Thứ Tư, 03/07/2024 17:29 CH
Nguy cơ thiếu thức ăn cho gia súc
Thứ Ba, 13/11/2007 15:00 CH

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên Hà Thị Sương nhận định: Đợt lũ lụt vừa qua cùng với thời tiết mưa kéo dài chắc chắn sẽ dẫn đến việc thiếu thức ăn xanh cho trâu bò.

 

071113-bo-phu.jpg

Các huyện miền núi đang đối mặt với nguy cơ thiếu thức ăn cho gia súc – Ảnh: LY KHA

 

Toàn tỉnh hiện có 180.000 con bò, hầu hết được nuôi chăn thả trên đồng ruộng và đồng cỏ. Nhưng hiện nay lượng cỏ, rơm rạ trên đồng đều bị ngập nước lâu ngày, trâu bò không thể ăn được. Còn nhớ trong đợt mưa lũ muộn vào cuối năm 2005, toàn tỉnh đã có hơn 6.000 con bò bị chết do thiếu thức ăn và bị rét cũng vì trời mưa kéo dài.

 

So với đồng bằng thì các huyện miền núi nguy cơ gia súc bị thiếu đói càng lớn hơn vì người dân không có thói quen dự trữ rơm khô. Trưởng Phòng Kinh tế huyện Sơn Hòa Đào Duy Linh, cho biết: “Hơn 36.000 con bò của huyện hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu đói. Đồng cỏ bị mưa và ngập trong nước nhiều ngày nên cỏ mọng nước, bò không ăn được. Người dân trong huyện hầu như không có rơm khô làm thức ăn dự trữ nên khả năng bị thiệt hại về gia súc sẽ khá lớn”.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên đã đề nghị các phòng, ban chức năng các cấp hướng dẫn nông dân chăn nuôi cách phơi, hong rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò. Tuy nhiên, lượng rơm, cỏ phơi, hong sẽ không thể đủ trong khoảng thời gian khá dài như hiện nay. Trong những trường hợp cần thiết phải nấu cháo cho trâu, bò ăn tạm chờ thời tiết khô ráo. Song giải pháp này khó có thể ứng dụng trên diện rộng vì hiện tại nhiều người dân đang thiếu lương thực. Bà Sương cho biết, người nông dân phải tận dụng mọi nguồn thức ăn mà trâu, bò có thể ăn được, tránh trường hợp để trâu, bò bị suy kiệt. Nếu cần thiết, các địa phương nên hỗ trợ kinh phí mua cỏ, rơm rạ từ các tỉnh khác nhằm đảm bảo thức ăn cho gia súc.

 

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sông Hinh Nguyễn Ngọc Dậu cho hay, phần lớn đàn bò của huyện là bò cỏ, thể trạng, thể chất kém nên dễ bị suy kiệt khi thiếu thức ăn. Huyện đang nỗ lực vận động người dân sử dụng các loại thức ăn xanh khác như đậu, mía đã bị đổ ngã, hư hại ngay trong đợt mưa lũ vừa qua để làm thức ăn cho bò, dê. Nếu không làm như vậy nhiều khả năng sẽ có một lượng lớn bò được bán ra trong khoảng thời gian ngắn làm cho thị trường không ổn định và nông dân sẽ bị ép giá.

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek