Thứ Hai, 30/09/2024 08:25 SA
Tháng Giêng, thị trường vật liệu xây dựng bình ổn
Thứ Năm, 23/02/2006 07:28 SA

Trong khi ở TP Hồ Chí Minh, một số loại xi măng hiện có giá bán tăng 12.000 - 15.000đ/tấn và có nơi hút hàng thì ở Phú Yên, mặt hàng này vẫn bình lặng. Trong khi đó, giá thép lại có xu hướng giảm. Theo các cửa hàng, thời điểm này luôn là mùa ế ẩm nhất trong năm và bao giờ giá bán vật liệu xây dựng ở Phú Yên cũng thấp hơn các nơi khác.

 

XI MĂNG TĂNG GIÁ ẢO

 

Theo ông Thành, chủ cửa hàng Hiệp Thành ở TP Tuy Hòa, tại các thành phố lớn hiện có nhu cầu xây dựng nhiều nên thị trường các mặt hàng xây dựng tăng giá. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào của ngành xi măng như clinker, xăng dầu, vận tải… trong thời gian qua đều tăng, dẫn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất giảm mạnh, nhiều công ty ngoài việc cắt giảm chi phí sản xuất còn cắt giảm luôn các chi phí chiết khấu, khuyến mãi, thưởng cho đại lý… Điều đó khiến các đại lý phải tăng giá bán hoặc không hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Theo dự báo, giá đầu vào của ngành xi măng năm 2006 sẽ còn tiếp tục tăng, nên giá bán sản phẩm này có lẽ cũng sẽ nhỉnh hơn chút ít.

 

Tháng Giêng, các cửa hàng vật liệu xây dựng Phú Yên vắng khách - Ảnh: Minh Nguyệt

 

 

Tại Phú Yên, chỉ có tháng hai, tháng tư và tháng sáu là những thời điểm vật liệu xây dựng bán chạy. Các tháng còn lại đều ế, riêng tháng Giêng rất hiếm người xây dựng. Vì thế giá cả vẫn không có gì thay đổi. So với các tỉnh khác thì giá bán vật liệu xây dựng ở Phú Yên bao giờ cũng thấp hơn. Chủ cửa hàng Hiệp Thành giải thích: Quy Nhơn và Nha Trang là hai địa phương có cảng biển. Chi phí vận chuyển ở đây chỉ 10.000đ/tấn hàng. Trong khi đó, chi phí vận chuyển về đến Phú Yên lên đến 45.000đ/tấn. Thế nhưng, giá bán ra tại Phú Yên bao giờ cũng thấp hơn các nơi khác vì cạnh tranh giữa các cửa hàng ngày càng lớn.

 

SẮT GIẢM GIÁ VÌ CHƯA VÀO MÙA XÂY DỰNG

 

Không như xi măng, sắt thép xây dựng lại phụ thuộc vào việc nhập khẩu phôi thép nên giá cả hay biến động. Hiện nay, thép có giá 7.400đ/kg, hạ 100 – 200 đ/kg. Một khách hàng cho biết, vì nghe thông tin giá phôi thép và giá thép tiếp tục giảm nên đang chần chừ chờ giảm nữa sẽ mua. Song, anh Bùi Xuân Bác, chủ hiệu buôn Thanh Trang cho biết: “Giá sắt thép hiện thấp hơn giá sàn Nhà nước quy định 100đ/kg nên khó hạ được nữa. Do thời điểm này sắt thép chưa tiêu thụ mạnh và lượng hàng tồn kho nhiều nên giá thấp như thế. Tháng sau, khi các công trình bắt đầu xây dựng thì giá sắt thép có thể nhích lên”… Theo các chủ cửa hàng, năm 2005, thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng hơn so với các năm trước rất nhiều. Điều này dễ hiểu vì thị trường bất động sản thời gian qua đóng băng nên kìm hãm việc xây dựng các công trình.

 

Khi vật liệu xây dựng bình ổn, các chủ công trình tính toán chi phí xây dựng  dễ dàng hơn. Các cửa hàng chỉ việc mua đâu bán đó nên lợi nhuận cũng ở mức chừng mực. Mặt hàng này một khi biến động giá như những năm trước thì khốn đốn cho các chủ công trình, nhưng các cửa hàng thì có lãi hơn nhờ mua hàng tr?.

 

MINH CHÂU

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek