Gần 1 tuần nay, tại thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa thuộc Công ty Quản lý Đường sắt Phú Khánh tiến hành dựng một số rào chắn ngang qua đường dân sinh dọc đường tàu, gây cản trở việc đi lại của nhiều hộ dân.
Bà Nguyễn Thị Chẩm ở thôn Liên Trì 2, nói: Đây là con dường duy nhất phục vụ việc đi lại sinh hoạt, sản xuất của chúng tôi. Thế nhưng, mấy ngày qua, ngành Đường sắt thuê người trồng các trụ bê tông dàn hàng ra giữa đường, khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, cản trở.
Hiện dọc tuyến đường đoạn từ khu địa chất 703 (phía trong đường Nguyễn Hữu Thọ) đến cuối đường Mậu Thân (đoạn gần giáp đường Nguyễn Tất Thành) có bốn vị trí bị rào chắn. Mỗi vị trí được rào bằng 3-4 trụ bê tông có chiều cao khoảng 1,2m (tính từ mặt đất), rộng khoảng 30cm, phía trước có 1 cây sắt nhô ra, ở trên có sơn đỏ, trụ này cách trụ kia từ 0,8-1m, chỉ vừa đủ để một chiếc xe máy đi qua. Bà Hồ Thị Kim Loan ở thôn Liên Trì 2, bức xúc: Không biết mục đích của ngành Đường sắt khi dựng các trụ này để làm gì (vì người dân không được thông báo, tuyên truyền - PV), nhưng làm thế này không khác gì “gài bẫy” dân. Ở đây chưa có điện, đường toàn đất đá sỏi, về đêm trời tối đen, bà con đi về thường xuyên bị va vào các trụ bê tông, té ngã. Cách đây mấy ngày, sau khi tan ca trực ở bệnh viện, con gái tôi lái xe về nhà thì bị va vào trụ bê tông, té ngã, trầy xước khắp người.
Trước đó, một thanh niên đi qua vị trí ngành Đường sắt trồng trụ bê tông để rào chắn đường, vì chưa biết đường mới “mọc” thêm mấy trụ bê tông nên ủi vào ngã té, bà con ở đây phải đưa thanh niên này đến bệnh viện cấp cứu. Cũng theo bà Loan, nguy hiểm nhất là vị trí rào chắn ngay nhà bà Mạnh. Tại vị trí này có 4 trụ bê tông đứng giữa con dốc. Khi xe đang xuống dốc thì gặp các trụ bê tông, khiến nhiều người điều khiển xe không kịp xử lý, tai nạn giao thông rất dễ xảy ra.
Theo những người ở đây, khu dân cư này đã hình thành mấy chục năm với gần trăm hộ dân sinh sống. Đường dân sinh chạy dọc đường sắt dài 500m, là lối đi duy nhất của người dân Liên Trì 2, nên khi đường này bị rào chắn thì việc đi lại của họ rất bất tiện, nhất là khi có ai đó bệnh đau cần xe taxi đến chở, hay xe tải đến chở hoa, cây cảnh đi nơi khác bán. Vì vậy, người dân nơi đây kiến nghị ngành Đường sắt sớm làm đường gom dân sinh khu vực này.
Theo ông Nguyễn Anh Nguyên, Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa, do kinh phí còn khó khăn nên hiện nay ngành Đường sắt chưa thể đầu tư làm đường gom dân sinh đoạn đường này và nhiều vị trí khác. Vì vậy, vừa qua, đơn vị đã tiến hành làm một số vị trí rào chắn thuộc phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, đây lại là đường dân sinh của người dân quanh khu vực. Để tạo điều kiện cho người dân đi lại, đơn vị sẽ trồng lại các trụ bê tông cho phù hợp hơn để mở rộng lối đi.
Sáng 13/6, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí kiểm tra hiện trường việc ngành Đường sắt rào chắn đường dân sinh tại thôn Liên Trì 2. Ông Trí xác nhận: Khu vực Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa cho cắm cọc bê tông rào đường thuộc hành lang đường sắt. Tuy nhiên, vị trí cắm và khoảng cách giữa các cọc hẹp, khiến xe máy qua lại khó khăn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa tháo dỡ bớt một số cọc bê tông, mở rộng lối đi; đồng thời cắm các cọc bê tông dịch về phía đường sắt để hạn chế xe cộ chạy lấn qua phía này, đảm bảo an toàn giao thông cả đường sắt và đường bộ. |
SƠN CA