Thứ Bảy, 29/06/2024 15:01 CH
Giá thức ăn gia súc tăng cao
Thứ Ba, 27/11/2007 07:21 SA

Từ đầu năm 2007, thị trường thức ăn gia súc bắt đầu tăng giá khiến người chăn nuôi gia súc gặp khó khăn.

 

071127-thuc-an-gia-suc.jpg

Giá thức ăn gia súc tăng cao, người chăn nuôi không có lãi – Ảnh: MINH KÝ

 

Ông Nguyễn Hữu Bách, Phó giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi Phú Yên cho biết: Một bao thức ăn gia súc Con Cò 25kg hiện nay được bán ra với giá 150.000 đồng, tăng hơn 50.000 đồng so với thời điểm đầu năm. Trong khi đó, suốt trong thời gian qua, giá bán buôn thịt heo hơi gần như không tăng nên người chăn nuôi phải chịu lỗ 65% do thức ăn và 35% con giống và thuốc thú y. Cùng với thị trường chung của hàng loạt mặt hàng, giá thức ăn gia súc tăng bởi giá bắp, giá cám gạo trong nước đều tăng. Tất cả nguồn thức ăn gia súc bán ra tại thị trường Phú Yên đều được nhập về từ TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao trong thời gian qua đã đẩy giá vận chuyển tăng theo. Nếu trước đây, tính bình quân cước vận chuyển 1kg hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh về tới TP Tuy Hòa có giá 1.000 đồng, thì nay là 2.000 đồng.

 

Mọi vấn đề tăng giá đều khiến người chăn nuôi và người tiêu dùng gánh chịu. Giá các loại nhiên liệu nhập khẩu sản xuất thức ăn gia súc được tính thuế giá trị gia tăng 0% cho nhà máy sản xuất, nhưng khi bán ra thị trường trong nước từ cửa hàng, thuế giá trị gia tăng là 5%. Thuế suất này cũng do người chăn nuôi và người tiêu dùng gánh chịu trong khi chính họ là người sử dụng nguyên liệu nông, lâm, thủy sản thật sự chứ không phải những nhà sản xuất sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Do vậy, việc miễn thuế giá trị gia tăng đầu vào cho nhà sản xuất nhưng lại tính ở đầu vào cho người chăn nuôi là bất hợp lý.

 

Một nguyên nhân gián tiếp khác khiến cho người chăn nuôi bị thua lỗ là yếu tố thiên nhiên. Mưa lũ không những gây thiệt hại trực tiếp qua việc gia súc bị cuốn trôi, bị chết mà còn khiến cho các đại lý mua bán thức ăn gia súc chịu rủi ro cao. Do đó, các đại lý độc quyền thường nâng giá bán để đạt lợi nhuận cao hơn nhằm bù lại rủi ro sợ người chăn nuôi nợ không có khả năng hoàn trả. Phú Yên hiện có 5 đại lý cấp 1 buôn bán thức ăn gia súc hiệu Con Cò vì thế, nhãn hiệu này đang được cạnh tranh khá gay gắt, nên giá bán mềm hơn các nhãn hiệu khác. Trong khi đó, các loại thức ăn gia súc như cám Mỹ, Uni… đều có một đại lý độc quyền, nếu người chăn nuôi sử dụng những loại sản phẩm này hầu như không có sự cạnh tranh nào nên càng chịu thiệt nhiều hơn.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek