Chủ Nhật, 27/10/2024 03:25 SA
Tổn thất do hao mòn tự nhiên, tàu cá không được bồi thường
Thứ Sáu, 12/05/2017 08:05 SA

Ông Trình A phản ánh về việc tàu cá của ông nhiều lần gặp sự cố trên biển nhưng không được đơn vị bảo hiểm bồi thường - Ảnh: LÊ HẢO

Vừa qua, Báo Phú Yên nhận được phản ánh của ông Trình A, chủ tàu PY-95139TS, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa về việc tàu cá của ông nhiều lần gặp sự cố trên biển nhưng không được đơn vị bảo hiểm bồi thường. Điều này gây không ít khó khăn cho gia đình ông vì phải vay nóng khắp nơi để có tiền sửa chữa máy móc, thiết bị, trả tiền dầu lai dắt tàu... nhằm tiếp tục vươn khơi.

 

Liên tục gặp sự cố

 

“Khi tham gia bảo hiểm, ngoài việc đảm bảo đầy đủ giấy tờ cần thiết để ra khơi thì mong muốn lớn nhất của ngư dân là nhanh chóng được bồi thường nếu tổn thất xảy ra. Vì có như thế chúng tôi mới yên tâm vươn khơi bám biển. Do đó, với những sự cố đã gặp phải, tôi mong rằng nếu doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại thì cũng hỗ trợ phần nào chi phí lai dắt để không chỉ tôi mà những ngư dân gặp trường hợp tương tự bớt được khó khăn”, ông Trình A bộc bạch.

Theo ông Trình A, năm qua, trong quá trình đánh bắt xa bờ, tàu cá PY-95139TS công suất 420CV của gia đình ông liên tục gặp sự cố. Cụ thể, ngày 23/6/2016, tàu xuất bến tại cảng Đông Tác ra khơi đánh bắt cá. Đến khoảng 14 giờ ngày 11/7/2016, ở khoảng tọa độ 14030’ vĩ độ Bắc - 115050’ kinh độ Đông, tàu đang hoạt động khai thác thì máy tự tắt. Sau khi kiểm tra, thuyền viên phát hiện ống sinh hàn có dấu hiệu thủng dẫn đến nước ngọt làm mát máy bị hòa trộn nước biển. Nhận thấy sự cố không thể khắc phục, thuyền trưởng đã gọi cứu hộ và được tàu cá PY-96310 lai dắt về cảng Đông Tác lúc 8 giờ ngày 19/7/2016.

 

Tiếp đó, ngày 23/7/2016, tàu lại ra khơi. Đến 8 giờ ngày 2/8/2016, trong khi đang đánh bắt, máy trưởng nghe tiếng động mạnh phát ra từ khu vực hộp số máy và cho kiểm tra thì phát hiện thấy một số răng của cặp bánh răng - vành răng nối từ giữa động cơ với ly hợp bị gãy văng ra ngoài qua các lỗ thủng của nắp bảo vệ. Sau khi sự cố xảy ra, thuyền trưởng đã liên lạc với các tàu bạn nhưng không được nên phải thả tàu trôi tự do. Đến 16 giờ ngày 7/6/2016, họ mới gặp tàu PY-91557TS đang khai thác hải sản ở gần đó kịp thời đến hỗ trợ. Tuy nhiên, vì thời tiết không thuận lợi, việc lai dắt khó khăn nên đến ngày 31/8/2016, tàu PY-95139TS mới về được bến.

 

Tương tự, khoảng 0 giờ ngày 13/11/2016, tàu đang hoạt động ở tọa độ 13025’ vĩ độ Bắc và 110020 kinh độ Đông thì thuyền trưởng nghe tiếng va đập mạnh ở buồng máy, máy ngừng hoạt động. Qua kiểm tra, máy trưởng phát hiện thanh truyền va đập làm vỡ thân máy. Nhận thấy máy hư hỏng nặng, thuyền trưởng đã điện đàm thuê tàu PY-96068TS lai dắt về cảng Đông Tác lúc 15 giờ 30 cùng ngày.

 

“Vì tàu cá là phương tiện làm ăn, là tài sản rất lớn của gia đình nên trước khi ra khơi, tôi đều cho kiểm tra máy móc cẩn thận. Vì vậy, việc tàu đang đánh bắt mà xảy ra sự cố là không ai mong muốn. Chi phí lai dắt tàu, sửa chữa, thay mới thiết bị, máy móc bị hư hỏng... mỗi lần như vậy mất từ vài chục triệu đến gần 100 triệu đồng. Trong khi chờ đơn vị bảo hiểm là Công ty Bảo Minh Phú Yên giám định thiệt hại và xem xét bồi thường, gia đình tôi đã phải vay nóng để thanh toán các chi phí đó và tiếp tục ra khơi. Tuy nhiên, trong 3 lần tàu gặp sự cố kể trên, Công ty Bảo Minh Phú Yên chỉ bồi thường cho lần thứ hai (sự cố xảy ra ngày 2/8/2016) với hơn 22,6 triệu đồng. Còn lại, công ty từ chối bảo hiểm. Điều này gây khó khăn rất lớn cho gia đình tôi”, ông Trình A cho biết.

 

Nguyên nhân tổn thất thuộc điều khoản loại trừ

 

Theo Công ty Bảo Minh Phú Yên, đối với bảo hiểm tàu cá, để đảm bảo khách quan, khi có sự cố xảy ra, công ty luôn yêu cầu đơn vị giám định độc lập vào cuộc giám định, điều tra nguyên nhân. Căn cứ kết luận của đơn vị giám định độc lập, công ty sẽ xem xét bồi thường cho người được bảo hiểm. Do đó, khi nhận được thông báo tàu cá của ông Trình A bị sự cố trên biển, Công ty Bảo Minh Phú Yên đã yêu cầu đơn vị giám định độc lập là Công ty CP Giám định Năng lượng Việt Nam chi nhánh miền Trung cử giám định viên đến kiểm tra hiện trạng tàu, xác định mức độ tổn thất. Qua kiểm tra, đơn vị giám định độc lập xác định sự cố xảy ra ngày 2/8/2016 do khuyết tật ngầm của hệ thống bánh răng truyền động của hộp số; đồng thời đề xuất mức bồi thường hơn 22,6 triệu đồng. Công ty Bảo Minh Phú Yên đã chi trả cho ông Trình A số tiền này. Riêng sự cố ngày 11/7 và 13/11/2016, đơn vị giám định nguyên nhân tổn thất do hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống làm mát động cơ và các chi tiết máy tàu.

 

“Tham chiếu quy tắc bảo hiểm thân tàu thì tổn thất do vỏ, máy móc hoặc trang thiết bị trên tàu bị hao mòn tự nhiên thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm nên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường trong trường hợp này. Đồng thời, với nguyên nhân là hao mòn tự nhiên, nhà bảo hiểm cũng không chịu trách nhiệm bồi thường đối với chi phí lai dắt. Do đó, Công ty Bảo Minh Phú Yên đã thông báo từ chối bồi thường cho ông Trình A trong hai lần tàu PY-95139TS gặp sự cố ngày 11/7 và 13/11/2016”, ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên, nói.

 

Cũng theo ông Khoa, quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm thân tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã được Bộ Tài chính chấp thuận, áp dụng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực từ đầu năm 2016. Trong đó quy định doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ tàu đối với các tổn thất phát sinh từ sự cố, tai nạn, thiên tai và các chi phí cần thiết, hợp lý liên quan. Tổng Công ty CP Bảo Minh là một trong bốn đơn vị được Bộ Tài chính giao trách nhiệm triển khai bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 nên không thể làm trái quy định này.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek