Thứ Sáu, 18/10/2024 21:30 CH
Thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa:
Đáp ứng kỳ vọng từ nhiều phía
Thứ Sáu, 20/05/2016 13:33 CH

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Phú Yên đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng để mở rộng sản xuất, kinh doanh - Ảnh: L.HẢO

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan đang rà soát lại đề án Thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh Phú Yên. Việc thành lập quỹ này đáp ứng được kỳ vọng từ nhiều phía.

 

DOANH NGHIỆP KHÓ TRĂM BỀ

 

Theo Sở KH-ĐT, tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập, trong đó, số DNNVV chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Mặc dù hiện nay, các DNNVV có vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương và đóng góp vào ngân sách. Tuy nhiên, các DNNVV trên địa bàn vẫn còn có những khó khăn, hạn chế làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển. “Điển hình là quy mô doanh nghiệp nhỏ, trình độ công nghệ còn lạc hậu, khả năng quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, mối liên kết với các doanh nghiệp lớn còn thấp... Ngoài ra, các DNNVV còn gặp thách thức lớn trong việc tiếp cận vốn tín dụng”, ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, cho biết.

 

Thực tế hiện nay, không ít doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, có dự án khả thi cần vay vốn ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay tại các ngân hàng thương mại gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp chưa đáp ứng đủ các điều kiện cho vay của ngân hàng. Từ đó, các DNNVV đành hoạt động cầm chừng, mất cơ hội phát triển hoặc phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản. Một số dự án sản xuất mới, nâng công suất dự kiến đầu tư của doanh nghiệp, do khó khăn về vốn cũng bị tạm ngừng hoặc không thể triển khai thêm...

 

Từ thực tế nêu trên cho thấy, việc thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV tỉnh Phú Yên nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DNNVV của tỉnh là rất cần thiết. Theo UBND tỉnh, quỹ này được thành lập sẽ giúp DNNVV tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn tín dụng thương mại để tăng cường năng lực tài chính, phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời góp phần quan trọng trong việc định hướng và điều tiết các hoạt động của DNNVV. Việc thành lập quỹ còn khuyến khích, thúc đẩy các tầng lớp dân cư bỏ vốn đầu tư trực tiếp tạo lập doanh nghiệp mới hoặc mở rộng quy mô hoạt động của các DNNVV, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

SỚM THÀNH LẬP QUỸ

 

Theo dự thảo đề án thành lập quỹ, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV tỉnh Phú Yên sẽ cấp bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV trên địa bàn tỉnh. Giới hạn bảo lãnh tối đa bằng 80% phần chênh lệch giữa giá trị khoản vay và giá trị tài sản thế chấp, cầm cố của khách hàng tại tổ chức tín dụng. Mức bảo lãnh tín dụng tối đa cho một khách hàng không vượt quá 15% vốn chủ sở hữu của quỹ. Tổng mức bảo lãnh tín dụng của quỹ cho các bên được bảo lãnh tối đa không được vượt quá 5 lần so với vốn điều lệ thực có của quỹ tại thời điểm bảo lãnh.

 

Ông Nguyễn Mạnh Lương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho rằng: Tỉnh nên sớm thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV. Vì lâu nay, các tổ chức tín dụng mặc dù rất tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận vốn nhưng vẫn “mắc kẹt” với quy định về tài sản thế chấp. Do đó, nếu có bên thứ ba đứng ra bảo lãnh tín dụng thì ngân hàng sẽ mạnh dạn hơn khi cho vay nhằm giúp các DNNVV trên địa bàn tỉnh có vốn sản xuất kinh doanh. Với trách nhiệm quản lý ngành trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại tích cực phối hợp với quỹ để hoàn thành các thủ tục bảo lãnh, cho vay.

 

Theo ông Biện Giang Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Giang Nam (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa), hiện nay, các ngân hàng đã nỗ lực giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều doanh nghiệp mong muốn hơn nữa là có thể dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng. Vì doanh nghiệp không có nhiều tài sản đảm bảo, hoặc đa phần tài sản đã thế chấp ngân hàng nên nếu có quỹ bảo lãnh tín dụng đứng ra bảo lãnh, giúp doanh nghiệp vay thêm vốn để làm ăn thì sẽ là thuận lợi rất lớn trong bối cảnh hiện nay.

 

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến đã yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh lại đề án, tờ trình thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV tỉnh Phú Yên, dự thảo điều lệ hoạt động của quỹ trước khi trình HĐND tỉnh xem xét thông qua đề án. Các sở, ngành liên quan cũng cần nghiên cứu nội dung ủy thác, dự thảo hợp đồng ủy thác để làm căn cứ thực hiện điều lệ quỹ...

 

Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV sớm ra đời chừng nào thì tốt cho doanh nghiệp chừng đấy và sẽ tạo được vốn mồi để doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ cơ chế thực hiện để tránh tình trạng giá vốn bị đẩy lên cao, vô tình gây khó cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải chịu hai lần thẩm định và phải trả cả phí bảo lãnh lẫn lãi suất ngân hàng.

 

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên Ngô Đa Thọ

 

LÊ HẢO 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek