Chủ Nhật, 29/09/2024 06:10 SA
Doanh nghiệp Phú Yên chưa mặn mà với dịch vụ cho thuê tài chính
Thứ Sáu, 16/11/2007 16:00 CH

Yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp (DN) là nguồn vốn. Đối với DN vừa và nhỏ (DNVVN), nguồn vốn lại càng quan trọng vì lâu nay tình trạng thiếu vốn đầu tư sản xuất - kinh doanh luôn là mối lo hàng đầu của nhiều DN. Chính vì thế hình thức cho thuê tài chính -(CTTC) được xem như một chiếc “phao” cứu cánh, thế nhưng hiện có rất ít DNVVN ở Phú Yên tận dụng loại hình dịch vụ này để đầu tư và phát triển.

 

071116-sacombank.jpg

Chi nhánh Sacombank tại Phú Yên tư vấn, hỗ trợ DN tiếp cận dịch vụ cho thuê tài chính -  Ảnh: Đ.N

 

Dịch vụ CTTC như một chiếc “phao” giữa dòng. Đó là kiểu ví von của một số DNVVN Phú Yên đã có quan hệ làm ăn với một số công ty CTTC nhận định về vai trò của loại hình dịch vụ này đối với sự phát triển của DN. Ông Lê Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất  – Thương mại Hòa Vinh chia sẻ kinh nghiệm: Là DN nhỏ, khi mới hoạt động, nguồn vốn chủ yếu là của cá nhân, người thân hoặc vay ngân hàng. Nhưng với quy mô nhỏ, ít vốn, tài sản cố định không lớn thì tiếp cận nguồn vốn ngân hàng là điều rất khó khăn. Khi cần một số tiền lớn để mở rộng sản xuất, kinh doanh, DN đã gõ rất nhiều “cửa” nhưng không kết quả. Việc tưởng chừng bế tắc, thì được Công ty CTTC của Ngân hàng  Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank Leasing) chi nhánh tại Khánh Hòa gợi ý hợp tác. Không cần tài sản thế chấp, không phân biệt quy mô lớn nhỏ của DN, Agribank Leasing xem và chấp nhận, đồng ý hỗ trợ DN số tiền 150.000 USD để mở rộng nhà xưởng và mua trang thiết bị mới. DN vượt qua được khó khăn.

 

Các chuyên gia ngân hàng phân tích, CTTC là hình thức tài trợ vốn thông qua việc cho thuê các loại tài sản với thời hạn trên 12 tháng. Bên cho thuê chuyển giao tài sản cho người thuê sử dụng trong thời gian nhất định. Bên thuê có nghĩa vụ trả một số tiền cho chủ tài sản thuê tương ứng với quyền sử dụng và quyền hưởng dụng. Điều đó có nghĩa là DN giải toả được áp lực về tài sản thế chấp so với vốn vay ở ngân hàng. Thực tế cho thấy, dịch vụ CTTC đã trở thành một kênh cung cấp vốn thiết thực và hiệu quả cho một số  ít DNVVN ở Phú Yên như: DN Vận tải và Thương mại Thuận Thảo, DN tư nhân Vận tải – Thương mại Ái Cúc… Từ kinh nghiệp của DN, ông Lê Xuân Ngọc nhận định, hiện còn rất nhiều DNVVN rất cần và chưa tìm được nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh nhưng không phải DN nào cũng tự tin tìm đến những công ty CTTC.

 

Giám đốc NH Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên Đặng Ngọc Tịnh cho biết, nếu tìm nguồn vốn từ ngân hàng thì DN phải có quy mô lớn, có tài sản cố định. Mức vay ngân hàng cũng giới hạn, đôi khi không đáp ứng đủ nhu cầu mà DN cần. Trong khi đó, CTTC có thể tài trợ vốn trung và dài hạn, không đòi hỏi tài sản thế chấp riêng biệt, DN thuê tài chính có lợi thế về kế toán và thuế vì tài sản mua từ thuê tài chính không tính quyền sở hữu của DN. Tỷ lệ tài trợ một tài sản từ CTTC rất cao so với vốn vay ngân hàng. Như hiện nay, Công ty CTTC của Sacombank tài trợ đến 90% giá trị tài sản. Chính vì vậy, DN Phú Yên, nhất là DNVVN nên mạnh dạng tìm hiểu và tiếp cận nguồn vốn từ CTTC để phát triển một cách bền vững.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek