Thứ Bảy, 26/10/2024 19:34 CH
Thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ:
Góp phần siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước
Thứ Năm, 18/05/2017 07:38 SA

Giao dịch với khách hàng tại một điểm bán của Viettel - Ảnh: VÕ PHÊ

NĐ-CP của Chính phủ là cơ sở pháp lý giúp cơ quan nhà nước thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng sim rác, sim ảo xuất hiện trong thời gian qua. Hiện Sở TT-TT và các nhà mạng trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện nghị định này.

 

Hạn chế sim rác

 

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp di động cung cấp dịch vụ cho chủ thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ bị phạt với mức 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao. Không chỉ có doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động có thể bị phạt tới 100 triệu đồng đối với các sai phạm lớn. Hành vi cung cấp hoặc ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin trong các hợp đồng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Những năm qua, tuy đã có một số luật, nghị định, thông tư về quản lý thuê bao trả trước, nhưng tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, sim rác (sim thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác) vẫn còn phổ biến. Mỗi ngày, lượng tin nhắn rác (xuất phát từ các sim rác) được phát tán khá nhiều. Các tin nhắn rác, nặc danh, lừa đảo này gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin, quốc phòng...

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT, cho biết: Cuối năm 2016, 5 nhà mạng di động ở Phú Yên gồm: Viettel, MobiFone, VNPT, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết với Sở TT-TT về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, thu hồi sim rác; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác nhằm phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Sở cũng thường xuyên kiểm tra hoạt động bán sim của các nhà mạng, nhằm ngăn chặn tình trạng sim kích hoạt trước. Đến nay, các nhà mạng đã thu hồi gần 20 triệu thuê bao kích hoạt sẵn; tình trạng sim rác, tin nhắn rác đã giảm. Nhằm góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm khắc phục các kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao.

 

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, số lượng sim trả trước đối với mỗi tổ chức, cá nhân được sử dụng sẽ không bị hạn chế như trước đây (3 thuê bao/cá nhân); khách hàng đăng ký thuê bao sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng số thuê bao đã được cấp, cũng như khi chuyển nhượng thuê bao. Các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các đại lý được ủy quyền; đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao. Doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch…

 

Khách hàng đăng ký thuê bao tại điểm giao dịch của Mobifone Phú Yên - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Nâng cao trách nhiệm nhà mạng

 

Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh - VNPT Phú Yên, cho biết: Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định rõ điều kiện của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, điều kiện giao dịch chung trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông. Sau khi Chính phủ ban hành nghị định này, VNPT đã làm việc với các điểm bán lẻ, điểm bán ủy quyền. Điểm nào đáp ứng theo quy định mới thì chúng tôi ký hợp đồng lại; đồng thời thanh lý hợp đồng đối với những cơ sở không đáp ứng tiêu chí của nghị định mới. Bên cạnh đó, VNPT cũng tiếp tục đào tạo, hướng dẫn các điểm bán thực hiện đúng quy định.

 

Còn theo ông Nguyễn Trọng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên, trên địa bàn tỉnh, Viettel đã thu hồi gần 5.000 thuê bao theo quy định của Bộ TT-TT. Hiện Viettel không còn sim kích hoạt sẵn. “Thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP, chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả các điểm bán, đại lý của Viettel ở Phú Yên và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để phát triển thành điểm cung cấp dịch cụ viễn thông ủy quyền. Đối với những điểm bán hiện tại đang bán sim cho Viettel, nếu không đảm bảo đủ điều kiện để trở thành điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền, Viettel sẽ không tiếp tục cấp sim cho điểm bán. Chúng tôi sẽ ký kết lại hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định mới”, ông Tuấn Anh nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Tỷ khánh cho biết: Sở đang siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước và tình trạng tin nhắn rác; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Sắp tới, chúng tôi sẽ tập huấn, phổ biến các nội dung liên quan và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek