Thứ Năm, 17/10/2024 06:29 SA
Trồng rừng có lãi, tăng đầu tư thâm canh
Thứ Bảy, 11/06/2016 08:05 SA

Người dân huyện Đông Hòa khai thác rừng trồng, bán cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ - Ảnh: PV

Mấy năm gần đây, giá gỗ nguyên liệu ổn định ở mức cao, giá trị kinh tế từ trồng rừng tăng nên người dân tập trung đầu tư thâm canh trồng rừng.

 

PHÁT TRIỂN TRỒNG RỪNG

 

Vừa thu hoạch xong 4ha keo lá tràm, tranh thủ mấy ngày mưa vừa qua, gia đình Mí Thương ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) tập trung xuống giống keo lá tràm để trồng lại rừng. Năm nay, gia đình Mí Thương tăng diện tích trồng keo lên 5ha. Mí Thương cho hay: Cây keo dễ trồng, dễ tiêu thụ, ít bệnh dịch, giá lại đang cao. So với trồng sắn thì trồng keo khỏe hơn, cho thu nhập khá. Vừa rồi, gia đình tôi bán 4ha keo 5 năm tuổi được 380 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi gần 300 triệu đồng. Còn theo Ma Bảnh ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cách đây mấy năm nhà ông chỉ trồng được 2ha keo trên những vùng đất đồi dốc. Bây giờ, keo có giá, gia đình Ma Bảnh không trồng nhiều sắn nữa mà mở rộng diện tích trồng keo lên 5ha.

 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh Nguyễn Khắc Sự cho hay: Hiện keo được thu mua 3 mức giá khác nhau. Keo có đường kính thân trên 18cm có giá 1,8-2 triệu đồng/tấn; keo từ 14-18cm có giá 1,4 triệu đồng/tấn, keo nhỏ hơn được thu 1,1 triệu đồng/tấn. Toàn huyện Sông Hinh có hơn 3.000ha rừng sản xuất, trong đó keo lá tràm chiếm hơn 60%, được trồng tập trung ở các xã Đức Bình Đông, Sơn Giang, Ea Trol, Ea Bar.

 

Không riêng huyện Sông Hinh, nhiều địa phương khác cũng phát triển mạnh trồng rừng sản xuất. Bà Lê Thị Tuyền ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), cho biết: Gia đình tôi trồng rừng đã hơn 20 năm nay, nhưng chưa khi nào trồng rừng lại có thu nhập cao như bây giờ. Hiện bình quân mỗi hécta rừng cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

 

Còn ông Trương Tấn Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Cao Nguyên Lâm, cho hay: Hiện nay, diện tích rừng sản xuất do công ty trồng đạt gần 700ha thuộc các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và TX Sông Cầu. Mấy năm nay, giá gỗ nguyên liệu ổn định ở mức cao, trồng rừng có lãi nên công ty sẽ tiếp tục đầu tư trồng rừng mới. Dự kiến trong năm 2016, công ty trồng thêm 300ha.

 

Giá gỗ nguyên liệu tăng, người trồng rừng có lãi khá - Ảnh: T.TIÊN

 

THÂM CANH CHO RỪNG

 

Trồng rừng đang mang lại nguồn thu nhập khá nên nhiều nông dân đẩy mạnh thâm canh nhằm tăng giá trị kinh tế. Ông Nguyễn Văn Bá ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), cho biết: Trước đây, kinh tế từ trồng rừng không cao nên chúng tôi ít quan tâm đến việc chăm sóc. Ba năm trở lại đây, giá gỗ nguyên liệu tăng mạnh, lợi nhuận từ trồng rừng cao nên bà con đầu tư thâm canh cho cây rừng.

 

Theo ông Trần Văn Trung ở xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) thì khâu quan trọng nhất giúp trồng rừng hiệu quả là chọn giống. Người trồng phải chọn mua những cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh, có đỉnh chủ đạo và hệ rễ phát triển đầy đủ, không bị vỡ bầu, tổn thương để khi trồng giảm tỉ lệ chết; tốt nhất nên chọn mua giống ở những vườn ươm uy tín. Trước khi trồng, người dân cần phát dọn thực bì sạch sẽ, cải tạo đất và bổ sung thêm phân lót sau đó mới trồng. Mật độ trồng không được quá dày để cây không phải cạnh tranh dinh dưỡng; tỉ lệ hợp lý là cây cách cây 2m, hàng cách hàng 3m. Liên tục trong 3 năm, người trồng phải phát chồi, dọn thực bì và bón thúc cho cây trước mùa mưa hàng năm… Với kỹ thuật thâm canh này, rẫy keo của gia đình ông Trung phát triển rất tốt. Ông Trung cho hay: 4ha keo của nhà tôi mới được 3 năm tuổi nhưng tỉ lệ cây có đường kính thân hơn 14cm khá nhiều. Với tốc độ phát triển như hiện nay, khả năng đến khi thu hoạch cây sẽ đạt đường kính trên 20cm.

 

Ông Nguyễn Siêng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: Huyện Phú Hòa có hơn 6.000ha rừng sản xuất; trong đó cây keo chiếm khoảng 3/4, còn lại là các loại bạch đàn, xà cừ. Các xã Hòa Định Tây, Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam là những nơi có diện tích trồng rừng sản xuất nhiều nhất. Hiện nay, hầu hết các hộ trồng rừng đều đầu tư thâm canh cho cây trồng, nhờ vậy hiệu quả kinh tế tăng đáng kể. Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng hướng dẫn, đào tạo kỹ thuật thâm canh cây rừng cho người dân để tăng năng suất rừng trồng.

 

Năm 2015, toàn tỉnh trồng 4.990ha rừng, trong đó rừng sản xuất gần 4.300ha, rừng đặc dụng 50ha và rừng phòng hộ 681ha. Kế hoạch năm 2016, toàn tỉnh trồng thêm 4.000ha rừng. Mấy năm gần đây nhờ giá gỗ nguyên liệu tăng, người dân mở rộng diện tích rừng trồng, đưa tỉ lệ che phủ rừng tăng, với khoảng 37%.

 

Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek