Thứ Năm, 17/10/2024 03:51 SA
Công ty chuyển vùng, tài xế hoang mang
Chủ Nhật, 12/06/2016 09:01 SA

Đại diện Công ty Hoàng Anh, người lao động và các bên liên quan ký vào bản cam kết đã được thông qua - Ảnh: L.HẢO

Sáng 11/6, gần 40 lái xe taxi của Chi nhánh Công ty CP Vận tải biển Hoàng Anh tại Phú Yên (Công ty Hoàng Anh) đã đến trụ sở chi nhánh theo thông báo để được giải quyết chế độ khi công ty chuyển vùng hoạt động lên Đắk Lắk. Tuy nhiên, công ty này không giải quyết mà hẹn lại mấy ngày sau.

 

MỚI HOẠT ĐỘNG 2 THÁNG ĐÃ CHUYỂN VÙNG

 

Anh Nguyễn Thắng Nguyên ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, cho biết: Ngày 10/6, tôi tới công ty để nhận xe taxi lái theo ca như lâu nay nhưng được nhân viên văn phòng ở đây thông báo là chi nhánh tạm ngừng hoạt động. Rồi họ đưa cho tôi một tờ giấy thông báo là sáng 11/6 đến chi nhánh để giải quyết chế độ nhưng khi tôi cùng nhiều anh em lái xe khác đến thì công ty lại hẹn ngày 20/6 mới giải quyết. Chúng tôi không đồng ý nên sau một hồi thỏa thuận, họ hẹn đến ngày 15/6.

 

Theo anh Nguyên, anh và nhiều tài xế khác ký hợp đồng học việc với Công ty Hoàng Anh trong thời gian 2 tháng. Trước đó, để đủ điều kiện làm việc, mỗi người phải đóng cho công ty hơn 2,3 triệu đồng gồm tiền ký quỹ đồng phục, tiền khám sức khỏe và chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, hàng tháng, tùy vào doanh thu lái xe kiếm được trong tháng, mỗi người sẽ đóng tiền thế chân cho công ty từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

 

“Đến nay, sau 2 tháng làm việc theo hợp đồng học việc, tôi chỉ mới nhận lương tháng 4 là hơn 1,1 triệu đồng. Số tiền này quá ít so với công sức chúng tôi bỏ ra. Chưa kể, điều chúng tôi lo lắng là mới đây, công ty đột ngột ra thông báo ngừng hoạt động tại Phú Yên, chuyển xe taxi lên Đắk Lắk. Nếu công ty đi thì tiền lương, chế độ đối với lái xe được giải quyết như thế nào? Công ty hẹn ngày 11/6 giải quyết nhưng sau đó hẹn lại, nếu ngày 15/6, công ty tiếp tục hẹn thì chúng tôi biết phải làm sao?”, anh Đỗ Thanh Tùng ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, băn khoăn.

 

Theo anh Đỗ Văn Mạnh ở xã Hòa Đồng, nếu công ty chuyển lên Đắk Lắk, hầu hết lái xe ở Phú Yên không thể đi theo. Do đó, các lái xe mong muốn công ty trả lương, giải quyết chế độ đầy đủ và trả lại hồ sơ gốc để họ có thể đi tìm việc ở nơi khác.

 

CAM KẾT GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ VÀO NGÀY 15/6

 

Taxi Hoàng Anh của Công ty Hoàng Anh chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh từ ngày 9/4/2016. Mới đây, công ty đã thông báo việc ngừng kinh doanh vận tải tại Phú Yên cho Sở GTVT biết và ký giấy hẹn với từng lái xe ngày thanh toán lương, trả lại hồ sơ. Ông Phạm Ngọc Quảng, Phó Giám đốc điều hành Công ty Hoàng Anh, cho biết: Sáng 11/6, nhiều lái xe đến chi nhánh để được giải quyết chế độ. Tuy nhiên, vì bộ phận kế toán của công ty không làm kịp bảng lương 2 tháng 5 và 6/2016 cho người lao động nên chúng tôi hẹn đến ngày 15/6 sẽ giải quyết. Vả lại theo hợp đồng đã ký, ngày 15 hàng tháng công ty mới trả lương cho người lao động; còn lái xe yêu cầu trả lương ngay thì chúng tôi làm không kịp.

 

Theo ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, việc Công ty Hoàng Anh thông báo ngừng hoạt động đột ngột sẽ khiến người lao động hoang mang, lo lắng. Đáng ra, công ty cần thông báo trước khoảng 1 tuần để lái xe có sự chuẩn bị, có thời gian giải quyết chế độ và có điều kiện tìm việc khác. “Để tránh xảy ra những trường hợp tương tự, người lao động phải đọc kỹ điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký. Nếu người lao động thấy còn mơ hồ, không đủ kiến thức để đàm phán hợp đồng lao động hoặc không hiểu rõ các điều khoản thì có thể nhờ Sở LĐ-TB-XH, Công đoàn các cấp hoặc LĐLĐ tỉnh tư vấn, hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi về sau”, ông Nam nói.

 

Nhằm giải quyết hài hòa quyền lợi của các bên, ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện Sở GTVT, Sở LĐ-TB-XH, LĐLĐ tỉnh và đại diện người lao động đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Hoàng Anh. Theo bản cam kết đã được các bên thông qua, Công ty Hoàng Anh cam kết chậm nhất đến ngày 15/6/2016 sẽ thanh toán đầy đủ tiền lương tháng 5 và tháng 6/2016 cho lái xe (có bảng lương kèm theo), giải quyết chế độ và hoàn trả hồ sơ gốc cho lái xe. Công ty cũng hoàn trả 100% tiền ký quỹ đồng phục, hoàn trả 100% tiền thế chấp cho lái xe; đồng thời không thu lại tiền hỗ trợ ca lái, không truy thu tiền sửa chữa xe tính từ thời điểm lái xe bàn giao xe. Về phía lái xe phải hoàn trả 100% đồng phục đã được cấp phát và bàn giao xe taxi đầy đủ, chậm nhất là ngày 12/6/2016. Công ty có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các cam kết nêu trên, nếu vi phạm, công ty chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Sau khi công ty giải quyết đầy đủ các chế độ cho người lao động thì Sở GTVT mới giải quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh vận tải của công ty tại Phú Yên.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek