Thứ Tư, 03/07/2024 17:55 CH
Tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu và TP Tuy Hòa:
Hư hỏng nặng nhưng chậm sửa chữa
Thứ Tư, 14/11/2007 14:00 CH

Hai tuyến tránh trên QL 1A đoạn qua thị trấn Sông Cầu và TP Tuy Hòa hiện đang xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, nhưng chủ đầu tư là các PMU của Bộ GTVT vẫn chậm sửa chữa.

 

071114-Tuyen-tranh-SC.jpg

Tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu bị hư hỏng nặng.– Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Chỉ dài hơn 6km (từ km 1277+740 đến km 1283+ 250 Quốc lộ 1A), nhưng theo đánh giá của các chuyên gia cầu đường, tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu là cung đường xấu nhất ở khu vực miền Trung!

 

Dọc tuyến đường này có rất nhiều chỗ mặt đường bị hư hỏng, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn từ km 1280 đến km 1282 với khoảng 1.663m2 “ổ gà”, “ổ trâu”, 1.935m2 sình lún, 6.390m2 rạn nứt và hơn 500m2 lún lõm. Với hiện trạng hư hỏng như vậy, tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu đã trở thành “con đường đau khổ” đối với các tài xế mỗi khi qua địa phận Phú Yên. Nhiều tài xế cho biết gần như họ phải chạy “chữ chi” khi lưu thông trên đoạn đường này.

 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Phú Yên, Thanh tra đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ V đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm tiến hành sửa chữa tuyến tránh Sông Cầu. Thế nhưng đến nay, PMU1 – chủ đầu tư công trình này, cũng chỉ mới chỉ đạo đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng CTGT 504 sửa chữa qua quýt, chiếu lệ nên đường đã hư càng hư hơn, nhất là khi mưa bão đến. Không còn cách nào khác, đơn vị quản lý đường là Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đành phải thực hiện giải pháp tình thế là vá “ổ gà”, “ổ trâu”, xử lý những chỗ sình lún nặng nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

 

Cùng với tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với chiều dài hơn 13km (bao gồm cả cầu Đà Rằng mới) cũng được PMU18 đưa vào sử dụng từ năm 2001 đến nay. Không lâu sau ngày khánh thành, tuyến đường được xem là đạt “kỷ lục thi công trong lịch sử ngành cầu đường Việt Nam” đã bị lún nghiêm trọng. Theo biên bản kiểm tra hiện trường của những đơn vị có liên quan, nền và mặt đường của tuyến này xuất hiện nhiều điểm lồi lõm. Đặc biệt, đoạn từ km 1327 đến km 1333 bị lún lõm cục bộ nhiều vị trí, đường hai bên các cống và các cầu bị lún nặng, tạo độ chênh rất lớn. Các phương tiện qua lại nếu chạy với tốc độ cao rất dễ bị “bồng” tay lái, gây tai nạn. Các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cho biết nguyên nhân của tình trạng lún mặt đường tuyến tránh qua TP Tuy Hòa là do thi công trong thời gian quá gấp rút và phải mất nhiều năm nữa mới hết lún. Trước mắt, chủ đầu tư công trình này đã chỉ đạo các nhà thầu tiến hành thảm bê tông nhựa bù lún, nhưng khối lượng thực hiện lại rất nhỏ nên chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

 

Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa cho biết, Khu Quản lý đường bộ V đã chỉ đạo công ty này tiến hành gia cố đảm bảo giao thông tại hai tuyến tránh. Tuy nhiên để có thể giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng của các tuyến tránh Sông Cầu và TP Tuy Hòa cần phải có một nguồn vốn khá lớn. Trong khi đó, Bộ GTVT vẫn còn đang xem xét phương án cùng giải pháp kỹ thuật để sửa chữa hai công trình trên.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek