Thứ Tư, 26/06/2024 21:02 CH
Trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô
Thứ Tư, 28/11/2007 07:10 SA

Chiều qua (27/11) UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cho Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô của nhà đầu tư là liên doanh gồm Công ty Technostar Management Ltd ( Vương quốc Anh) và Công ty dầu khí Tetttoil (Cộng hòa Liên bang Nga)

 

071128-trao-GCN.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô

 

Dự lễ có các đồng chí Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Quốc hội; Đào Tấn Lộc Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh, huyện Đông Hoà và các xã Hoà Tâm, Hoà Hiệp Nam. Về phía nhà đầu tư có ông Korolev Kirill, Tổng Giám đốc và các thành viên trong Hội đồng quản trị Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô, các chuyên gia tư vấn của dự án.

 

Mở đầu buổi lễ, thay mặt chủ đầu tư, chuyên gia tư vấn giới thiệu tóm tắt dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và cho biết: Dự án sẽ được đầu tư bằng công nghệ tiên tiến của thế giới, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, quá trình thực hiện dự án tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã điểm lại quá trình chuẩn bị dự án đầu tư, nêu bật ý nghĩa kinh tế xã hội của dự án nêu rõ. Sau dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp hoá dầu Hoà Tâm và Tổ hợp hoá dầu Naphtha Cracking do Công ty SP Chemicals Ltd,. (Singapore) đầu tư, dự án Nhà máy lọc dầu Hoà Tâm là một dự án về dầu khí thứ hai được đầu tư tại Phú Yên. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi cam kết cố gắng làm hết khả năng của mình, phấn đấu đưa dự án đi vào hoạt động vào năm 2011. Tiếp đó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã long trọng trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Hoà Tâm và thành lập doanh nghiệp Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô (VUNG RO PETROLIUM  LIMITED.,) cho ông Korolev Kirill, Tổng Giám đốc Công ty trước sự chứng kiến và hoan nghênh nhiệt liệt của các đại biểu có mặt tại buổi lễ.

 

Ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư, ông Korolev Kirill, thay mặt liên doanh đầu tư đã phát biểu bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo tỉnh đã nhiệt tình giúp đỡ nhà đầu tư hoàn tất thủ tục trong thời gian nhanh chóng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh triển khai dự án đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Hiến đã trình bày kế hoạch triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô từ nay đến cuối năm 2008. Theo đó, Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ công tác liên ngành giúp triển khai các thủ tục đầu tư dự án; phân công trách nhiệm của các sở, ngành địa phương liên quan giúp nhà đầu tư triển khai dự án; đề ra mốc thời gian cụ thể từng phần việc của nhà đầu tư với mục tiêu tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy vào tháng 12/2008.

 

Nhân dịp này, ông Korolev Kirill, Tổng Giám đốc Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô trao tặng tỉnh Phú Yên 300 triệu đồng, góp phần khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua.     

 

CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ YÊN PHẠM NGỌC CHI: Cố gắng làm hết khả năng, góp phần đưa dự án hoạt động vào năm 2011

 

071128-PNChi.jpgVới sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện dự án của nhà đầu tư, sự hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, huyện Đông Hòa và đặc biệt là sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Ngày 22/10/2007 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại Văn bản số 1586/TTg-DK.

 

Sau một thời gian chuẩn bị đầy đủ thủ tục hồ sơ giữa UBND tỉnh và Nhà đầu tư, hôm nay, UBND tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cho Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô (VRP), được thành lập theo giấy chứng nhận đầu tư số: 361 023 000 005 ngày 18/11/2007 của UBND tỉnh Phú Yên (hai nhà đầu tư nước ngoài liên doanh thực hiện là Công ty Technostar Ltd - Vương quốc Anh và Công ty Dầu khí Telloil - Cộng hòa Liên bang Nga). Đây là niềm vui và hạnh phúc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên được có thêm một dự án lớn về dầu khí đầu tư vào Phú Yên trong năm 2007, sau dự án đầu tư hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking Phú Yên.

 

Để cho dự án này thực hiện đúng theo kế hoạch và tiến độ như báo cáo kết quả thẩm tra dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cho Nhà đầu tư là Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô, UBND tỉnh sẽ chủ trì điều hành, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Nhà đầu tư và các ngành chức năng, các ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo huyện Đông Hòa và xã Hòa Tâm, xã Hòa Xuân Nam thuộc huyện Đông Hòa để triển khai các nhiệm vụ, các công việc cụ thể với tinh thần quyết tâm cao, cố gắng làm hết khả năng của mình, phấn đấu đưa dự án hoạt động, vận hành vào năm 2011.           

 

(Trích phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận)

 

ÔNG KOROLEV KIRILL, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DẦU KHÍ VŨNG RÔ: Cam kết góp vốn đầu tư đầy đủ, thi công đúng tiến độ

 

071128-O--K-Kirill.jpgTrên cơ sở kết quả thẩm tra của các bộ, ngành, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án đã được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư và hôm nay, một doanh nghiệp mới mang tên một địa danh huyền thoại của đất nước Việt Nam đã được thành lập, đó là Công ty Vũng Rô Petrolium với số vốn điều lệ 500 triệu USD.

 

Cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là UBND tỉnh Phú Yên cùng các sở, ban, ngành của tỉnh đã giúp đỡ cho chúng tôi có được sự kiện vui mừng này.

 

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đó là một niềm vinh dự, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn của chúng tôi trước các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên. Chúng tôi xin cam kết đóng góp vốn đầu tư đầy đủ và đúng thời hạn như đã nêu trong báo cáo kinh tế kỹ thuật, thi công đúng tiến độ, sao cho sau 48 tháng nữa nhà máy lọc hóa dầu và tổ hợp cảng Vũng Rô sẽ được đưa vào hoạt động. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nghiêm ngặt mọi tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam, sử dụng tối đa nguồn lao động của địa phương cho nhà máy, đào tạo tay nghề và tiến tới sử dụng khoảng 90% đến 95% cán bộ và công nhân kỹ thuật Việt Nam để vận hành nhà máy trong vòng 5 đến 7 năm kể từ khi nhà máy bắt đầu được vận hành.

 

Tuy nhiên để chúng tôi có thể thực hiện được những cam kết của mình, chúng tôi cần đến sự giúp đỡ mọi mặt của tất cả các ngành, các cấp chính quyền tỉnh.

 

Chúng tôi rất mong muốn được tỉnh sớm tiến hành di dân, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho dự án trong thời gian ngắn nhất.

Để tiết kiệm thời gian, trong năm 2008 song song với việc thực hiện công tác rà phá bom mìn, khảo sát địa chất công trình, chuẩn bị mặt bằng cho dự án, chúng tôi phải tiến hành cùng lúc những công việc sau:

 

Chọn nhà thầu quốc tế để quản lý dự án, thiết kế kỹ thuật tổng thể, đánh giá chi tiết tác động môi trường, chọn tổng thầu EPC. Tổng dự toán cho năm 2008 là 65 triệu USD.

 

Ngoài ra chúng tôi cũng rất mong muốn được tỉnh hỗ trợ về mặt pháp lý cho dự án.

 

Theo chúng tôi được biết Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư. Đặc biệt trong lĩnh vực lọc hóa dầu, Chính phủ có chủ trương bảo hộ trong một thời gian nhất định bởi vì không phụ thuộc nguồn gốc hay hình thức đầu tư, tất cả các nhà máy lọc hóa dầu ở Việt Nam đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà máy đã hết khấu hao và hoàn vốn từ những nước láng giềng trong khu vực.

 

Chúng tôi hết sức mong muốn rằng những chủ trương trên sẽ sớm được Chính phủ thể chế hóa bằng những nghị định cụ thể. Tất nhiên, ý kiến đóng góp của tỉnh sẽ là một nhân tố thúc đẩy những quyết định ở tầm vĩ mô. Chúng tôi hy vọng rằng lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục và luôn luôn ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi như trong giai đoạn chuẩn bị dự án vừa qua.

 

(Trích phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận đầu tư)

 

TÓM TẮT DỰ ÁN NHÀ MÁY LỌC DẦU VŨNG RÔ

 

Nhà máy lọc dầu Vũng Rô được xây dựng trên diện tích 200ha mặt đất và 210ha mặt nước thuộc hai xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), sản xuất các loại sản phẩm gồm: khí hoá lỏng (LPG) 184.790 tấn/năm, Benzene 28.930 tấn/năm, xăng 1.069.290 tấn/năm, nhiên liệu phản lực 298.290 tấn/năm, diesel 1.701.520 tấn/năm, Polypropylen 50.800 tấn/năm, lưu huỳnh 69.240 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 1,7 tỷ USD.

 

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Giai đoạn 1: Xây dựng nhà máy có công suất 4 triệu tấn/năm, đi vào hoạt động trong vòng 48 tháng kể từ ngày được cấp phép. Giai đoạn 2: Được triển khai trong vòng 24 tháng kể từ khi nhà máy có công suất 4 triệu tấn/năm đi vào hoạt động, nâng công suất nhà máy lên 8 triệu tấn/năm.

 

Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2011, doanh thu đạt 2,23 tỷ USD/năm, tạo việc làm cho khoảng 1000 lao động, đóng góp ngân sách địa phương 100 triệu USD/năm.

 

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek