Thứ Sáu, 25/10/2024 15:22 CH
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám:
Làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng tàu vỏ thép kém chất lượng
Thứ Ba, 13/06/2017 08:51 SA

Việc triển khai đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 là một chủ trương lớn của Chính phủ. Đến nay, đa số tàu vỏ thép đóng mới đã đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tại Phú Yên và Bình Định, một số tàu vỏ thép khi đưa vào hoạt động đã bị lỗi kỹ thuật hoặc kém chất lượng. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám xung quanh vấn đề này.

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám

* Thời gian qua, nhiều ngư dân quan tâm đến chất lượng tàu cá vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67. Quan điểm của Bộ NN-PTNT về vấn đề này như thế nào?

 

- Chủ trương của Chính phủ thông qua Nghị định 67 là hiện đại hóa tàu cá, trong đó có khuyến khích đóng tàu vỏ thép, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi bám biển. Thời gian qua, đa số tàu cá vỏ thép đóng mới theo nghị định này ở các địa phương hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, ở Bình Định và Phú Yên, một số tàu vỏ thép khi đưa vào hoạt động đã phát hiện không đạt chất lượng, đây là vấn đề rất đáng tiếc. Bộ NN-PTNT vừa đề nghị các địa phương tổng rà soát các cơ sở đóng tàu đã công bố đủ điều kiện. Chủ tịch UBND cấp tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm nếu phát hiện các cơ sở đóng tàu đã công bố nhưng thực chất chưa đạt yêu cầu. Hiện nay, việc đóng mới tàu cá đảm bảo chất lượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trách nhiệm của cơ sở đóng tàu, hợp đồng giữa chủ tàu với cơ sở đóng tàu, việc giám sát trong quá trình đóng tàu, công tác đăng kiểm…

 

* Thưa Thứ trưởng, Phú Yên có ba tàu vỏ thép đã xảy ra một số sự cố kỹ thuật gây ảnh hưởng đến khai thác thủy sản trên biển, vậy trách nhiệm của các bên liên quan như thế nào?

 

- Để làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan khi xảy ra sự cố đối với những con tàu này, chúng ta cần xem xét từng trường hợp, từng công đoạn thi công thì mới có kết luận cụ thể. Bộ NN-PTNT đã cử đoàn công tác đến các địa phương có những con tàu gặp sự cố; sắp tới, đoàn công tác này cũng đến các cơ sở đóng tàu để kiểm tra, đánh giá lại có đạt tiêu chuẩn hay không, từ đó mới có kết luận chính xác.

 

Theo tôi, trong quá trình đóng mới tàu cá vỏ thép, chủ tàu phải thuê đơn vị giám sát thi công. Chủ tàu phải hiểu đây là vốn của mình, mình có quyền giám sát toàn bộ từ khâu thiết kế, mua trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu, đến thi công từng công đoạn. Giống như khi chúng ta xây một ngôi nhà, có thể hợp đồng trọn gói cho một tổng thầu để hoàn thành ngôi nhà rồi nghiệm thu toàn bộ sản phẩm theo hình thức chìa khóa trao tay; hoặc chủ nhà mua sắm vật liệu theo ý của mình sau đó thuê chủ thầu đến xây nhà theo thiết kế và chủ nhà giám sát toàn bộ quá trình thi công. Quy trình đóng mới một tàu cá vỏ thép cũng vậy. Nếu giao phó toàn bộ khâu giám sát cho đơn vị đóng tàu, chủ tàu chưa làm đúng trách nhiệm của mình. Nghị định 67 nêu rõ nếu chủ tàu không đủ năng lực giám sát thì được phép thuê đơn vị giám sát đủ năng lực, nhưng do các địa phương hướng dẫn không đầy đủ nên ngư dân không biết được. Một số trường hợp thông qua môi giới hoặc địa phương đó không có cơ sở đóng tàu giống như Bình Định và Phú Yên phải thuê cơ sở đóng tàu rất xa ở Hải Phòng hay Nam Định nên ngư dân không có điều kiện để giám sát. Do sự hiểu biết chưa đầy đủ của ngư dân nên những trường hợp xảy ra sự cố này là lần đầu tiên gặp. Đây cũng là bài học cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

 

Về phần mình, Bộ NN-PTNT đang chỉ đạo Tổng cục Thủy sản rà soát lại trách nhiệm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc đơn vị trong việc giám sát toàn bộ các con tàu theo Nghị định 67 thuộc thẩm quyền.

 

* Theo Thứ trưởng, chúng ta cần rút ra bài học gì sau một thời gian thực hiện Nghị định 67?

 

- Chính phủ đã có kế hoạch và dự kiến trong tháng 6/2017 sẽ tổ chức hội nghị tổng kết nhằm đánh giá đầy đủ về việc triển khai Nghị định 67. Thông qua hội nghị này, các bộ, ngành và địa phương liên quan sẽ đề xuất những cơ chế chính sách mới; đồng thời kiến nghị những chính sách nào cần tiếp tục triển khai, chính sách nào cần sửa đổi, bổ sung và những chính sách nào không cần thiết để Chính phủ quyết định.

 

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek