Thứ Sáu, 25/10/2024 17:24 CH
Chuẩn bị tổng điều tra kinh tế năm 2017 trong tỉnh (giai đoạn 2):
Đổi mới cách làm, đảm bảo tiến độ
Thứ Năm, 01/06/2017 14:09 CH

Thực hiện Quyết định 1672/QĐ-TTg ngày 2/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2017, hiện công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2017 tại Phú Yên được thực hiện khẩn trương nhằm đảm bảo tiến độ theo quy định. Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác này, ông Trần Quang Minh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết:

 

Mục tiêu quan trọng nhất của Tổng điều tra kinh tế năm 2017 là nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng và lao động của các đơn vị kinh tế, hành chính, sự nghiệp, bao gồm đến cấp đơn vị cơ sở; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin… Kết quả cuộc tổng điều tra này sẽ là bức tranh phác họa đầy đủ về sự biến động, phân bố các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp, số lượng lao động, cơ cấu ngành, vùng của nền kinh tế, kết quả đóng góp của từng ngành kinh tế cho sự phát triển của cả nước, từng địa phương qua 5 năm, làm cơ sở đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước…

 

* Thưa ông, tổng điều tra kinh tế năm nay có những điểm gì mới?

 

Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Trần Quang Minh

- So với Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012, phương án và kế hoạch triển khai Tổng điều tra kinh tế năm 2017 có một số vấn đề mới như phạm vi, thời điểm triển khai, cách thức tổ chức, nội dung thông tin, công bố thông tin... Theo đó, lần đầu tiên Tổng điều tra kinh tế năm 2017 thu thập số liệu về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam nhằm đánh giá đầy đủ kết quả hoạt động của tất cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lãnh thổ kinh tế của nước ta; đồng thời bao gồm cả các cơ quan hành chính nhà nước ở các cấp nhằm thu thập đủ các ngành kinh tế theo VSIC 2007. Tổng điều tra kinh tế năm 2017 cơ bản kế thừa nội dung, phạm vi các cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp trước, nhằm bảo đảm tính so sánh của số liệu. Rút kinh nghiệm từ 4 cuộc tổng điều tra trước đây, việc thu thập số liệu khối hành chính, sự nghiệp được tiến hành ngay trong giai đoạn 1 của tổng điều tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho việc thu thập số liệu của các đơn vị thuộc khối này.

 

Ngoài ra, tổng điều tra lần này sẽ sử dụng tối đa nguồn thông tin hồ sơ hành chính từ ngành Thuế, Kho bạc Nhà nước, và các bộ, ngành quản lý nhà nước có liên quan nhiều đến chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý, đặc biệt là quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tổng điều tra kinh tế được tiến hành theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 1/3-31/5 tiến hành thu thập thông tin của khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp. Giai đoạn 2, bắt đầu từ ngày 1-30/7 tiến hành thu thập thông tin của khối cá thể và tôn giáo, tín ngưỡng. Dự kiến, kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 12/2017. Kết quả chính thức công bố vào quý III/2018.

 

* Cục Thống kê tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã chuẩn bị công tác điều tra giai đoạn 2 như thế nào, thưa ông?

 

- Cục Thống kê tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp tỉnh, Tổ thường trực cấp tỉnh, đồng thời hướng dẫn thành lập 9 ban chỉ đạo cấp huyện, Tổ thường trực cấp huyện và 112 ban chỉ đạo cấp xã. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế tỉnh cũng đã ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và Tổ thường trực Tổng điều tra kinh tế năm 2017; xây dựng kế hoạch thực hiện cũng như công tác tuyên truyền cho Tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra kinh tế năm 2017 đã được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với nhiều đổi mới về cách thức nhằm đảm bảo tiến độ và tính khả thi của phương án tổng điều tra của Bộ trưởng KH-ĐT.

 

Cán bộ Cục Thống kê nghiệm thu Tổng điều tra khối hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Để tổ chức triển khai thực hiện tổng điều tra kinh tế năm nay, Cục Thống kê tỉnh đã triển khai, quán triệt phương án, nội dung, kế hoạch và tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra cho thành viên Ban chỉ đạo và Tổ thường trực cấp tỉnh, cấp huyện và điều tra viên. Chúng tôi cũng đã tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên của khối doanh nghiệp và khối hành chính, sự nghiệp; rà soát danh sách các đơn vị hành chính, sự nghiệp và khối tôn giáo, tín ngưỡng; lập danh sách khối cá thể. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang kết thúc giai đoạn 1 về thu thập thông tin của khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh đang tiến hành tổ chức nghiệm thu khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị công tác tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên và tổ trưởng khối cá thể và tôn giáo, tín ngưỡng.

 

Để cuộc tổng điều tra kinh tế trên địa bàn tỉnh thắng lợi cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ngành Thống kê với các ngành, các cấp từ Trung ương tới địa phương trong quá trình triển khai công tác tổng điều tra, cũng như sự nhiệt tình cộng tác, cung cấp thông tin của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể... sẽ là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của cuộc tổng điều tra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VÕ PHÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek