Chủ Nhật, 27/10/2024 03:26 SA
Để cảng Vũng Rô tiếp tục phát huy hiệu quả
Thứ Năm, 11/05/2017 08:53 SA

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Vũng Rô - Ảnh: HOÀI TRUNG

Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng Vũng Rô đang gặp những khó khăn. Cảng Vũng Rô cần được đầu tư thêm một số hạng mục để mở rộng quy mô hoạt động đạt hiệu quả hơn.

 

Hoạt động khó khăn

 

Theo Bộ GTVT, quy hoạch đến năm 2020, cảng Vũng Rô thuộc khu bến Tây Vũng Rô sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu có trọng tải 10.000 tấn với công suất đạt khoảng 1,1 triệu tấn/năm, gấp khoảng 2 lần so với công suất hiện nay. Nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng cảng do UBND tỉnh chủ trì, kêu gọi đầu tư. Bộ GTVT luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong quá trình triển khai, đảm bảo nâng cao hiệu quả khai thác cảng Vũng Rô và kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.

Cảng Vũng Rô là cửa ngõ quốc tế hướng ra biển Đông của tỉnh, là cảng loại 2 phục vụ phát triển kinh tế địa phương và các tỉnh trong vùng. Với những lợi thế cạnh tranh nhất định, cảng Vũng Rô có điều kiện thu hút nhiều lượt tàu cập bến, góp phần tăng kim ngạch cho tỉnh. Từ khi đi vào hoạt động (2004) đến nay, UBND tỉnh và các sở, ban ngành đã hỗ trợ để Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô đầu tư thêm thiết bị xếp dỡ tại kho và nâng cao năng lực khai thác cầu cảng.

 

Ông Huỳnh Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô, cho biết: Năm 2016, cảng Vũng Rô tiếp nhận 298 lượt tàu. Sản lượng hàng hóa khai thác tại cảng đạt hơn 387.000 tấn. Doanh thu đạt gần 4 tỉ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2017, công ty cũng đón 85 lượt tàu cập cảng với sản lượng hàng hóa trên 123.000 tấn. Để cảng Vũng Rô hoạt động hiệu quả, công ty cũng đã đầu tư mua 1 xe 29 chỗ ngồi thay thế xe 16 chỗ để đưa đón cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng; đầu tư thêm 1 băng tải, lắp đặt trạm cân, nhà bảo vệ, cổng cảng. Hiện nay, công ty đang sửa chữa, nâng cấp nhà ăn, nhà nghỉ của công nhân xếp dỡ; đồng thời lập thủ tục để thi công kè chắn trạm cân, sửa chữa lớn cầu cảng đã xuống cấp. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô cũng đang chuẩn bị các bước để sửa chữa bến liền bờ có khả năng tiếp nhận tàu 2.000 DWT phục vụ mở rộng sản xuất tại cảng.

 

Tuy nhiên, lâu nay, phần lớn tàu cập cảng Vũng Rô là tàu nội địa, chưa nhiều tàu xuất, nhập khẩu. Các loại hàng cảng Vũng Rô khai thác là xi măng, tinh bột sắn, mật đường, clinken, đá granite… Theo ông Huỳnh Xuân Minh, thời gian qua, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu gặp khó khăn về thị trường nên lượng tàu, hàng cập cảng giảm hẳn. Cụ thể trong năm 2016, hàng hóa thông qua cảng đạt 93,6% chỉ tiêu kế hoạch năm và thấp hơn so với năm trước 24,7%; còn doanh thu đạt 90,4% kế hoạch. Điều này cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng Vũng Rô gặp nhiều khó khăn. Hiện cảng không đủ kho để đáp ứng nhu cầu lưu kho của khách hàng. Phương án cổ phần hóa công ty tiến hành chậm dẫn đến việc thiếu chủ động trong triển khai đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng làm hạn chế việc tăng năng suất, ảnh hưởng đến tiền lương và thu nhập của người lao động. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng không đạt so với kế hoạch.

 

Kêu gọi đầu tư nâng cấp

 

Theo các ngành chức năng, tiềm năng của cảng Vũng Rô rất lớn nhưng không có vốn để đầu tư nên hoạt động sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, không còn khả năng tiếp nhận tàu nhiều hơn. Tỉnh, cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần triển khai những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp phát triển hơn. Bà Cao Thị Bích Đào, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Yên, cho biết: Những năm gần đây, hàng hóa, phương tiện xuất, nhập khẩu qua cảng Vũng Rô khá khiêm tốn, chủ yếu bốc, xếp dỡ hàng nội địa. Cụ thể, trong năm 2015, Chi cục Hải quan Phú Yên tiếp nhận làm thủ tục cho 4 lượt xuất cảnh, 5 lượt chuyển cảng; năm 2016 chỉ 1 lượt chuyển cảng và đầu năm 2017 đến nay chưa có tàu xuất, nhập cảnh qua cảng Vũng Rô.

 

Với điều kiện hiện nay, cảng Vũng Rô chỉ tiếp nhận tàu chở hàng có tải trọng 3.000 DWT ra, vào và làm hàng. Trong khi đó, để phát triển, tăng doanh thu, cảng phải đón được những tàu lớn, tàu container… Nhằm tạo thuận tiện, thu hút các doanh nghiệp mở tờ khai tại Phú Yên, cập cảng Vũng Rô để xếp dỡ hàng hóa, UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô cần quan tâm, đầu tư, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, giúp cảng tiếp nhận lượng hàng có tải trọng lớn hơn, góp phần tăng kim ngạch của tỉnh.

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, hiện Phú Yên không có khả năng về tài chính. Tuy nhiên, tỉnh không để lãng phí cảng Vũng Rô. Sắp tới, tỉnh sẽ có kế hoạch, giải pháp cụ thể để kêu gọi đầu tư nhằm phát huy hiệu quả khai thác cảng này.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek