Thứ Sáu, 18/10/2024 12:17 CH
Thông tin tiếp việc “Nhà nước - ngân hàng chưa thống nhất, doanh nghiệp chịu thiệt”:
Có thể khởi kiện nếu thấy quyền lợi không đảm bảo
Thứ Sáu, 27/05/2016 14:00 CH

Ngày 26/5, ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên (BIDV Phú Yên) cùng các bên liên quan để đề xuất hướng giải quyết vướng mắc của khách hàng mua tài sản gắn liền với đất nhưng chưa được ký hợp đồng thuê lại đất trong Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa). Qua làm việc, Sở TN-MT nhận thấy Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Phú Yên tổ chức phiên đấu giá mà chưa có ý kiến của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên về thẩm định nhu cầu, điều kiện của người mua đấu giá và các nội dung liên quan đến việc chấp hành về pháp luật đất đai, trong đó có việc trả nợ tiền thuê lại đất và sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp, là không phù hợp quy định. Vì vậy, Sở TN-MT đề nghị các bên liên quan thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong Công văn 726 ngày 27/2/2015 và Thông báo 765/TB-UBND ngày 12/11/2014. Nếu các bên liên quan cảm thấy quyền lợi của mình không đảm bảo thì có thể khởi kiện ra tòa án dân sự để được phân xử.

 

Được biết, trong Công văn 726, UBND tỉnh cho rằng “...việc bán tài sản trên đất để thu hồi nợ là việc quyết định của tòa án. Nhưng nếu bán tài sản trên đất để thu hồi nợ mà không trả nợ tiền thuê đất cho Nhà nước thì không được tiếp tục thuê đất và tài sản trên đất có quyền tháo dỡ”. Còn trong Thông báo 765/TB-UBND, UBND tỉnh yêu cầu “…tiền bán tài sản phải ưu tiên thanh toán các khoản nợ liên quan tới hợp đồng thuê lại đất của bên thế chấp tài sản. Ngân hàng bán được tài sản phải có trách nhiệm trả hết các khoản nợ này để doanh nghiệp mua lại tài sản được tiếp tục lập thủ tục thuê lại đất khu công nghiệp”.

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin trong bài viết “Nhà nước - ngân hàng chưa thống nhất, doanh nghiệp chịu thiệt” ra ngày 15/5/2016, vào tháng 6/2014, qua đấu giá thành, Công ty TNHH Nguyên Thông mua được phần tài sản trên đất tại lô B7-4 Khu công nghiệp An Phú của DNTN Tuxonilo với giá gần 1,4 tỉ đồng. Sau đó, doanh nghiệp này đã đầu tư hơn 7,5 tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, nhà xưởng trên lô B7-4 và mua trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, vì DNTN Tuxonilo chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính là trả khoản nợ tiền thuê lại đất và sử dụng hạ tầng tại khu đất nói trên với số tiền hơn 133 triệu đồng nên Trung tâm Dịch vụ công ích (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên) chưa thể ký hợp đồng thuê đất cho Công ty TNHH Nguyên Thông.

 

Liên quan đến khoản nợ tiền thuê đất của DNTN Tuxonilo, Trung tâm Dịch vụ công ích cho rằng BIDV Phú Yên - ngân hàng thu hồi tài sản thế chấp của DNTN Tuxonilo và đem bán đấu giá - là đơn vị tiếp quản nghĩa vụ trả nợ. Còn BIDV Phú Yên lại cho rằng nếu DNTN Tuxonilo không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ công ích, trung tâm có quyền khởi kiện DNTN Tuxonilo để thu hồi nợ chứ ngân hàng không có nghĩa vụ trả nợ thay cho doanh nghiệp. Trong khi BIDV Phú Yên và Trung tâm Dịch vụ công ích chưa thống nhất về việc đơn vị nào sẽ phải trả khoản nợ tiền thuê đất của DNTN Tuxonilo thì Nhà nước đang thất thu ngân sách còn doanh nghiệp mua tài sản phát mại đối mặt với nỗi lo phải tạm ngừng hoạt động và di dời tài sản ra khỏi vị trí chưa được ký hợp đồng thuê đất.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek