Thứ Hai, 30/09/2024 10:29 SA
Thủy điện La Hiên 2 được triển khai như thế nào?
Thứ Ba, 04/09/2007 07:19 SA

Hiện nay, một số doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại Phú Yên. Trong số này có dự án La Hiên 1 và La Hiên 2 của Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Phú Yên thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Trao đổi với Báo Phú Yên về dự án này, ông Lê Văn Bạch, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Phú Yên, cho biết:

 

070904-la-hien.jpg

Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và huyện Đồng Xuân kiểm tra các nọc khoan địa chất công trình Nhà máy thủy điện La Hiên 2 -  Ảnh: T.H

 

Dự án xây dựng nhà máy thủy điện La Hiên 1 và La Hiên 2 được UBND tỉnh Phú Yên đồng ý cho lập thủ tục chuẩn bị đầu tư vào tháng 5/2006, sau đó cho phép gia hạn đến giữa tháng 7 năm nay. Hiện Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Phú Yên đã lập xong dự án cơ sở nhà máy thủy điện La Hiên 2 để trình Sở Công nghiệp thẩm định. Sở dĩ chúng tôi phải triển khai La Hiên 2 trước vì sau khi khảo sát, tính toán, Công ty Cổ phần thủy điện Phú Yên nhận thấy nếu đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện La Hiên 1 sẽ không có hiệu quả so với giá bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Hiện chúng tôi đang tiến hành sửa chữa đường vào khu đầu mối công trình, đồng thời xin chủ trương của tỉnh tách phần đường và điện phục vụ thi công nhà máy thành một dự án riêng. Phần này gồm 11km đường, 10km đường dây trung áp và một trạm biến áp có công suất dự kiến 400KVA với tổng vốn đầu tư khoảng 17 tỉ đồng.

 

* Vì sao Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam lại đầu tư vào lĩnh vực thủy điện tại Phú Yên? Khả năng tài chính của công ty cho dự án này như thế nào?

 

- Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề. Do vậy sau khi tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Phú Yên, chúng tôi quyết định thực hiện dự án xây dựng hai nhà máy thủy điện La Hiên 1 và La Hiên 2. Đối với lĩnh vực thủy điện, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã xây dựng các nhà máy thủy điện tại sông Côn (Quảng Nam), Đắc Si (Đắc Nông), góp vốn vào nhà máy thủy điện Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Đắc Rùi (Kon Tum).

 

Về nguồn vốn đầu tư cho dự án này, Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Phú Yên hoàn toàn có đủ năng lực tài chính. Hiện vốn điều lệ của công ty là 70 tỉ đồng và đang được tăng lên 210 tỉ đồng.

 

* Tại sao đơn vị chậm triển khai dự án so với thông báo ban đầu của UBND tỉnh Phú Yên?

 

- So với thông báo đồng ý cho phép lập thủ tục đầu tư của UBND tỉnh vào tháng 5/2006, dự án xây dựng Nhà máy thủy điện La Hiên 1 và La Hiên 2 của chúng tôi có chậm. Tuy nhiên sau khi thay đổi, củng cố lại các cổ đông, tham gia góp vốn thành lập công ty, tiến độ triển khai dự án đã khả quan hơn. Thế nhưng, khi thực hiện công tác khoan khảo sát địa chất công trình thì gặp ngay mùa mưa. Thêm vào đó, địa hình nơi triển khai xây dựng nhà máy rất hiểm trở, độ dốc cao, thời tiết thất thường nên đã ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện các giai đoạn của dự án. Hiện nay, mặc dù vẫn còn có những khó khăn nhưng Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện Phú Yên quyết tâm thực hiện dự án thủy điện La Hiện 2 đúng theo kế hoạch đề ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek