Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Sự cố vỡ van xả khí và lắp đặt đồng hồ điện kém chất lượng ở chợ Tuy Hòa:
Chậm giải quyết thiệt hại cho tiểu thương
Thứ Hai, 19/11/2007 09:30 SA

Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố vỡ van đường ống cứu hỏa làm hư hỏng hàng hóa của nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Tuy Hòa, đơn vị chịu trách nhiệm thi công công trình này vẫn chưa bồi thường. Trong khi đó, ở khu vực nhà bách hóa, do nhà thầu lắp đặt đồng hồ điện kém chất lượng, chủ đầu tư không nghiệm thu nên các tiểu thương phải tự bỏ tiền để lắp đặt.

 

071119-dong-ho.jpg

Đồng hồ điện không đạt tiêu chuẩn được tạm giữ tại kho của Ban Quản lý chợ Tuy Hòa Ảnh: HOÀI TRUNG

 

HẸN 1 NĂM MÀ CHƯA BỒI THƯỜNG

 

Sự cố vỡ van xả khí thuộc hệ thống cứu hỏa cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Lương Văn Chánh xảy ra vào ngày 7/10/2006 đã làm nước chảy tràn từ tầng 1 đến tầng 2 khu vực này. Theo biên bản mà Ban Quản lý chợ Tuy Hòa lập với sự chứng kiến của đơn vị thi công công trình, tổng số có 11 hộ kinh doanh gồm 6 hộ hàng vải, 1 hộ hàng giày dép, 4 hộ hàng trà rượu bị thiệt hại hàng hóa với số tiền ước tính trên 38 triệu đồng. Sau đó, các tiểu thương phải tự phơi khô hoặc bán giảm giá từ 20% đến 50% giá trị, nên số thiệt hại của 11 hộ trên chỉ còn 14,4 triệu đồng. Nhà thầu là Công ty Cổ phần An Bảo (TP Hồ Chí Minh) hứa sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại của tiểu thương, nhưng kể từ đó đến nay vẫn chưa chịu giải quyết, mặc cho các tiểu thương cùng Ban Quản lý chợ nhiều lần nhắc nhở.

 

Ông Võ Văn Ngọ, Trưởng Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, cho biết: Ban đã nhiều lần gọi điện thoại trực tiếp cho ông Hùng, Giám đốc Công ty An Bảo, nhưng ông cứ hẹn. Gần đây, đơn vị này lại đòi các tiểu thương bị thiệt hại phải xuất hóa đơn tài chính nhằm hợp thức hóa số tiền nói trên. Đòi hỏi này quá vô lý vì hàng hóa bị hư hỏng thì chỉ có bỏ kho chứ có bán được đâu mà đòi xuất hóa đơn đỏ!

 

Ban Quản lý chợ Tuy Hòa còn cho biết thêm, từ khi hai cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh được nghiệm thu, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động đã 3 lần bị vỡ van xả khí làm nước chảy tràn khắp nơi; nhưng lúc ấy các tiểu thương chưa được bố trí vào kinh doanh nên không bị thiệt hại. Theo Sở Thương mại và Du lịch, chủ đầu tư công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động các đơn nguyên chợ Tuy Hòa rất hiện đại ,đều do các đơn vị ở TP Hồ Chí Minh cung cấp với số tiền đầu tư lên đến trên 1,4 tỉ đồng.

 

NGƯỜI KINH DOANH “TỰ LO” CÔNG TƠ ĐIỆN (!?)

 

Thuê điểm kinh doanh nhưng không có đồng hồ điện, đó là tình cảnh mà 91 hộ kinh doanh tại khu vực nhà bách hóa chợ Tuy Hòa đang gặp phải. Chính xác hơn là tại mỗi điểm kinh doanh của đơn nguyên này đều đã gắn một đồng hồ, nhưng khi nghiệm thu công trình, Ban Quản lý chợ Tuy Hòa đã tiến hành đi kiểm nghiệm và kết quả là các đồng hồ điện đều không đạt tiêu chuẩn. Do đó, chủ đầu tư công trình không đồng ý nghiệm thu hạng mục đồng hồ điện. Nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Phú Thuận mới đây đã phải thu hồi toàn bộ số đồng hồ nói trên. Do vậy, các tiểu thương kinh doanh ở đây phải tự bỏ ra từ 160.000-195.000 đồng để mua đồng hồ điện.

 

Sở Thương mại và du lịch Phú Yên cho biết: Theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, thì loại đồng hồ được lắp đặt tại các đơn nguyên chợ Tuy Hòa do Việt Nam sản xuất với quy cách 220V-20A. Thế nhưng khi hoàn thành khu bách hóa, loại đồng này không còn nên nhà thầu đã mua hàng trôi nổi ngoài thị trường để gắn cho các điểm kinh doanh. Theo biên bản kiểm định của Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng Phú Yên, các đồng hồ điện này không rõ nguồn gốc, không có số seri và ngày sản xuất, ruột của Trung Quốc, vỏ của Thụy Sĩ, mặt của Việt Nam nên không đạt yêu cầu sử dụng.

 

Vấn đề đặt ra là bao giờ các tiểu thương phải tự lắp đặt đồng hồ được Sở Thương mại và Du lịch hoàn trả lại tiền, và có đủ với số đã bỏ ra vì theo dự toán được phê duyệt, một đồng hồ giá chỉ 115.000 đồng. Việc thanh quyết toán của chủ đầu tư đối với số tiền này cũng hết sức khó khăn vì hạng mục đồng hồ nằm trọn trong gói thầu xây lắp nhà bách hóa với giá trị trúng thầu 3,565 tỉ đồng.

 

Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch Trần Quang Nhất cho biết, Sở đang nỗ lực chỉ đạo để giải quyết rốt ráo hai vấn đề nêu trên trong tháng 12 năm nay.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek