Thứ Bảy, 19/10/2024 01:25 SA
Thu hút trí thức trẻ tạo nguồn cán bộ cho HTX: Còn nhiều lúng túng
Thứ Ba, 17/05/2016 13:00 CH

Bên cạnh những “mái đầu bạc” các HTX rất cần những “mái đầu xanh” để tiếp tục phát triển HTX - Ảnh: M.DUYÊN

Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 113/2014/NQ-HĐND, ngày 25/7/2014 của HĐND tỉnh khóa VI (Nghị quyết 113), có 35/100 trí thức trẻ được đưa về công tác tại UBND các xã để tạo nguồn cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đối với các HTX nông nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã bộc lộ nhiều lúng túng cần phải khắc phục.

 

CÁC HTX CẦN NHÂN LỰC

 

Thiếu nhân lực chất lượng cao khiến cho các HTX hoạt động không hiệu quả. Để nâng cao chất lượng, tạo đà cho các HTX đi lên, Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh ra đời như sự hỗ trợ kịp thời cho các HTX. Nghị quyết 113 nêu rõ: Trí thức trẻ về UBND cấp xã làm nhiệm vụ liên quan tới HTX và trong một số trường hợp sẽ được phân công trực tiếp lãnh đạo HTX hoặc biệt phái về HTX. Nhưng đến nay, nhiều HTX vẫn băn khoăn rằng trí thức trẻ đưa về làm việc tại UBND xã hay tại HTX.

 

Ông Nguyễn Đồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị đang cần người được học hành, có kiến thức để có hướng phát triển phù hợp. HTX kỳ vọng sẽ có cán bộ trẻ lăn lộn với HTX qua từng hoạt động kinh tế thực tế để từ đó đưa ra giải pháp hữu hiệu. Khi thấy UBND xã Bình Kiến tiếp nhận một trí thức trẻ về làm công tác quản lý nhà nước về HTX theo Nghị quyết 113, HTX đã rất mừng. Nhưng gần một năm qua, HTX chỉ thấy đều đặn hàng quý, cán bộ trẻ này tới HTX lấy báo cáo làm tư liệu tổng hợp cho UBND xã. Nếu trí thức trẻ là cán bộ trực tiếp của HTX, thì vì trách nhiệm, quyền lợi họ sẽ phải gắn bó, tham gia nhưng khi là cán bộ quản lý nhà nước về HTX tại UBND xã, tức là trở thành “cấp trên” của HTX rồi thì HTX rất khó trong việc phối hợp triển khai công việc”.

 

Còn ông Phạm Xuân Phương, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Tây 3 (huyện Sông Hinh), cho hay: Do thiếu nhân lực, HTX đã ngừng hoạt động từ năm 2013. Hiện vốn của HTX còn hơn 100 triệu đồng. Với số vốn này, nếu có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả vẫn có thể duy trì HTX. Nhiều cá nhân còn tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể muốn vực dậy HTX nên đã đưa ra phương án mở cây xăng, làm trạm cân thu mua nông sản… để có thu nhập củng cố hoạt động. Nhưng mọi phương án trình lên đều cho là không hiệu quả do không phù hợp với quy hoạch của xã nên HTX chưa thể đi vào hoạt động. Năm 2014, khi xã tiếp nhận một trí thức trẻ, HTX tưởng rằng từ đây sẽ có người giúp HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, đề ra kế hoạch sử dụng hiệu quả đồng vốn. Nhưng hơn 1 năm nay, HTX chưa nhận được sự hỗ trợ nào và tình trạng ngừng hoạt động của HTX không biết kéo dài tới khi nào…

 

VẪN THIẾU NHÂN LỰC

 

Nghị quyết 113 phân bổ, năm 2014 tuyển 30 người và đến cuối năm 2015 tuyển hết số lượng còn lại. Tuy nhiên đến nay, cả tỉnh mới tuyển được 35 trí thức trẻ. Nhiều địa phương như TX Sông Cầu, huyện Tuy An… rất cần có trí thức trẻ công tác tại HTX, nhưng nguồn tuyển theo Nghị quyết 113 lại hạn chế. Theo ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, địa phương có 6/11 HTX nông nghiệp đặt trên địa bàn 4 xã là Xuân Bình, Xuân Phương, Xuân Thọ, Xuân Lộc. Chất lượng đội ngũ cán bộ điều hành hoạt động tại HTX còn thấp với gần 55% cán bộ chỉ tốt nghiệp THPT, chủ yếu mới được qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hạn. Số cán bộ HTX có năng lực đã được điều động bổ sung cho cấp ủy, chính quyền, để lại khoảng trống quản lý mà chưa xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đảm nhiệm công việc của HTX. Chính sách thu hút trí thức trẻ theo Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh như là sự hỗ trợ cho địa phương. Tuy nhiên, đến nay chưa có trí thức trẻ nào được đưa về HTX.

 

Tất cả các HTX trên địa bàn huyện Tuy An đều chưa có trí thức trẻ về hỗ trợ, mà nguồn cán bộ thì ngày càng lớn tuổi. Ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Thạch (huyện Tuy An), nói: “Đội ngũ cán bộ tại HTX An Thạch từ giám đốc tới kiểm soát viên 5 người, tất cả đều đã ngoài 60 tuổi, không còn đủ nhanh nhạy với thị trường. HTX rất cần những người trẻ về kế nghiệp, nhưng tới nay vẫn chưa có ai”.

 

Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nguồn nhân lực thuộc diện thu hút theo Nghị quyết 113 hiện đang rất ít nên chưa thể đưa về các địa phương. Nguyên nhân do tiêu chuẩn tuyển dụng đã nêu tại điểm c khoản 3 của chính sách thu hút đòi hỏi người được thu hút phải tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp hoặc cử nhân kinh tế ngành Nông nghiệp hệ chính quy tập trung, xếp loại tốt nghiệp từ trung bình khá trở lên. Trong khi đó, sinh viên học các ngành này rất ít nên khó khăn trong việc tuyển chọn. Sở Nội vụ đã trình vấn đề này lên UBND tỉnh và nhận được ý kiến chỉ đạo từ Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc. Cụthểlà các huyện, thị xã, thành phố đã tuyển đủ số lượng trí thức trẻ theo kế hoạch giao thì vẫn tiếp tục tổ chức tiếp nhận hồ sơ dự tuyển, lập danh sách trình hội đồng xét tuyển để tuyển chọn và phân bổ về các địa phương còn thiếu. Như vậy, thời gian tuyển dụng sẽ kéo dài thêm và không hạn chế địa bàn tuyển dụng, điều này sẽ giúp tỉnh có thêm nguồn nhân lực chất lượng cho các HTX. Đối với việc các HTX có nhu cầu cần trí thức trẻ về làm việc trực tiếp thì HTX làm văn bản gửi Chủ tịch UBND xã giải quyết.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek