Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Tân Đạo làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 01/10/2007 14:00 CH

Từ một vùng đất hoang vu, rồi điểm kinh tế mới, nhờ người dân biết làm ăn nên bây giờ Tân Đạo - vùng đất nằm cạnh sông Bàn Thạch thuộc xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) đã trở thành một trong những thôn làm kinh tế phát triển mạnh ở Đông Hòa.

 

071001-anh-thon-Tan-Dao.jpg

Mô hình kinh tế VAC của ông Phan Ẩn - một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở thôn Tân Đạo -  Ảnh: XUÂN HUY

 

Ông Đinh Hữu Đàm, trưởng thôn Tân Đạo, cho biết: “Năm 1989, nơi đây mới lác đác có mấy người đến lập nghiệp, rồi sau hình thành nên một cụm dân cư nhờ “góp” thêm dân từ những nơi khác đến”. Một cư dân ở đây là ông Nguyễn Văn Đỗ xúc động hồi tưởng: “Ngày ấy, tôi cùng những lưu dân khác lên đây đánh vật với rừng hoang đất sỏi, có người không chịu được khổ cực đã bỏ về, có người “một đi không trở lại” bởi mắc bệnh sốt rét, kiết lỵ hoặc vướng phải bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh… Những người trụ được phần nhiều vì quá nghèo nên chấp nhận đánh cuộc với rủi ro”. Ông Phan Ẩn, một trong những người đầu tiên lên đây lập nghiệp, nhớ lại: “Những ngày đó cực lắm. Trong giấc mơ vẫn cứ ám ảnh về nỗi lo thiếu nước tưới hay heo rừng về phá rẫy… Nhiều khi thấy cực quá, lại muốn buông xuôi tất cả, ăn cơm mà hai mắt cứ rưng rưng…”

 

Hơn 10 năm sau, số người lên vùng đất này, lúc đó chưa thành thôn, lập nghiệp ngày một đông. Hầu như người dân nào trong thôn cũng biết tính toán và chịu khó làm ăn nên từ lâu nơi đây đã không còn hộ nghèo. Ngày 17/11/2004, UBND tỉnh ra quyết định thành lập thôn Tân Đạo với khoảng 50 hộ dân, 175 nhân khẩu, có diện tích 301,6 ha, chủ yếu là đất trồng lúa và đất rừng sản xuất.

 

Thế rồi điều khó mường tượng trước đây trở thành hiện thực như cổ tích: Nhiều người dân đã thành triệu phú! “Rất nhiều hộ dân trong thôn sở hữu vài ha rừng,  vài ha đất sản xuất và đàn bò 5 – 7 con, 2 – 3 ao cá nên thu nhập bình quân mỗi hộ trên 50 triệu đồng/năm…” – trưởng thôn Đinh Hữu Đàm tự hào cho biết. Cụ Nguyễn Thành Nghiệp, 75 tuổi, là người cao tuổi nhất thôn nhưng vẫn hăng say làm kinh tế, nói: “Khi lên đây, tự tay tôi đã khai hoang mấy mẫu đất rừng ngập tràn cỏ dại để thay thế bằng cây có giá trị kinh tế cao như sao, bằng lăng, keo lá tràm… Tôi cũng đào 2 ao nuôi cá trắm, mè… và hiện đang theo đuổi mô hình trang trại nuôi heo rừng rộng cỡ 1ha”. Hiện cụ Nghiệp đã có 13 con heo rừng và cụ cho biết sắp tới sẽ mua thêm vài con heo đực giống để tiến hành nhân  giống.

 

Nhờ nhiều người biết làm ăn như cụ Nghiệp, Tân Đạo đã trở thành một trong những thôn kinh tế trang trại tiêu biểu của huyện Đông Hòa.

 

Một tin vui đến với người dân Tân Đạo là dự án điện nông thôn giai đoạn 2 theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm đang được triển khai đến từng nhà dân, dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Trước nay, cả thôn chỉ có một nhà có điện thoại, một số người mua điện thoại di động về sử dụng cũng thấy… mệt mỏi vì cứ vài ba ngày lại phải đi khoảng chục cây số đến nơi có điện để sạc pin ké. Không có điện nên cũng không có tivi, radio, truyền thanh, mỗi khi có việc làng việc thôn, trưởng thôn lại phải cầm loa tay đi thông báo lưu động khắp thôn. Thêm nữa, việc xây dựng một trạm liên lạc bưu điện cũng đang triển khai ở đây.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek