Thứ Năm, 17/10/2024 15:21 CH
Thông luồng cửa Đà Diễn và nạo vét cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa):
Ngư dân phấn khởi
Thứ Ba, 07/06/2016 07:58 SA

DNTN Bảo Châu huy động máy đào, máy ủi và xáng cạp để khẩn trương nạo vét cảng cá phường 6 - Ảnh: V.AN

Từ đầu năm đến nay, cửa biển Đà Diễn liên tục bị bồi lấp, gây thiệt hại không nhỏ cho ngư dân, nhất là trong mùa mở biển. Để giải quyết khẩn cấp tình trạng này, DNTN Bảo Châu đã huy động nhiều thiết bị nạo vét, tạo luồng cho tàu thuyền ra vào cửa biển an toàn. Sau khi cửa Đà Diễn được khơi thông, DNTN Bảo Châu tiếp tục nạo vét cát bồi lấp ở cảng cá phường 6.

 

Việc cửa biển Đà Diễn và luồng lạch vào các cảng của TP Tuy Hòa được khơi thông sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ hậu cần nghề cá tại các cảng của thành phố, góp phần giải quyết việc làm cho người dân; đồng thời giúp các tàu cá đánh bắt tại các vùng biển lân cận có thể di chuyển đến nơi tránh trú bão kịp thời, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho ngư dân. Ngoài ra, việc nạo vét khối lượng đất đá tại cửa sông Đà Diễn còn góp phần chống ngập úng tại thượng lưu, tiêu thoát lũ tốt trong mùa bão lụt...

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

CỬA BIỂN BỊ BỒI LẤP, NGƯ DÂN THIỆT HẠI CẢ TỈ ĐỒNG

 

Theo ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hiện cửa Đà Diễn là con đường duy nhất để các tàu cá của ngư dân các phường 4, 6, Phú Thạnh, Phú Đông (TP Tuy Hòa) và các địa phương lân cận ra vào cảng cá phường 6, Đông Tác để neo đậu, tiêu thụ hải sản, bổ sung các nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp tục ra khơi khai thác hải sản; đồng thời cũng là nơi tránh trú bão. Tuy nhiên, cửa Đà Diễn lại nằm ở vùng bãi ngang, mỗi khi có triều cường, sóng lớn dễ xảy ra tình trạng bồi lấp, khiến tàu thuyền ra vào bị trở ngại, gây thiệt hại về tài sản và nguy hiểm cho tính mạng của ngư dân.

 

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, cho biết: Sau Tết Nguyên đán 2016, vì cửa biển bị bồi lấp nên tàu thuyền ra vào rất khó khăn. Thời gian này, tại phường Phú Đông đã có 3 tàu của ngư dân khi ra khơi bị mắc cạn, sóng đánh chìm; trong đó, 2 chiếc thiệt hại một phần, khoảng 700 triệu đồng/chiếc, 1 chiếc hư hỏng hoàn toàn, ngư dân mất hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, vì cửa biển bị bồi lấp nên nhiều tàu sau khi đánh bắt về phải cập cảng, bán cá ở các địa phương khác, khiến chi phí cho một chuyến biển tăng lên, trong khi thu nhập từ việc đánh bắt không ổn định nên cuộc sống của người dân càng bấp bênh.

 

Để giải quyết khẩn cấp tình trạng trên, DNTN Bảo Châu - đơn vị thi công dự án Nạo vét cửa Đà Diễn đã dùng xáng cạp múc cát, nạo vét tạm thời, tạo luồng cho tàu của ngư dân lưu thông ra vào cửa biển trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì luồng nước này không đủ độ sâu, độ rộng, nên khi thủy triều xuống, tàu thuyền ra vào vẫn khó khăn. Qua khảo sát thực tế, các cơ quan chức năng nhận thấy tại cửa biển Đà Diễn có một doi cát dài hơn 200m, rộng khoảng 70m với trữ lượng cát gần 25.000m3 chắn ngang tuyến lạch chính, làm cho dòng chảy đổ ra cửa biển bị lệch nên tuyến lạch này thường xuyên bị lấp cạn khi có sóng lớn. Do đó, các cơ quan chức năng thống nhất yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục khai thông tuyến lạch chính từ vị trí ngoài biển hướng thẳng vào sông với chiều rộng, chiều sâu theo thiết kế được duyệt.

 

TIẾP TỤC NẠO VÉT CẢNG CÁ PHƯỜNG 6

 

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc DNTN Bảo Châu, cho hay: Sau khi có chủ trương của tỉnh và TP Tuy Hòa, DNTN Bảo Châu đã huy động nhiều thiết bị khẩn trương nạo vét, thông luồng cửa biển Đà Diễn. Đến cuối tháng 5/2016, cửa Đà Diễn đã được khơi thông với chiều rộng hơn 70m, sâu 4,5m, tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa biển an toàn. Ngoài ra, nhờ cửa biển đã thông nên doanh nghiệp mới có thể đưa xáng cạp công suất lớn vào kết hợp với xe ủi, máy đào để nạo vét cảng cá phường 6 bị “vô hiệu hóa” gần 2 năm nay do cát bồi lấp.

 

Hiện theo thống kê của địa phương, tại phường 6 có khoảng 300 tàu, phường Đông Tác có khoảng 600 tàu, công suất từ 60-800CV, thường xuyên ra vào cửa biển Đà Diễn. Do đó, việc khai thông cửa biển Đà Diễn có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển ngành Đánh bắt thủy sản của TP Tuy Hòa, góp phần cải thiện đời sống của ngư dân trên địa bàn. Ông Phạm Đạn, ngư dân ở phường 6, TP Tuy Hòa, nói: Từ ngày cửa Đà Diễn được khơi thông, ngư dân rất phấn khởi vì tàu cá đã ra vào được dễ dàng, không cần di chuyển đến nơi khác để bán cá hay tiếp dầu, nước, lương thực, thực phẩm... Vì vậy, khi DNTN Bảo Châu tiếp tục nạo vét cảng cá phường 6, ngư dân đều ủng hộ, mong doanh nghiệp làm nhanh hơn để tạo thuận lợi cho bà con.

 

Theo ông Đặng Văn Cần, dự kiến việc nạo vét cảng cá phường 6 sẽ được thực hiện trong khoảng 20 ngày với chi phí khoảng 2 tỉ đồng, do DNTN Bảo Châu tài trợ. Sau khi hoàn thành việc nạo vét cảng cá phường 6, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục duy trì thiết bị để sẵn sàng nạo vét, khơi thông cửa Đà Diễn, ngăn chặn tình trạng tái bồi lấp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đi sâu vào nạo vét, thông luồng cảng cá Đông Tác với chiều rộng 140m, dài hơn 1km, sâu 3,5m, giúp tàu có công suất từ 600-800CV có thể cập cảng dễ dàng.

 

T.HOÀI - V.AN  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek