Thứ Sáu, 25/10/2024 17:32 CH
Thu hút đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên:
Phải hội tụ các điều kiện cần và đủ
Thứ Bảy, 03/06/2017 06:16 SA

Lãnh đạo và doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng khảo sát Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên để có hướng đầu tư - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm cầu nối, giới thiệu và đưa một số nhà đầu tư về Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (KNNUDCNC) Phú Yên khảo sát, tìm hiểu và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến, chia sẻ của các doanh nghiệp, lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Lâm Đồng.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ YÊN TRẦN HỮU THẾ: Nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư

 

Nhằm thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào KNNUDCNC Phú Yên, thời gian qua, Phú Yên đã đầu tư kinh phí để xây dựng hạ tầng cơ sở trong khu này. Hiện nay tại KNNUDCNC Phú Yên, tỉnh tập trung xây dựng hệ thống giao thông, điện, nước, viễn thông, hệ thống xử lý chất thải... Khi các đơn vị đầu tư vào khu sẽ không phải chi trả chi phí xây dựng hạ tầng dùng chung này. Tỉnh còn có nhiều chính sách ưu đãi về tiền thuế, tiền thuê đất… Cụ thể, khi các doanh nghiệp đầu tư vào KNNUDCNC Phú Yên sẽ được miễn tiền thuê đất từ 18-22 năm (kể cả thời gian xây dựng hạ tầng cơ sở); riêng các doanh nghiệp đầu tư thuộc các lĩnh vực đặc biệt ưu đãi sẽ được miễn hoàn toàn tiền thuê đất trong suốt thời gian thuê. Cùng với đó, khi đầu tư vào KNNUDCNC Phú Yên, các nhà đầu tư cũng được hưởng nhiều ưu đãi về thuế như hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động hoặc trong vòng 15 năm (tùy theo lĩnh vực đầu tư). Doanh nghiệp được trích 10% thu nhập chịu thuế để lập Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của đơn vị. Ngoài ra, các doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào khu còn được ưu tiên lựa chọn khu đất thuận lợi, phù hợp với quy hoạch của khu...

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÂM ĐỒNG PHẠM S: Sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng

 

Một trong những mục tiêu cốt lõi để các doanh nghiệp quyết định đầu tư đó là sinh lợi. Vì vậy, khi các doanh nghiệp muốn đầu tư vào lĩnh vực, ngành nghề, địa phương nào thì họ sẽ xem xét nơi đó đã hội đủ các yếu tố cần và đủ để sinh lợi hay chưa. Đối với các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực NNUDCNC, một số vấn đề mấu chốt mà doanh nghiệp quan tâm đó là đất đai, khí hậu, thủy lợi, giao thông... Hiện các điều kiện của KNNUDCNC Phú Yên tương đối đáp ứng đủ yêu cầu trên, nhưng lại chưa thật sự sẵn sàng. Hồ chứa nước, đường nội bộ trong khu đang thi công; đất đai thì chưa được giải tỏa, đường giao thông cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng về lâu dài khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Để tạo được sức hút với các nhà đầu tư, bên cạnh những chính sách ưu đãi, Phú Yên cần tập trung xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi và giao thông; cần có phương án giải tỏa mặt bằng, đền bù sớm để tạo được quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Song song đó, Phú Yên cũng cần huy động nhiều nguồn lực hơn nữa để xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trong khu; nâng cấp các tuyến giao thông từ khu đến đường quốc lộ phục vụ cho việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ... Ngoài ra, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác quảng bá, tiếp thị, kêu gọi đầu tư.

 


BÀ NGUYỄN BÍCH THỦY, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SINH HỌC SẠCH: Cần có cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

 

Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng, chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm hoa quả cao cấp, đạt tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu. Hiện tại, doanh nghiệp đã làm việc với một đối tác ở Tây Ban Nha và đã trực tiếp sang Tây Ban Nha để tìm hiểu, khảo sát giống cam của nước này. Đây là giống cam có chất lượng cao, vượt trội về năng suất; thị trường Việt Nam đang nhập khẩu rất nhiều. Công ty đang nghiên cứu để tiến tới sản xuất loại cam này tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp quan tâm là vấn đề về sở hữu trí tuệ. Bởi vì, hầu hết nguồn gen cây giống đều do doanh nghiệp mua bản quyền với giá trị rất lớn từ 500.000 đến 1 triệu USD/một loại giống từ các nước có ngành nông nghiệp phát triển trên thế giới. Đồng thời theo quy định quốc tế, khi hợp tác bản quyền thì người được sử dụng phải có trách nhiệm bảo hộ bản quyền, người muốn được trồng loại giống mới này phải có trách nhiệm mua lại bản quyền... Thời gian tới, nếu doanh nghiệp đưa giống cam này về trồng tại KNNUDCNC Phú Yên thì các ban, ngành của địa phương cần chung tay cùng doanh nghiệp và có cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp.

 


ÔNG NGUYỄN CÔNG THỪA, GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ TỔNG HỢP ANH ĐÀO (LÂM ĐỒNG): Thúc đẩy kết nối, mở rộng vùng nguyên liệu

 

Diện tích đất sản xuất của HTX có khoảng 250ha, chuyên sản xuất các sản phẩm rau, quả ứng dụng công nghệ, đạt tiêu chuẩn an toàn. Hiện nay, các sản phẩm rau, quả của HTX đã có mặt trong các siêu thị lớn ở 52 tỉnh, thành của cả nước và xuất khẩu sang một số nước trong khu vực. So với nhiều vùng sản xuất rau ở Lâm Đồng thì KNNUDCNC Phú Yên có nhiều thuận lợi về điều kiện đất đai rộng lớn, đường giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, có chính sách ưu đãi về giá thuê đất… Ngoài ra, đơn vị đang rất quan tâm đến biểu giá lệ phí sử dụng nước sản xuất, thời gian hoàn tất việc giải tỏa mặt bằng và chu kỳ điều chỉnh giá thuê đất... Nếu những yếu tố trên được đáp ứng hợp lý, thời gian tới, HTX sẽ nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu của đơn vị thêm 20ha tại khu này để chuyên sản xuất rau theo phương pháp thủy canh. 

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ký kết chương trình phối hợp công tác
Thứ Sáu, 02/06/2017 08:56 SA
Đổi mới cách làm, đảm bảo tiến độ
Thứ Năm, 01/06/2017 14:09 CH
Vùng miền núi gặp khó
Thứ Năm, 01/06/2017 08:48 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek