Chủ Nhật, 29/09/2024 22:39 CH
Sẽ “siết chặt” kinh doanh xăng dầu
Thứ Tư, 12/12/2007 14:23 CH

Từ ngày 1/1/2008, tất cả các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu đều phải cấp đổi lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu mới theo Nghị định 55 của Chính phủ. Sở Thương mại - Du lịch Phú Yên đang triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp sớm hoàn tất các thủ tục này.

 

071212-Xang-dau-1.jpg

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng trung tâm của Công ty PYGEMACO - Ảnh: MINH TRIẾT

 

Những năm qua, các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu (CHXD) ở Phú Yên đã đáp ứng được nhu cầu cho sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân và ổn định thị trường. Tuy nhiên, một số CHXD vẫn chưa thực hiện đầy đủ về điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của Nhà nước như chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, thiếu bảng hiệu, logo và trang thiết bị khác... Nghị định 55 của Chính phủ ra đời nhằm chấn chỉnh những vấn đề trên.

 

Hiện Sở Thương mại – Du lịch đang phối hợp với Trường Cao đẳng Thương mại trung ương mở lớp đào tạo nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu trong vòng 3 tháng cho gần 120 học viên, là những người trực tiếp kinh doanh xăng dầu. Lớp học này được tổ chức nhằm trang bị kiến thức cho học viên về nghiệp vụ bảo quản, đo lường, chất lượng xăng dầu, kỹ thuật an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường. Chứng chỉ công nhận đã học nghiệp vụ là một trong những điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 55. Trường hợp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (KDXD) có Giấy chứng nhận đủ điều kiện KDXD cũ, hết hạn trong năm 2007 nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định mới, thì Sở Thương mại – Du lịch sẽ gia hạn đến hết năm để doanh nghiệp chuẩn bị, bổ sung đủ các điều kiện.

 

071212-xang-dau.jpg

Nghị định 55 sẽ chấn chỉnh những bất cập trong kinh doanh xăng dầu  - Ảnh: M.N

 

Phú Yên hiện có 119 CHXD thuộc 77 công ty và doanh nghiệp. Theo quy hoạch xăng dầu đến năm 2002, toàn tỉnh có 135 CHXD với 312 cột bơm, được phân bổ đều ở các địa bàn thành thị, nông thôn, miền núi và vùng biển. Trong đó, sẽ giữ nguyên 60 CHXD như hiện nay, xây dựng thêm 54 cửa hàng và nâng cấp, mở rộng 21 cửa hàng hiện có, giải toả di dời 16 cửa hàng.

 

Ông Đặng Minh Trực, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên) cho biết: “Đợt cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện KDXD lần này tương đối thuận lợi nhờ được chuyển tiếp từ Nghị định 11 và Thông tư 14 của Chính phủ trước đây. Hệ thống KDXD ở địa phương đã được Sở Thương mại – Du lịch quản lý, đưa vào nề nếp hơn 10 năm nay. Nghị định 55 giúp việc quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu tốt hơn nhờ các điều kiện ràng buộc”.

 

Đến nay, đã có 35 CHXD được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện KDXD, 20 hồ sơ đang được xem xét thẩm định. Bên cạnh đó, còn có 16 CHXD nằm trong diện đến năm 2010 phải giải tỏa, di dời đến địa điểm mới là những cửa hàng không đủ các điều kiện như nằêm trong vệt hành lang an toàn giao thông và vi phạm chỉ giới xây dựng, không phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, cửa hàng kinh doanh tạm bợ nằm chung trong khu vực đông dân cư. Ngoài ra, những cửa hàng này còn không đủ các điều kiện về kinh doanh xăng dầu theo quy định, không có khả năng nâng cấp, mở rộng để đủ điều kiện; có cửa hàng không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy và môi trường kinh doanh.

 

Ông Trực cho biết thêm: “Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên đang tổng hợp danh sách, làm tờ trình trình UBND tỉnh để xin ý kiến có thể cấp cho doanh nghiệp Giấy đủ điều kiện kinh doanh tạm thời trong vòng 2 năm. Trong thời gian đó, các doanh nghiệp tìm kiếm địa điểm khác hoặc địa phương cấp đất cho doanh nghiệp di dời”.

 

MINH TRIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek