dụng “đen”. Ảnh: Đ.N

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, tiểu thương chợ TP Tuy Hòa, cho biết: “Cả buổi chiều “chạy” khắp nơi để vay 10 triệu đồng, mức lãi suất 6%/tháng vẫn chưa được. Đa số các đầu nậu đều chuyển từ cho vay tháng sang cho vay ngày để tránh tiền mất giá. Ví dụ, vay 10 triệu cộng với mức lãi suất 7%/tháng đem chia đều cho 30 ngày trong tháng, mỗi ngày phải trả góp là 357.000 đồng. Với những tiểu thương buôn bán lớn, vay một vài ngày còn cầm cự được, còn những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ như rau, trái cây, cá, thịt… chỉ cần vay 3 – 5 triệu đồng với mức lãi suất như vậy thì chỉ có đổ nợ. Còn vay ở ngân hàng thì tiểu thương buôn bán nhỏ lấy đâu ra giấy phép kinh doanh mà thế chấp!”

 

Hiện Phú Yên có năm ngân hàng thương mại và bốn quỹ tín dụng nhân dân, nhưng chỉ có hai đơn vị triển khai dịch vụ cho vay tiểu thương là Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tại Phú Yên và Quỹ Tín dụng nhân dân Châu Thành. Dư nợ cho vay tiểu thương tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa của hai đơn vị này tính đến nay đạt xấp xỉ 10 tỉ đồng, trong đó Sacombank chiếm đến 70%. Thế nhưng, hai đơn vị trên cũng chỉ mới có thể phục vụ cho những tiểu thương tại chợ TP Tuy Hòa có giấy phép kinh doanh và số ít hội viên, còn lại các hộ buôn bán nhỏ, không có giấy phép kinh doanh vẫn phải tự tìm vốn. Bà Diệp Thị Phượng, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Châu Thành, cho biết: “Do nguồn vốn có hạn nên phạm vi hoạt động của quỹ chỉ bó hẹp ở ba phường 4, 5 và 6, vì thế, tiểu thương ở các phường khác không thể tiếp cận với nguồn vốn của quỹ”.

 

Không chỉ ở TP Tuy Hòa, nhiều chợ trong tỉnh cũng xảy ra tình trạng tiểu thương vay tiền nóng từ đầu nậu để kinh doanh dịp cuối năm. Theo đại diện Ban quản lý chợ Phú Lâm (TP Tuy Hòa), có một thực trạng không thể chối bỏ là các ngân hàng  trên địa bàn phường chưa muốn vào chợ, tiểu thương luôn cần tiền nhưng không thể vay. Trong khi đó, số tiền tiểu thương cần vay để mua hàng phục vụ Tết thấp nhất cũng 20 - 30 triệu đồng, vậy là tiểu thương phải vay ngoài, chấp nhận chịu lãi suất cao. Gần Tết,  tín dụng “đen” làm giàu trên nỗi nhọc nhằn của tiểu thương nghèo.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek