Thứ Sáu, 25/10/2024 15:26 CH
Công ty xin phá sản, nợ lương công nhân kéo dài
Thứ Bảy, 03/06/2017 14:07 CH

Trụ sở Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đã xuống cấp, đường đi cỏ mọc um tùm - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Để tránh tình trạng doanh nghiệp đã khó khăn tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn hơn, Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) chấm dứt hợp đồng lao động đối với 18 lao động. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm qua kể từ khi nghỉ việc những lao động này vẫn chưa được công ty chi trả tiền trợ cấp mất việc, bảo hiểm xã hội và nợ lương từ nhiều năm trước với số tiền hàng tỉ đồng.

 

Nợ nần chồng chất

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc tái cơ cấu lao động, đầu năm 2016, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương tìm kiếm thị trường, tạo việc làm cho người lao động, chủ động nguồn vốn để chi trả lương, nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động; đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp lao động tại các phòng, ban, phân xưởng… cho phù hợp với kế hoạch sản xuất, kinh doanh và khối lượng công việc; cắt giảm ngay lao động không có nhu cầu sử dụng và giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, đầu tháng 5/2016, Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên có quyết định chấp dứt hợp đồng lao động đối với 18 công nhân của công ty.

 

Điều đáng nói là từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đến nay, công ty này không giải quyết các chế độ như trợ cấp mất việc, bảo hiểm xã hội cũng như tiền lương mà công ty đã nợ các công nhân trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Bà Trần Thị Minh Hòa, một trong 18 người chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên, bức xúc: “Tôi làm việc tại công ty đã 12 năm, lẽ ra khi nghỉ việc, công ty phải trợ cấp mất việc cho tôi với số tiền hơn 41 triệu đồng, tiền bảo hiểm xã hội gần 50 triệu đồng và thanh toán tiền lương còn nợ hơn 118 triệu đồng. Vậy mà đã hơn 1 năm trôi qua, tôi chưa nhận được đồng nào từ các khoản trên. Dù đã “gõ cửa” các ngành chức năng nhờ can thiệp, nhưng cũng không có kết quả gì”.

 

Cùng cảnh ngộ như bà Hòa, ông Nguyễn Văn Chu cho biết, ông làm việc tại Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên được 14 năm, đến năm 2016 thì nghỉ việc. Khi nghỉ việc, công ty còn nợ lương với số tiền hơn 126 triệu đồng, cộng với tiền trợ cấp mất việc gần 50 triệu đồng và tiền bảo hiểm xã hội hơn 51 triệu đồng. Hiện cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, do không có việc làm ổn định. Số tiền hơn 220 triệu đồng mà Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên đang nợ đối với gia đình ông là rất lớn trong tình cảnh hiện nay. Vì vậy, ông rất mong phía công ty sớm thanh toán khoản nợ này để ông trang trải cuộc sống gia đình.

 

Chưa biết khi nào trả

 

Ngày 2/6, ông Lê Trường Sơn, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên, xác nhận: Việc nợ lương, tiền trợ cấp mất việc và bảo hiểm xã hội của công nhân công ty là có thật. Riêng nợ lương công nhân đã kéo dài từ năm 2014 đến nay, với số tiền hơn 3 tỉ đồng.

 

Tháng 7/2016, Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên có công văn gửi Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam xin hỗ trợ tài chính để giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. Tuy nhiên, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc công ty này, cho rằng tổng công ty đang gặp khó khăn về tài chính, do đó không có nguồn để hỗ trợ cho công ty. Tổng công ty đã xây dựng phương án tái cơ cấu lao động tại các công ty cổ phần, báo cáo các bộ LĐ-TB-XH, GTVT và các bộ, ngành liên quan để xem xét, giải quyết và sẽ triển khai ngay khi có hướng dẫn thực hiện. Để kịp thời giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động, tổng công ty này đề nghị Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên chủ động nguồn khả dụng để thực hiện.

 

“Không chỉ người lao đông đã nghỉ việc, mà ngay cả tôi đang làm giám đốc, công ty cũng nợ lương. Hiện công ty đã ngừng hoạt động, nộp đơn xin phá sản. Diện tích đất của công ty trước đây, giờ đã giao lại cho tỉnh; nhà xưởng và máy móc trang thiết bị cũng đã thế chấp, vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh tại một công ty tài chính từ lâu, đang chờ ra tòa án để giải quyết. Vì vậy, việc trả nợ lương và các khoản trợ cấp khác cho công nhân không biết khi nào thực hiện được”, ông Sơn buồn rầu nói.

 

Đại diện Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết đã làm việc với lãnh đạo Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên về tình trạng nợ lương và các trợ cấp khác đối với người lao động của công ty. Lãnh đạo công ty thừa nhận việc này, nhưng chưa có biện pháp giải quyết vì công ty không còn hoạt động. Còn ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, nói: Đơn vị chưa nhận đơn khiếu nại của người lao động về việc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên nợ lương và các khoản trợ cấp. Nếu họ gửi đơn thì đơn vị sẽ tư vấn, có thể khiếu kiện ra tòa án. 

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek