Thứ Sáu, 18/10/2024 23:26 CH
Máy bơm nước đắt hàng
Thứ Năm, 19/05/2016 08:19 SA

Một cửa hàng bán máy bơm nước ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, nhiều gia đình phải mua thêm máy bơm để hỗ trợ việc lấy nước hàng ngày. Hiện sản phẩm này được bán rất chạy ở TP Tuy Hòa.

 

Nắng nóng, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất… thường xuyên xảy ra ở các gia đình. Để giải quyết tình trạng này, nhiều gia đình phải mua thêm máy bơm với công suất lớn hoặc dụng cụ hỗ trợ. Ông Nguyễn Thế Phường ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, cho biết: “Mỗi năm, cứ đến mùa nắng là nhà tôi thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào buổi sáng sớm và chiều tối. Nhà tôi có 4 tầng, mà nước sinh hoạt ở tầng 1 đã yếu nên các tầng trên không có giọt nước nào. Tôi đã dùng máy bơm công suất lớn với hệ thống bơm tự động nhưng việc thiếu nước sinh hoạt vẫn thường xuyên xảy ra”. Còn bà Lê Thị Tịnh ở phường 9, TP Tuy Hòa, cho hay: “Lâu nay, nhà tôi dùng máy bơm nước có công suất 1HP, nhưng mới đây phải mua thêm cái máy bơm khác với công suất 1,5HP. Dù vậy, nước máy vẫn yếu, lúc có lúc không. Hàng ngày, tôi phải tranh thủ chứa nước vào những giờ nước máy ổn định”. Ông Nguyễn Dư ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, bày tỏ: “Gia đình tôi phải sử dụng giếng khoan để vừa dùng, vừa tưới rau. Mấy ngày vừa qua, nước giếng ít hẳn, sợ rau chết vì thiếu nước tưới, tôi vừa khoan 1 giếng nữa, nên phải mua thêm máy bơm mới”.

 

Nhu cầu mua máy bơm nước của người dân tăng cao nên tại các điểm bán, sản phẩm này đang bán rất chạy, có nơi không còn hàng để cung cấp cho người tiêu dùng. Bà Trần Thị Kim Nguyên, chủ cửa hàng Kim Nguyên (TP Tuy Hòa), cho biết: Thực ra, các gia đình đều đã trang bị máy bơm nước, nhưng vì nước thường yếu trong những ngày nắng nên người dân mua thêm máy bơm có công suất lớn hơn để thay thế. Do đó, từ đầu mùa nắng đến nay, cửa hàng phải đặt thêm loại máy này để bán cho người dân”. Còn theo chủ hiệu buôn Hương trên đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa, trung bình mỗi ngày, cơ sở này bán từ 8-9 máy bơm nước các loại, trong khi các tháng trước, có ngày không bán được cái nào.

 

Hiện nay, trên thị trường, các loại máy bơm nước xuất xứ từ Italia, Nhật Bản được nhiều người lựa chọn. Giá mỗi loại máy cũng tương ứng tùy theo công suất lớn, nhỏ. Cụ thể, máy trợ lực (gắn với máy bơm) khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/cái; máy bơm nước có công suất 125W (dùng cho nhà 2, 3 tầng) khoảng 1,4 triệu đồng/cái; máy 200W (dùng cho nhà 4, 5 tầng) từ 1,6-2 triệu đồng/cái. Đối với máy bơm hỏa tiễn (công suất từ 1-20HP) giá dao động từ 2,2 đến trên 20 triệu đồng/cái. Riêng máy bơm dùng kết hợp máy nổ dầu thì loại có công suất nhỏ khoảng 5 triệu đồng/cái, máy cỡ lớn là 10 triệu đồng/cái.

 

Theo ông Trần Minh Hiệp, chủ một cửa hàng bán máy bơm nước ở TP Tuy Hòa, để hiệu quả, người sử dụng nên chọn đúng loại máy bơm phục vụ nhu cầu của mình. Trường hợp nước máy yếu, người dân nên sử dụng loại máy bơm trục ngang. Loại máy này có thể hoạt động trong điều kiện thiếu nước và không cần mồi nước. Đặc biệt với những nơi có mực nước ngầm 10-60m, người dân nên dùng đến các loại máy bơm giếng sâu, bơm pittông có cần đẩy, bơm dùng khí nén, hoặc máy bơm có tia lắp ở đầu ống hút, thiết bị hạ thấp mực nước ngầm. Khi mực nước ngầm sâu 60-100m, người dùng phải chọn máy bơm chìm hay bơm ly tâm có trục truyền động đặc biệt hoặc bơm dùng khí nén để đưa nước lên mặt đất.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek