Thứ Hai, 30/09/2024 06:33 SA
Khoe nhà bếp
Thứ Ba, 25/09/2007 14:00 CH

Anh họ tôi vừa xây xong căn nhà 3 tầng khá sang trọng, bà con ở quê ghé chơi không khỏi giật mình khi nghe nói riêng gian bếp đã mất hơn 150 triệu đồng. Anh chị giải thích, thời nay người ta không chỉ quan tâm đến tiện nghi ở phòng khách của các ngôi nhà, mà còn chăm chút cho không gian bếp, xem đó là niềm tự hào của các bà nội trợ.

 

070925-bep2.jpg

Một gian bếp hiện đại và tiện nghi là niềm tự hào của các bà nội trợ -  Ảnh: noithatdep

 

Cuộc sống hiện đại, thời gian càng ít, bếp thực tế là nơi các thành viên trong gia đình gặp nhau mỗi ngày sau giờ làm việc.  Vì vậy, hiện nay, bếp đã trở thành không gian sống chính trong nhà và việc thiết kế một gian bếp có ý nghĩa rất quan trọng.

 

Ở Phú Yên tuy chưa có những showroom hay cửa hàng kiểu “Bếp xinh” vẫn thường thấy ở các thành phố khác, nơi người ta trưng bày những mô hình mẫu những gian bếp tiện nghi, hiện đại để khách hàng có thể lựa chọn tuỳ theo túi tiền và ý thích. Vì thế, ông anh họ tôi vốn rất chiều vợ, không ngần ngại vào TP HCM “đặt hàng”, và bà chị thì hết sức hài lòng về căn bếp “trong mơ”.

 

Một trong ba yếu tố cấu thành nhà bếp là đồ nội thất, thiết bị sử dụng và dụng cụ. Trong nội thất, kệ là vật dụng lớn và quan trọng nhất. Người ta thường chia kệ bếp thành từng phần với các công dụng khác nhau để tạo thành một dãy kệ bếp liên hoàn, sao cho thứ tự và khoảng cách giữa bếp - chậu rửa và tủ lạnh  hợp lý. Kệ bếp có thể ốp đá grannit hay gạch men tuỳ theo khả năng của từng gia đình. Tủ bếp treo tường bằng gỗ dễ dàng thể hiện tính nghệ thuật của gian bếp, nhưng lại tốn kém hơn các loại tủ bằng nhôm hay ván ép. Một quầy bar mini vừa thể hiện sự sành điệu, vừa tạo sự kín đáo cho gian bếp theo thuật phong thuỷ. Các thiết bị không thể thiếu khác là bếp (gaz, bếp từ, bếp điện…), tủ lạnh, máy xay rác, máy hút khói, bồn rửa đôi bằng inox, lò nướng, máy xay thịt, máy ép trái cây đa chức năng… Người tiêu dùng có thể tuỳ nhu cầu sử dụng có thể mua hoặc đặt hàng (đối với những thiết bị cao cấp) theo catalogue có sẵn ở các cửa hàng thiết bị điện, điện tử, nội thất ở đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn… (thành phố Tuy Hoà).

 

Với những dụng cụ để xào nấu thức ăn, các sản phẩm làm bằng inox thường là lựa chọn hàng đầu vì giá cả tương đối dễ chịu. Chất liệu này có ưu điểm là độ bền vững cao, không bị cong vênh trong khi khuấy trộn, chiên xào thực phẩm. Riêng các loại bếp từ thì khá kén chọn, vì phải sử dụng nồi làm bằng vật liệu nhiễm từ hoặc nồi innox cao cấp mới có thể sử dụng được. Các dụng cụ được thiết kế với cán bằng gỗ khả năng cách nhiệt tốt, giá thành thường cao hơn sản phẩm cán bằng nhựa 2-3 lần.

 

Sau nồi cơm điện, các loại thiết bị đa chức năng cũng đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nhờ giá cả mềm mại hơn. Đặc biệt là nồi đất điện, thường được dùng để nấu những món hầm, tiềm cần thời gian dài với nhiệt độ vừa phải để tận dụng hết những chất bổ dưỡng. Trên thị trường hiện có nhiều loại nồi áp suất điện với tính năng 6 trong 1 (nấu cơm, nấu cháo, nấu xúp, hấp, hầm, tiềm) hoặc nhiều hơn. Với các loại nồi này, thời gian chế biến thức ăn giảm xuống còn 2/3 hoặc phân nửa so với các loại nồi nấu bình thường.

 

Lò nướng cũng là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp hiện đại với các chức năng nướng, hấp, rã đông. Sản phẩm này khá đa dạng về kiểu dáng, cũng như giá cả, chênh lệch từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng…

 

Tóm lại, chi phí dành cho một gian bếp nhiều hay ít phụ thuộc vào quan điểm, khả năng của mỗi chủ nhân. Có thể chỉ khoảng 15 triệu là đủ hoặc 150 triệu. Nhưng quan trọng phải đáp ứng được yêu cầu về không gian (thoáng), kỹ thuật (tủ lạnh- bồn rửa- bếp) và vệ sinh.

 

Không gian nội thất có thể đẹp hay xấu tùy con mắt của từng người nhưng điều căn bản là nó hợp với “gu” của chủ nhân và gia đình là được. Nếu bếp kết hợp phòng ăn thì điều hài lòng cao nhất của chủ nhà là một không khí ấm cúng, thân mật mà nó mang lại cho gia đình. Khi đó, bạn có thể tự hào giới thiệu bếp - phòng ăn của mình với khách và coi đó là một phần sang trọng của ngôi nhà.

 

NGỌC KHÁNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek