Thứ Hai, 30/09/2024 00:35 SA
Công ty TNHH Tân Liên Hoa:
Nhiều dấu hiệu đăng ký kinh doanh bằng vốn ảo?
Chủ Nhật, 19/10/2008 11:00 SA

Công ty TNHH Tân Liên Hoa ghi vốn điều lệ cả trăm tỉ đồng song nhiều dấu hiệu cho thấy đây chỉ là vốn ảo. Thực tế, người lao động làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa không được trả lương, dự án do công ty này đầu tư vẫn chưa thể triển khai.

 

Lien-Hoa-081018.jpg

Trụ sở Công ty TNHH Tân Liên Hoa - Ảnh: THẾ LẬP

'

CÔNG TY KHÔNG TRẢ LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Công ty TNHH Tân Liên Hoa, (có trụ sở tại 65 Tản Đà, TP Tuy Hòa) do ông Lê Sỹ làm tổng giám đốc, là chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải- sản xuất một số sản phẩm từ rác thải. Theo phản ánh của những người từng làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa, hầu hết những người vào làm việc tại công ty này phải nộp tiền bảo chứng 4 –5 triệu đồng; trong khi đó công ty không hề ký hợp đồng lao động. Nhiều người làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa từ năm 2006 đến nay nhưng không được trả lương bằng tiền mặt mà chỉ tính trên bảng lương.

 

Ông Phạm Văn Hùng, một thành viên sáng lập của Công ty TNHH Tân Liên Hoa, cho biết: “Khi Công ty TNHH Tân Liên Hoa xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh lần hai với số vốn điều lệ 4,5 tỉ đồng; trong đó ông Sỹ đăng ký tôi có vốn góp vào công ty này 224 triệu đồng nhưng thực tế tôi chỉ góp 5 triệu đồng; ông Sỹ tự ghi vốn góp cho ông ta hơn 2,5 tỉ đồng nhưng thực tế chỉ có vài chục triệu đồng”. Ông Hùng cho biết thêm, ông làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa từ năm 2006 nhưng không được trả lương. Ông đã nhiều lần yêu cầu trả lương nhưng ông Sỹ không chi trả. Ông Hùng cùng ông Nguyễn Văn Đông- người từng làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa- đã khởi kiện công ty này ra TAND TP Tuy Hòa. Ngày 2/5/2008, TAND TP Tuy Hòa đã ra quyết định hòa giải thành, buộc Công ty TNHH Tân Liên Hoa phải thanh toán cho ông Phạm Văn Hùng hơn 15 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Đông hơn 5,7 triệu đồng, chậm nhất đến ngày 15/5/2008. Thế nhưng, đến nay, đã hơn 4 tháng ông Lê Sỹ vẫn chưa thực hiện quyết định của TAND TP Tuy Hòa.

 

Tương tự, anh Trần Công Nhựt (24 tuổi, quê ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) làm việc tại Công ty TNHH Tân Liên Hoa 8 tháng, nhưng không được trả lương. Anh Nhựt bức xúc: “Khi vào làm việc, Công ty TNHH Tân Liên Hoa duyệt trả lương tháng đầu tiên cho tôi là 760.000 đồng, sau đó có tăng lên nhưng tôi không được trả lương bằng tiền mặt, mà chỉ tính trên bảng lương. Mỗi lần tôi xin ứng, ông Sỹ chỉ cho ứng 100.000 –200.000 đồng. Tổng cộng từ khi vào đến khi nghỉ việc, tôi được 12 triệu đồng nhưng công ty chỉ cho tôi tạm ứng hơn 1,1 triệu đồng. Tất cả lao động làm việc trong Công ty TNHH Tân Liên Hoa đều không được ký hợp đồng lao động. Cuối tháng kế toán, tổng giám đốc ký xác nhận bảng lương nhưng không chi lương.”

 

VỐN ĐIỀU LỆ CHỈ LÀ VỐN ẢO?

 

Ngày 4/6/2007, Công ty TNHH Tân Liên Hoa được UBND tỉnh Phú Yên cho phép đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải - sản xuất một số sản phẩm từ rác thải có công suất 200 tấn ngày với tổng vốn đầu tư hơn 83 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và huy động khác. Thời gian thực hiện dự án từ 2007-2008. Trước đó, công ty này được Sở kế hoạch- Đầu tư Phú Yên cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần hai, trong đó có bổ sung ngành nghề kinh doanh là xử lý rác thải với vốn điều lệ 4,5 tỉ đồng do 6 thành viên sáng lập góp cổ phần. Sau đó, vào ngày 12/7/2006, UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án.

 

Ngày 16/5/2008, Công ty TNHH Tân Liên Hoa được Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần ba với vốn điều lệ nâng lên 100 tỉ đồng do 5 thành viên góp vốn. Trong đó, riêng ông Lê Sỹ góp vốn 35 tỉ đồng nhưng thực tế chỉ là vốn ảo; hai thành viên sáng lập mới là bà Nguyễn Thị Minh (ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) góp vốn 40 tỉ đồng và ông Mai Xuân Phương (cũng ở Nha Trang) góp 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế bà Minh và ông Phương không góp vốn. Đúng vào ngày Sở kế hoạch- Đầu tư Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần ba, Công ty TNHH Tân Liên Hoa họp hội đồng thành viên lần thứ nhất đã nhất trí không tiếp nhận bà Nguyễn Thị Minh và ông Mai Xuân Phương vào thành viên của công ty. Vì sao cùng ngày vừa thay đổi vốn điều lệ, vừa tổ chức họp để loại bỏ thành viên của công ty? Qua tìm hiểu của chúng tôi, thực tế Công ty TNHH Tân Liên Hoa không có khả năng tài chính vì vốn điều lệ là vốn ảo, chỉ dựa vào một ít vốn từ một số thành viên hội đồng sáng lập, tiền bảo chứng của những người lao động đóng vào. Chính vì thế, dù UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định thu hồi 10 ha đất tại Thọ Vức (thuộc địa bàn hai xã Hòa Kiến, An Phú của TP Tuy Hoà) để cấp cho Công ty TNHH Tân Liên Hoa thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải trên nhưng đến nay, Công ty TNHH Tân Liên Hoa vẫn không có 349 triệu đồng để đền bù giải phóng mặt bằng.

 

Dự án Nhà máy xử lý rác thải- sản xuất một số sản phẩm từ rác thải nhằm giải quyết bức xúc về rác thải trên địa bàn Phú Yên hiện nay. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ”, không biết bao giờ mới trở thành hiện thực. Đề nghị các ngành chức năng thẩm ra lại khả năng tài chính của Công ty TNHH Tân Liên Hoa để sớm có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động; đồng thời kêu gọi những doanh nghiệp có đủ khả năng đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải.

 

ĐỨC THÔNG - THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek