Tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu bị hư hỏng nặng.– Ảnh: HOÀI TRUNG
Chỉ dài hơn 6km (từ km 1277+740 đến km 1283+ 250 Quốc lộ 1A), nhưng theo đánh giá của các chuyên gia cầu đường, tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu là cung đường xấu nhất ở khu vực miền Trung!
Dọc tuyến đường này có rất nhiều chỗ mặt đường bị hư hỏng, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn từ km 1280 đến km 1282 với khoảng 1.663m2 “ổ gà”, “ổ trâu”, 1.935m2 sình lún, 6.390m2 rạn nứt và hơn 500m2 lún lõm. Với hiện trạng hư hỏng như vậy, tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu đã trở thành “con đường đau khổ” đối với các tài xế mỗi khi qua địa phận Phú Yên. Nhiều tài xế cho biết gần như họ phải chạy “chữ chi” khi lưu thông trên đoạn đường này.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Phú Yên, Thanh tra đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ V đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm tiến hành sửa chữa tuyến tránh Sông Cầu. Thế nhưng đến nay, PMU1 – chủ đầu tư công trình này, cũng chỉ mới chỉ đạo đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng CTGT 504 sửa chữa qua quýt, chiếu lệ nên đường đã hư càng hư hơn, nhất là khi mưa bão đến. Không còn cách nào khác, đơn vị quản lý đường là Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đành phải thực hiện giải pháp tình thế là vá “ổ gà”, “ổ trâu”, xử lý những chỗ sình lún nặng nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cùng với tuyến tránh qua thị trấn Sông Cầu, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa với chiều dài hơn 13km (bao gồm cả cầu Đà Rằng mới) cũng được PMU18 đưa vào sử dụng từ năm 2001 đến nay. Không lâu sau ngày khánh thành, tuyến đường được xem là đạt “kỷ lục thi công trong lịch sử ngành cầu đường Việt
Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa cho biết, Khu Quản lý đường bộ V đã chỉ đạo công ty này tiến hành gia cố đảm bảo giao thông tại hai tuyến tránh. Tuy nhiên để có thể giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng của các tuyến tránh Sông Cầu và TP Tuy Hòa cần phải có một nguồn vốn khá lớn. Trong khi đó, Bộ GTVT vẫn còn đang xem xét phương án cùng giải pháp kỹ thuật để sửa chữa hai công trình trên.
HOÀI TRUNG