Chủ Nhật, 29/09/2024 06:35 SA
Đa dạng sản phẩm cho vay phục vụ đời sống
Chủ Nhật, 02/12/2007 07:00 SA

Các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên đang phát triển các dịch vụ bán lẻ (hay còn gọi là cho vay phục vụ đời sống) với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng như cho vay du học, mua và sửa chữa nhà, xe... bằng các phương thức trả góp theo tuần, tháng, quý... Đây được xem là mảng tín dụng màu mỡ để các NH khai thác, nhất là bước vào thời điểm cuối năm.

 

071123-cho-vay.jpg

Chi nhánh Ngân hàng Công thương (Incombank) tại Phú Yên đang đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống. - Ảnh: N.QUANG

 

THỊ TRƯỜNG LỚN CỦA CÁC NGÂN HÀNG

 

Hiện dư nợ cho vay phục vụ đời sống của chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tại Phú Yên đạt trên 90 tỉ đồng, chiếm 30% trong tổng dư nợ của chi nhánh. Không chỉ cho vay phục vụ đời sống đơn thuần như mua xe gắn máy hay sửa chữa nhà ở, Sacombank còn cho vay du học, du lịch, mua ô tô với mức vay lên đến 70% trong tổng nhu cầu thực tế. Lãi suất được linh hoạt theo thỏa thuận, hình thức trả nợ dần tùy theo khả năng của khách hàng và thời gian giải quyết hồ sơ vay chỉ trong một ngày. Phương thức vay có thể thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay hoặc theo tín chấp. Riêng cho vay du học, đây là NH duy nhất trên địa bàn Phú Yên đưa sản phẩm này vào phục vụ khách hàng với mức vay 100% chi phí sinh hoạt và học phí, thời hạn vay tối đa 10 năm.

 

Để đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ từ các sản phẩm bán lẻ, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên ký hợp đồng thỏa thuận với các đại lý ủy nhiệm của Honda như Dũng Tiến, Nhông… để đưa ra sản phẩm cho vay mua xe trả góp thời hạn từ 3 – 5 năm, ký hợp đồng với Công ty Địa ốc Hưng Phú cho vay mua nhà trả góp thời hạn 10 – 15 năm. Còn chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên thì cho vay mua ôtô đến 90% giá trị của chiếc xe với thời hạn 5 năm. Bà Trần Thị Nga, Trưởng phòng Tín dụng BIDV, cho biết: “Đây là sản phẩm bán lẻ mới nhất dành cho người tiêu dùng mà BIDV tung ra thị trường. Hiện dư nợ từ các sản phẩm bán lẻ của chi nhánh đạt 120 tỉ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2007 sẽ đưa dư nợ lên 200 tỉ đồng”.

 

Theo số liệu thống kê, hiện dư nợ cho vay tiêu dùng của bốn NHTM trên địa bàn Phú Yên đạt trên 590 tỉ đồng, chiếm khoảng 13% tổng dư nợ, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2006.

 

NÊN CÂN NHẮC KỸ TRƯỚC KHI VAY

 

Tín dụng tiêu dùng sẽ giúp khách hàng có một khoản tiền lớn ngay lúc cần thiết để chi tiêu và trả dần trong tương lai, lãi suất NH hợp lý hơn nhiều so với vay “nóng” bên ngoài. Và trên thực tế đã có hàng vạn khách hàng sử dụng sản phẩm này tại các NH. Ông Nguyễn Liên ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: “Với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng, sau khi trừ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình thì vợ chồng tôi không thể nào tích góp đủ tiền để mua nhà một lần. Vậy là, tôi mua nhà bằng hình thức trả góp, vay tại NH và trả dần trong 10 năm. Cách cho vay này rất phù hợp với những gia đình có mức thu nhập trung bình”.  

 

Dù thị trường cho vay tiêu dùng còn rất nhiều tiềm năng, mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng nhưng các NH cũng thừa nhận cho vay lĩnh vực này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các NH thường không thể kiểm soát chặt chẽ các khoản thu nhập của từng khách hàng, có nhiều khách hàng vay một lúc ở nhiều NH bằng việc tín chấp từ thu nhập của mình, trong khi đó tổng thu nhập hàng tháng lại không dành để trang trải các khoản vay dẫn đến “xù” nợ. Một giáo viên ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa buồn rầu nói: “Ban đầu tôi vay tín chấp 20 triệu đồng thông qua mức lương hàng tháng. Thấy thủ tục đơn giản nên tôi mượn tên một số giáo viên cùng trường đứng vay gần 80 triệu đồng để trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình và buôn bán nhỏ. Mức vay này quá lớn so với tổng thu nhập của gia đình nên có tháng không trả được vốn cho NH. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống trong gia đình mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ với đồng nghiệp”. 

 

Một giám đốc NH cho biết, có thời điểm nợ quá hạn từ cho vay tiêu dùng tăng ở mức không thể kiểm soát nổi. Khi điều tra mới biết số nợ khó đòi là do khách hàng mượn tên người khác hoặc tự mình đứng vay ở nhiều NH dẫn đến mất khả năng trả nợ. “Để không rơi vào tình cảnh bị xiết nợ, khách hàng nên tính toán cẩn thận và cân nhắc thật kỹ phương án trả nợ trước khi vay” – ông Đặng Ngọc Tịnh nói.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek