Thứ Hai, 30/09/2024 14:24 CH
Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở thành phố, thị trấn:
Bao giờ hết ô nhiễm môi trường?
Thứ Tư, 19/09/2007 07:16 SA

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này ở Phú Yên đều chưa đạt tiêu chuẩn Nhà nước quy định.

 

070919-BVTV-7.jpg

Một cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH TRIẾT

 

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

 

Nhiều gia đình sống xung quanh các điểm kinh doanh thuốc BVTV đều than rằng: “Hàng ngày, chúng tôi phải hít thở không khí có hơi thuốc BVTV. Thứ chất độc hại này đã ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của nhiều người… Là hàng xóm với nhau, lâu nay chúng tôi đành phải chấp nhận chứ  biết làm sao bây giờ ?”

 

Theo quy định, một trong những tiêu chuẩn cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV ở khu vực thành phố, thị trấn phải tuân thủ là “cửa hàng không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh; xa trường học, bệnh viện, chợ và nơi tập trung đông người ít nhất khoảng 200m”. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn TP Tuy Hoà và các thị trấn ở Phú Yên chưa thực hiện quy định này. Ông Lê Tấn Khoa, cán bộ thanh tra Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, khẳng định: “Kinh doanh các mặt hàng thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường là chắc chắn. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thanh tra theo chuyên ngành. Lâu nay, các đơn thư khiếu nại về lĩnh vực này gửi đến Sở Tài nguyên - Môi trường họ đều chuyển về Chi cục BVTV. Một vụ việc, nếu hai đơn vị cùng giải quyết về thuốc cũng như môi trường thì tốt hơn. Tuy nhiên do không có kinh phí nên chúng tôi chưa có sự phối hợp”.

 

Trong khi đó, bà Đinh Thị Kháng, chủ cửa hàng bán thuốc BVTV Hồng Cẩm (TP Tuy Hoà) nói: “Tôi biết Nhà nước vừa có chủ trương không cho phép mua bán thuốc BVTV gần sát khu dân cư. Thế nhưng, gia đình tôi kinh doanh mặt hàng này đã 35 năm, nếu phải thay đổi thì cuộc sống của chúng tôi sẽ ảnh hưởng rất lớn. Do đó, chúng tôi chưa thể thực hiện được”.

 

Theo quy định, các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng lại kết hợp bán hàng vì đó là nơi thuận tiện nhất. Ông Khoa cho biết: “Trước đây, các thông tư hướng dẫn chưa chặt chẽ nên các cửa hàng được cấp chứng chỉ hành nghề buôn bán. Đầu năm 2006, tiêu chuẩn mới được ban hành. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể “cắt” ngay được mà phải có định hướng để họ dần dần khắc phục. Làm được điều này đòi hỏi phải có thời gian”.

 

SẼ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ

 

Trước đây, việc quản lý kinh doanh thuốc BVTV ở Phú Yên gần như bị buông lỏng. Hiện nay, đã có 215 trong tổng số 240 đại lý kinh doanh thuốc BVTV ở Phú Yên có đăng ký chứng chỉ kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Doãn, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Phú Yên, cho biết: “Thời gian qua, bộ phận thanh tra thường xuyên tổ chức hoạt động kinh doanh thuốc BVTV. Ngoài ra, các công ty kinh doanh mặt hàng này cũng hỗ trợ các đại lý nâng cao nhận thức, chấp hành tốt hơn các quy định về kinh doanh thuốc BVTV”. Theo ông Doãn, trong thời gian tới, Chi cục BVTV Phú Yên sẽ phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương cùng gắn trách nhiệm để việc quản lý lĩnh vực này được thực hiện tốt hơn.

 

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ đạo là chỉ lập biên bản, niêm phong thuốc BVTV không được phép lưu thông rồi giao cho đại lý giữ, Chi cục BVTV không thu giữ. Khi đủ số lượng tiêu huỷ, chi cục sẽ gom về. Mọi chi phí tiêu huỷ đều do đại lý đó chịu.

 

MINH TRIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek