Chủ Nhật, 27/10/2024 03:27 SA
Ô nhiễm môi trường từ hàng tôn, thiếc chợ Tuy Hòa
Thứ Năm, 11/05/2017 10:00 SA

Khu vực hàng tôn, thiếc chợ Tuy Hòa - Ảnh: KHANG ANH

Những ngày qua, nhiều tiểu thương chợ Tuy Hòa phàn nàn, bức xúc về việc các hộ kinh doanh hàng tôn, thiếc gia công, hàn, gò gây tiếng ồn và xả khí độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc mua bán của tiểu thương xung quanh. Tiểu thương mong muốn tình trạng này cần được xử lý dứt điểm.

 

Ngán ngẩm tiếng ồn, khí thải

 

Bà T.T.D.C, tiểu thương bán hàng nhang giấy ở chợ Tuy Hòa, cho biết: Hàng nhang giấy được bố trí cạnh hàng tôn, thiếc. Nhưng nếu hàng tôn, thiếc chỉ trưng bày sản phẩm để bán thì chúng tôi không nói, đằng này các chủ sạp gia công tại chỗ. Khi họ hàn, gò thì phát ra tiếng ồn lớn. Không chỉ vậy, các loại khí bốc ra rất khó chịu. Theo tôi, đó là khí độc, có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu không may hít vào. Tôi đang bị viêm xoang. Sạp hàng tôi lại sát hàng tôn, thiếc nên hàng ngày, tôi phải hít không biết bao nhiêu khí độc. Trong khi khu vực này kín gió, khí độc cứ tỏa ra khắp các sạp hàng. Tiểu thương ở đây không ai chịu được nếu tình trạng này cứ kéo dài. Còn bà L.T.H.H, cũng là một tiểu thương ở hàng nhang giấy, cho hay: Âm thanh phát ra từ hàng tôn, thiếc cứ inh ỏi cả ngày, đến nỗi khách đến mua hàng nói chúng tôi cũng không nghe. Họ làm từ sáng đến chiều nên chúng tôi muốn nghỉ ngơi một chút cũng không được. Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay. Năm ngoái, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại với ban quản lý chợ. Sau đó, ban quản lý chợ đã cho người đến làm việc, nhưng khi có ban quản lý thì họ ngưng, sau lại làm tiếp. Từ đó đến nay, tình trạng này chưa khắc phục được. Chúng tôi mong ngành chức năng, Ban quản lý chợ Tuy Hòa sớm giải quyết để tiểu thương yên tâm mua bán.

 

Theo chủ sạp hàng nhang giấy V.H.H, trước đây, trong một buổi họp mặt tiểu thương, các chủ sạp chấp nhận cho hàng tôn, thiếc ngồi gần nhưng khi đó, họ chỉ được phép kinh doanh chứ không sản xuất. Tuy nhiên khi vào sạp, các chủ hàng tôn, thiếc gia công luôn. Vì không thể chịu được mùi hôi, tiếng ồn, tiểu thương nhiều lần đề nghị họ khắc phục nhưng không được. Vả lại, nay là mùa nắng, nếu hàng tôn, thiếc đặt gần hàng giấy, tạp hóa mà cứ sản xuất thế này thì cháy nổ có thể xảy ra.

 

Cần chấn chỉnh

 

Qua khảo sát, khu vực hàng tôn, thiếc hiện có 14 hộ kinh doanh. Trong đó, nhiều hộ sản xuất ở nhà rồi trưng bày hàng tại chợ; một số thì vừa trưng bày, vừa gia công. Tình trạng tiếng ồn, mùi hôi phát ra từ những sạp hàng gia công này đúng như phản ánh của các tiểu thương. Tháng 10/2016, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của tiểu thương, Ban quản lý chợ Tuy Hòa đã làm việc và yêu cầu các chủ hàng tôn, thiếc làm cam kết. Nội dung bản cam kết của các tiểu thương này đều giống nhau: Cam kết thực hiện đúng theo quy định; đảm bảo an ninh, phòng cháy chữa cháy; không che tăng, bạt làm cản trở lưu thông, mất mỹ quan khu vực chợ; chỉ kinh doanh tại vị trí sạp, tuyệt đối không hàn, gò, không dùng máy cắt, không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến việc kinh doanh chung…

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Tấn Huy, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa, cho hay: Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương thực hiện đúng theo quy định của chợ. Trước đây, Ban quản lý chợ chỉ cho các chủ hàng tôn, thiếc bày hàng để bán, được phép sửa chữa một số hàng bị lỗi, không cho gia công. Khi tiểu thương phản ánh về mùi hôi, tiếng ồn từ khu vực này, ban quản lý chợ đã cho các hộ làm cam kết. Hiện nay, ban quản lý chưa có chức năng xử lý vi phạm hành chính mà chỉ được phép đóng cửa sạp trong vòng 7 ngày nếu các hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định. Theo ông Huy, mặc dù không cho phép sản xuất nhưng rất khó nếu không cho tiểu thương hàng tôn, thiếc sửa chữa hàng. Ban quản lý chợ sẽ kiểm tra, nắm tình hình và có cách giải quyết hợp lý tình trạng trên.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek