Thứ Hai, 30/09/2024 02:22 SA
Những bước tiến vững chắc của ngành Thuế tỉnh Phú Yên
Thứ Hai, 01/10/2007 07:25 SA

071001-ong-toan.jpg

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Ngô Đức Toàn

Cùng với ngành Thuế cả nước đi vào hoạt động theo hệ thống chuyên ngành theo đúng tinh thần Nghị định 281/HĐBT ngày 7/8/1990 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), trên cơ sở thống nhất ba bộ phận thu và thuế trước đây là Chi cục Thuế công thương nghiệp, Ban Thuế nông nghiệp và Bộ phận thu quốc doanh, 17 năm qua, ngành Thuế Phú Yên đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

 

CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC

 

Ngay từ khi đi vào hoạt động, ngành Thuế Phú Yên đã khẩn trương tổ chức bộ máy theo hệ thống chuyên ngành từ Cục Thuế tỉnh đến các chi cục, đội thuế xã - phường theo đúng quy định của ngành. Nhờ đó, toàn ngành đã đi vào hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu mới thành lập và quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn. Tổ chức bộ máy ngành Thuế Phú Yên suốt 17 năm qua luôn vận động và đổi mới để phù hợp với thực tế quản lý thu thuế, bảo đảm thực hiện tốt phương châm thu thuế công bằng, công khai và dân chủ, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu vào ngân sách Nhà nước.

 

Nói đến bộ máy tổ chức, yếu tố quan trọng hàng đầu là con người. Thế nhưng, trong số 272 cán bộ đầu tiên của ngành khi bắt đầu đi vào hoạt động, phần lớn là bộ đội phục viên, chuyển ngành và có đến 79% chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Đó là một trở ngại rất lớn cho hoạt động của ngành. Vì thế, song song với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ của ngành Thuế Phú Yên cũng được đầu tư đúng mức. Ngành liên tục xây dựng và thực hiện các đề án đào tạo cán bộ từng định kỳ 5 năm. Kết quả đến nay, số cán bộ trong ngành được đào tạo có trình độ trung cấp thuế - tài chính đến bậc đại học là 96%. Trong đó, cán bộ, công chức đã và đang đào tạo đại học toàn ngành chiếm xấp xỉ 40%. Bên cạnh việc đào tạo nghiệp vụ, ngành Thuế Phú Yên cũng đã chú trọng đến công tác đào tạo tin học, ngoại ngữ cho cán bộ để đáp ứng được nhiệm vụ quản lý, thu thuế theo hướng ngày càng văn minh hiện đại hơn. Đây là những tiền đề thuận lợi để ngành Thuế  Phú Yên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị thu ngân sách trong suốt thời gian qua.

 

071001-doi-thue.jpg

Quản lý thu thuế ở huyện Đông Hòa – Ảnh: MINH KÝ

 

CẢI TIẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ, THU THUẾ

 

Về quy trình quản lý thu thuế: Lãnh đạo và công chức ngành Thuế Phú Yên luôn xác định, muốn quản lý khai thác có hiệu quả các nguồn thu, đầu tiên là phải thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý thu. Vì thế, từ khi đi vào hoạt động đến nay, ngành Thuế  Phú Yên đã thực hiện rất nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành. Từ quy trình quản lý thuế theo 3 bộ phận ban đầu, đến năm 1999, thực hiện cải cách thuế bước II và triển khai thực hiện các Luật Thuế mới, ngành đã tổ chức áp dụng quy trình quản lý thuế mới theo cơ chế các đối tượng nộp thuế tự kê khai, tính thuế và nộp thuế vào kho bạc và hiện nay, ngành Thuế Phú Yên đang thực hiện quy trình quản lý thuế theo chức năng. Đồng thời, toàn ngành Thuế tỉnh đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế để thực hiện cơ chế một cửa, trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế, tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình một cách thuận lợi, công khai minh bạch  nhất.

 

Đáng ghi nhận là thông qua thực tiễn công tác, ngành Thuế Phú Yên đã có nhiều biện pháp cải tiến công tác quản lý, thu thuế phù hợp với việc khai thác hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn, bảo đảm được tính dân chủ, bình đẳng về nghĩa vụ nộp thuế của các thành phần kinh tế và công tác quản lý thuế ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Đây cũng là bước đổi mới cơ bản trong cải cách hành chính về công tác quản lý thu thuế của toàn ngành Thuế Phú Yên trong suốt thời gian qua.

 

LUÔN THỰC HIỆN THẮNG LỢI THU NGÂN SÁCH

 

17 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho các đơn vị và cá nhân trong ngành Thuế Phú Yên 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 10 Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Phú Yên, Tổng cục Thuế cũng đã trao tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân của ngành Thuế Phú Yên.

Về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đây là nhiệm vụ chính trị của ngành. Những năm qua, ngành Thuế Phú Yên đã có nhiều cố gắng để thực hiện thắng lợi dự toán thu ngân sách hàng năm và bảo đảm số thu năm sau tăng trưởng hơn năm trước.

 

Nếu lấy mốc năm đầu tiên đi vào hoạt động, số thu ngân sách địa phương chỉ đạt 14.933 triệu đồng, thì đến năm 2006, số thu đã lên đến 620.392 triệu đồng và hiện nay, cán bộ viên chức toàn ngành Thuế Phú Yên đang ra sức phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2007 của tỉnh giao là 690.000 triệu đồng.

 

Kết quả thu ngân sách trên, bên cạnh việc phản ánh đúng đắn chủ trương chính sách của Nhà nước trong việc tập trung huy động các nguồn thu ngân sách, chứng minh được tính khoa học và thực tiễn của hệ thống văn bản pháp luật thuế nước ta, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác thuế, sự phối hợp hỗ trợ nhiệt thành của các ngành hữu quan để ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt là sự cố gắng của các doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức sản xuất - kinh doanh có hiệu quả và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế là tiền đề thuận lợi để ngành Thuế phát triển mở rộng khai thác nguồn thu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm. Đó còn là sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên ngành Thuế trong suốt thời gian qua.

 

Nhìn lại chặng đường hoạt động 17 năm qua, bên cạnh những thành tích và kết quả đã đạt được, từng nơi, từng lúc ngành Thuế Phú Yên cũng còn gặp những khó khăn, chưa thể khắc phục ngay một lúc. Song 17 năm qua là một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của ngành Thuế Phú Yên để tự hoàn thiện mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, góp phần cùng cán bộ, nhân dân trong tỉnh xây dựng một tỉnh Phú Yên giàu đẹp, vững mạnh.

 

NGÔ ĐỨC TOÀN

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek