Thứ Năm, 17/10/2024 05:24 SA
Kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh:
Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã
Thứ Bảy, 11/06/2016 14:47 CH

HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp 2, phường 9, TP Tuy Hòa đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, phục vụ thành viên của HTX - Ảnh: M.DUYÊN

Qua 4 năm triển khai đề án Kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, các HTX - nòng cốt của thành phần kinh tế tập thể đã từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, sẵn sàng hòa nhập thị trường.

 

CHỖ DỰA CHO KINH TẾ HỘ

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 198 HTX, liên hiệp HTX. Số HTX hoạt động hiệu quả đến nay đạt 80%, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Số HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 chiếm gần 40%.

Đề án Kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh được triển khai từ năm 2012. Từ đó đến nay, Phú Yên đã sáp nhập, hợp nhất được 20 HTX nông nghiệp quy mô thôn, liên thôn, khu phố thành 9 HTX với quy mô lớn hơn; thành lập mới 12 HTX và 1 liên hiệp HTX; đồng thời giải thể 12 HTX, củng cố 3 HTX.

 

Tham gia đề án, các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp được đánh giá là thực hiện thành công nhất, trở thành nhân tố quan trọng của tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và là chỗ dựa cho kinh tế hộ phát triển. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 128 HTX nông nghiệp. Việc củng cố các HTX được thực hiện theo hướng xây dựng mô hình sản xuất tại các HTX, làm tiền đề đưa khoa học kỹ thuật, phương pháp canh tác mới vào đồng ruộng, nhằm tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cây trồng. Một số mô hình triển khai tại các HTX đã trở thành điểm của cả tỉnh để nhân rộng như trồng bắp lai trên đất lúa kém hiệu quả tại các HTX ở huyện Phú Hòa, lúa xen hoa màu tại các HTX ở huyện Đông Hòa… Các HTX như Hòa Phong (huyện Tây Hòa), An Thạch (huyện Tuy An), Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa)... cũng đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng và tiêu thụ để tìm đầu ra ổn định cho nông sản.

 

Sau khi được củng cố, hầu hết HTX đã đi vào hoạt động ổn định. Điển hình như trường hợp của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn xã Xuân Quang 2 hoạt động không hiệu quả là HTX Xuân Quang 2, HTX Phước Huệ, HTX Triêm Đức. Ông Nguyễn Ngọc Tài, Giám đốc HTX này, cho biết: Sau khi sáp nhập, hệ thống thủy nông nội đồng, trụ sở làm việc… được hợp nhất. Nhờ vậy, HTX mới có đủ điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động. Thêm vào đó, địa bàn hoạt động được mở rộng từ cấp thôn ra toàn xã cũng giúp HTX thu hút thêm nhiều thành viên tham gia. Đặc biệt, sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, bộ máy quản lý HTX được củng cố, có phương án sản xuất kinh doanh khoa học hơn. Ngoài ra, HTX còn xây dựng được mô hình sản xuất lúa giống, mở dịch vụ phục vụ lúa giống chất lượng cao cho người dân nên tạo được doanh thu.

 

TIẾP TỤC THỰC HIỆN

 

Thực hiện Kết luận 56 của Bộ Chính trị về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục xây dựng và thực hiện đề án Kiện toàn đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh đến năm 2020. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Trong 5 năm tới, Liên minh HTX tỉnh thực hiện phát triển kinh tế tập thể trên tất cả các mặt, gồm quan hệ sở hữu, phương thức quản lý và phân phối với mục tiêu phục vụ lợi ích thành viên; phát triển các loại hình mới, đa dạng và mở rộng liên doanh liên kết, tăng sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường; thu hút ngày càng nhiều cá nhân, hộ gia đình, tổ chức tham gia HTX. Liên minh HTX tỉnh cũng kiện toàn kinh tế tập thể gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đơn vị cũng chủ trương phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, các hộ thành viên, thành phần kinh tế khác để khai thác tiềm năng trong xã hội, phát huy nội lực của từng HTX.

 

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới, để đề án phát huy hiệu quả thực tế, các sở ban ngành trong tỉnh phải tích cực tham gia. Trước mắt, các HTX hoạt động trên lĩnh vực thuộc sở, ban, ngành nào quản lý thì đơn vị đó củng cố các HTX đó trước. Cùng với đó, Sở KH-ĐT nên xem xét phân bổ vốn kịp thời để đề án sớm có điều kiện triển khai.

 

“Với vai trò là đơn vị chủ nhiệm đề tài, Liên minh HTX tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2020, cả tỉnh có 95% HTX hoạt động hiệu quả. Các địa phương sẽ thành lập mới 3 HTX, để số HTX thành lập mới trên cả tỉnh tăng 26 HTX. Đồng thời, thành lập mới 2 liên hiệp HTX, đưa số liên hiệp HTX cả tỉnh lên 3 liên hiệp. Về chuyên môn nghiệp vụ, 100% cán bộ HTX có trình độ đạt chuẩn, trong đó trình độ đại học, cao đẳng chiếm trên 30%; 85% giám đốc điều hành đạt trình độ đại học… Từ nay đến cuối năm 2016, Liên minh HTX tỉnh phối hợp cùng các địa phương tập trung giải thể bằng phương pháp giải thể bắt buộc số HTX thành lập trước khi Luật HTX 2012 có hiệu lực đã ngừng hoạt động và không đủ điều kiện tổ chức lại; tiếp tục hợp nhất, sáp nhập số HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động trung bình, yếu có quy mô nhỏ thành HTX có quy mô lớn hơn”, ông Lê Luân cho biết thêm.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek