Thứ Hai, 30/09/2024 08:18 SA
Diện mạo của TP Tuy Hòa đến năm 2025
Thứ Ba, 25/09/2007 10:00 SA

UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định phê duyệt qui hoạch chung xây dựng TP Tuy Hòa và vùng phụ cận đến năm 2025 với những điều chỉnh nhằm tạo cho TP Tuy Hòa một dáng vẻ hiện đại trong tương lai.

 

070925-phoi-canh3.jpg

Phối cảnh khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa – Ảnh của Công ty TPO

 

Đến năm 2025, TP Tuy Hòa sẽ có diện tích 7.088 ha (tương đương 70,88km2) phía đông giáp biển Đông, phía tây giáp xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), phía bắc giáp xã An Chấn (huyện Tuy An), phía nam giáp xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). TP Tuy Hòa là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của tỉnh, sẽ là đầu nối giao thông lớn, có vị trí quốc phòng quan trọng của khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Hướng phát triển của đô thị này được điều chỉnh theo cấu trúc hướng tâm về 3 phía nam, bắc và tây (theo đồ án qui hoạch được duyệt năm 2000 thì hướng phát triển chủ yếu về phía bắc). Ranh giới qui hoạch để có thể mở rộng TP Tuy Hòa, gồm ranh giới hành chính hiện tại và thêm toàn bộ xã Hòa An với diện tích 12.000 ha (tăng 1.318ha), trong đó diện tích đất nội thành là 7.088 ha (gồm 10 phường, xã Bình Ngọc và xã Hòa An), diện tích đất ngoại thành là 4.912 ha (trong đó có một phần diện tích của vành đai xanh).

 

Đến năm 2025, theo qui hoạch, TP Tuy Hòa sẽ có 2 khu vực: Phía bắc sông Đà Rằng gồm trung tâm hành chính cũ, trung tâm công cộng, trung tâm thương mại truyền thống, dịch vụ du lịch, công viên và các khu dân cư hiện có; phía nam sông Đà Rằng hình thành nên một khu đô thị mới với các chức năng chính là trung tâm thương mại, tài chính; trung tâm tri thức và khu dân cư đô thị mới.

 

Khu vực phía nam sông Đà Rằng còn có cụm công nghiệp hàng không Tuy Hòa gồm cụm cảng hàng không Tuy Hòa (diện tích 697 ha), khu công nghệ cao (diện tích 139 ha) và khu dân cư hiện có tại phường Phú Lâm. Các khu chức năng chính được định hướng phát triển như sau: Khu hành chính: Tập trung dọc đường Lê Duẩn như hiện nay và trung tâm TP Tuy Hòa; trung tâm công cộng được hình thành trên cơ sở nâng cấp các khu dịch vụ, công cộng hiện có. Dọc theo đường Hùng Vương về phía bắc, xây dựng Bệnh viện tỉnh, Đại học Phú Yên, Cao đẳng Kỹ thuật và các trường trung học phổ thông.

 

Các công trình phục vụ kinh doanh bán lẻ nằm dọc theo đường Trần Hưng Đạo như hiện nay, còn trung tâm thương mại, tài chính mới bố trí ở nam TP Tuy Hòa. Khu vui chơi giải trí – thể dục thể thao gồm các công trình vui chơi giải trí nằm dọc theo Quốc lộ 25 (đoạn từ ngã tư khách sạn Hương Sen đến điểm giao với Quốc lộ 1A mới) và dọc đường Bạch Đằng, trung tâm thể dục thể thao cấp tỉnh rộng khoảng 32 ha được xây dựng ở phía đông bắc đường Hùng Vương; khu khách sạn, dịch vụ du lịch được hình thành ven biển dọc đường Độc Lập với các công trình khách sạn xen kẽ, giữa 2 lô đất xây dựng khách sạn bố trí các khoảng không gian xanh để tạo cảnh quan, dọc theo Quốc lộ 25 và đường Bạch Đằng là các nhà hàng; Khu công viên, vườn hoa và không gian mở có một vành đai xanh bao quanh thành phố với bán kính từ 3 đến 5km tạo tầm nhìn rộng ra ngoài và tương phản với bên trong.

 

Núi Chóp Chài sẽ được xây dựng thành công viên sinh vật, núi Nhạn sẽ được cải tạo để trở thành một điểm di sản văn hóa tâm linh, đồng thời là công viên. Hình thành chuỗi công viên trong lòng thành phố từ Ninh Tịnh về đến trung tâm với các công viên Liên Trì, Hồ Sơn, Vạn Kiếp. Hạn chế phát triển khu công nghiệp An Phú theo chức năng hiện có, dần dần chuyển thành khu công nghệ cao khi có điều kiện, đồng thời hình thành khu công nghệ cao bố trí kề phía nam sân bay Tuy Hòa. Các khu dân cư được hình thành ở phía bắc sông Đà Rằng như hiện nay. Phía nam sông Đà Rằng là khu dân cư đô thị mới nam TP Tuy Hòa.

 

 ĐÀO TẤN HOÀNG

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek