Thứ Sáu, 25/10/2024 15:29 CH
Các hợp tác xã ở Phú Hòa: Tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn
Thứ Ba, 13/06/2017 10:30 SA

Các HTX ở huyện Phú Hòa hoạt động hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương tới thành phần kinh tế tập thể.

 

Dịch vụ kinh doanh xăng dầu tại HTX Hòa Thắng 2 đang tạo việc làm cho 5-7 lao động trong xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết: Các HTX nông nghiệp trên địa bàn chiếm số lượng lớn và hoạt động hiệu quả nên tạo ra nhiều việc làm ổn định cho lao động với 304 người. Trong đó, 3 HTX hoạt động mạnh, thuộc tốp những đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh gồm các HTX dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2, Hòa Trị 2 và Hòa Quang Nam. Những HTX này nhờ hoạt động hiệu quả nên lao động làm việc thường xuyên được trả lương cao nhất 3,2 triệu đồng/người/tháng. Những HTX nông nghiệp còn lại tuy có doanh thu thấp hơn nhưng cũng trả lương cho lao động từ 2-2,3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, địa phương còn có 1 HTX vận tải và 2 quỹ tín dụng nhân dân; cũng tạo việc làm cho 19 lao động với thu nhập từ 2,4-2,6 triệu đồng/người/tháng.

 

Tại các HTX, những hoạt động dịch vụ kinh doanh như xăng dầu, thu gom rác thải, xây dựng, tín dụng nội bộ… không chỉ tạo thu nhập cho lao động thường xuyên mà còn giúp các thành viên duy trì sản xuất, góp phần ổn định công việc tại chỗ. Theo ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2, từ hoạt động tín dụng nội bộ, HTX cho các hộ làm nghề bó chổi, buôn bán nhỏ và cơ sở bóc vỏ hạt điều vay trên 1,5 tỉ đồng để duy trì hoạt động. Nhờ đó, hơn 200 lao động nông nhàn tại xã có việc làm.

 

Lao động làm việc trong các HTX, thành viên HTX không chỉ có thu nhập mà còn được đóng BHXH, BHYT và hưởng các chế độ khác. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Hòa Quang Nam, cho biết: Trong 32 lao động thường xuyên tại HTX có 16 người được đóng BHXH, BHYT. Số lao động còn lại, người đã quá tuổi đóng, người là lao động gián tiếp thì được quỹ phúc lợi của HTX hỗ trợ. Họ còn được thăm hỏi lúc ốm đau, bệnh tật; được hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa nếu là hộ nghèo…

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng củng cố hoạt động cho thành phần kinh tế tập thể. Cụ thể, tuyên truyền Luật HTX 2012 đến các cán bộ và người dân thông qua các cuộc thi tìm hiểu Luật HTX, mô hình HTX kiểu mới với kinh phí 63 triệu đồng; đầu tư 594 triệu đồng cho các HTX thực hiện mô hình sản xuất như lúa giống năng suất cao, chuyển đổi cây trồng trên đất 2 lúa, nuôi heo trên đệm lót sinh học, trồng rau an toàn…; hợp nhất HTX Hòa Định Tây 1, Hòa Định Tây 2 và tổ chức đại hội theo Luật HTX 2012 tại HTX Hòa Hội với gần 27 triệu đồng; hỗ trợ HTX Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc 100 triệu đồng để khắc phục sự cố đường ống dẫn nước bị vỡ; hàng năm hỗ trợ kinh phí chống hạn 230 triệu đồng cho xã và các HTX.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Huyện Phú Hòa là một trong những địa phương trong tỉnh có hoạt động kinh tế tập thể hiệu quả. Chính sự nỗ lực của các HTX cộng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp đã tạo nên kết quả này. Thời gian tới, để kinh tế tập thể ở huyện có thể chuyển mình hòa nhập với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, địa phương cần tạo điều kiện để đẩy mạnh liên doanh liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh. Có vậy mới đẩy mạnh được hoạt động sản xuất, kích cầu dịch vụ kinh doanh để các HTX có nguồn thu, tăng hiệu quả kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek