Thứ Sáu, 18/10/2024 23:20 CH
Các hợp tác xã kiểu mới:
Đối tác kinh doanh hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động
Thứ Tư, 18/05/2016 09:44 SA

Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016 cũng là năm các HTX bước vào giai đoạn nước rút của quá trình kiện toàn hoạt động theo Luật HTX 2012. Là một đơn vị kinh tế tập thể, các HTX sẵn sàng mở rộng liên kết với các doanh nghiệp. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và HTX sẽ mang lại lợi ích cho các bên. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

 

 

* ÔNG LÊ LUÂN, CHỦ TỊCH LIÊN MINH HTX TỈNH: Các HTX trở thành đối tác tin cậy để doanh nghiệp tìm tới

 

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tìm tới HTX để liên kết thực hiện mô hình sản xuất và liên doanh làm kênh phân phối sản phẩm vật tư nông nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn HTX quản lý. Mỗi năm, các HTX làm từ 30-50 mô hình cây trồng. Đặc biệt, 2 công ty kinh doanh phân bón hoạt động trên phạm vi toàn quốc đã liên doanh với các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (Công ty NPK Phú Yên) thuộc Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng và Công ty CP Kết nối sản xuất thương mại dịch vụ phân bón Rồng vàng đất Việt (TP Hồ Chí Minh) để phân phối sản phẩm vật tư nông nghiệp. Việc các công ty này tìm tới HTX đã khẳng định được vị thế của HTX trên thị trường và cho thấy HTX là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả trong xu thế tái cơ cấu ngành Nông nghiệp hiện nay. Nhờ liên doanh, liên kết, HTX có sản phẩm đảm bảo chất lượng cung cấp cho bà con với giá cả hợp lý; nông dân được tiếp cận các loại giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và được học hỏi khoa học kỹ thuật thâm canh tiên tiến.

 

 

* ÔNG PHAN VĂN THUẬN, GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP HÒA QUANG NAM (PHÚ HÒA): Tạo chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản

 

Vụ đông xuân 2015-2016, HTX phối hợp với Công ty Vạn Thắng triển khai mô hình trồng cây bắp lai trên diện tích 20ha. Đây là diện tích sản xuất thường xuyên bị nhiễm phèn, hiệu quả kinh tế thấp khi trồng lúa nước 2 vụ. Khi chuyển đổi cây trồng, HTX đã chọn cây bắp lai và thu hút được 34 hộ thành viên tham gia. Các hộ thành viên này được Công ty Vạn Thắng cùng HTX tập huấn kỹ thuật sản xuất và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch nên người dân không phải lo khâu tiêu thụ. Kết quả mô hình, 1ha cho thu nhập gần 22,7 triệu đồng, cao hơn gấp 1,5 lần so với trồng lúa.

 

Ngoài ra, để tăng thu nhập cho kinh tế hộ, HTX cùng với xã hỗ trợ triển khai thí điểm mô hình dưa hấu phủ bạt cho hộ nông dân trên diện tích 3ha. Vụ đầu thu hoạch cho lãi 600 triệu đồng. HTX đang tiếp tục mở rộng mô hình thêm 2,5ha vừa trồng dưa hấu vừa trồng bắp sú.

 

 

* ÔNG NGUYỄN HỮU HỒNG, GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP HÒA TRỊ 2 (PHÚ HÒA): Sẽ có doanh nghiệp trực thuộc HTX để tham gia thị trường

 

Kinh doanh xăng dầu đang là dịch vụ gây khó cho nhiều HTX khi tiến hành thành lập doanh nghiệp trực thuộc theo Luật HTX 2012, nhưng nhờ đi trước đón đầu, mạnh dạn đầu tư sớm nên HTX Hòa Trị 2 đã gỡ khó được vấn đề này. Cụ thể, năm 2003 đánh dấu bước ngoặt cho các HTX, khi HTX được coi là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ đây mở ra các hoạt động kinh doanh thu lãi tại HTX và ngay thời điểm đó, HTX Hòa Trị 2 đã đầu tư 400 triệu đồng mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong năm qua, dịch vụ này mang lại doanh thu trên 14 tỉ đồng, cho lãi hơn 271 triệu đồng, đóng góp trên 82% tổng doanh thu tại HTX.

 

Đến nay, khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, với vốn góp thành viên hơn 1 tỉ đồng thì việc thành lập doanh nghiệp trực thuộc có vốn hoạt động không quá 30% vốn góp theo quy định sẽ đơn giản với HTX. Tuy nhiên, HTX không chỉ muốn chuyển đổi dịch vụ kinh doanh xăng dầu mà muốn gom dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ vào thành các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp trực thuộc HTX. Sự vững vàng về vốn cùng kinh nghiệm hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp trực thuộc HTX hòa nhập ngay vào thị trường, sẵn sàng trở thành đối tác với các doanh nghiệp khác trên nhiều lĩnh vực kinh doanh. Từ đây, doanh nghiệp trực thuộc chính là đòn bẩy cho HTX phát triển.

 

* ÔNG NGUYỄN DIỄN, GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ VẬN TẢI KHÁCH DU LỊCH YÊN PHÚ (TUY HÒA): Tăng cường quản lý các đầu xe, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng

 

Trong điều kiện hoạt động vận tải còn nhiều khó khăn, HTX Du lịch vận tải khách du lịch Yên Phú vẫn duy trì hoạt động và phát triển, từ 7 đầu xe lên 80 đầu xe. Bên cạnh lượng xe khách phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, HTX đã đầu tư dòng xe du lịch cho thuê nhằm đón trước xu hướng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Từ hiệu ứng phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, du khách tới Phú Yên du lịch ngày càng nhiều, thì nhu cầu thuê xe du lịch cũng ngày càng cao. Cơ bản toàn bộ xe du lịch của HTX đều mới, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách nên lượng khách hàng tìm tới HTX thuê xe nhiều hơn. Doanh thu hàng năm của HTX trên 10 tỉ đồng. Trong khi nhiều xe tư nhân không chịu đóng thuế thì HTX vẫn đóng thuế đầy đủ với hơn 300 triệu đồng/năm. Để có môi trường kinh doanh công bằng, HTX mong muốn các cấp, ngành liên quan tăng cường quản lý các đầu xe, thực hiện thu phí, thuế đầy đủ.

 

 

* BÀ NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ, GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH KHU VỰC MIỀN TRUNG TÂY NGUYÊN - CÔNG TY CP KẾT NỐI SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHÂN BÓN RỒNG VÀNG ĐẤT VIỆT (TP HỒ CHÍ MINH): Doanh nghiệp cung cấp, tiêu thụ sản phẩm cho HTX và nông dân

 

Lần đầu tiên tiếp cận với thị trường Phú Yên, công ty chọn các HTX làm kênh phân phối sản phẩm đến với bà con nông dân. Công ty chọn HTX làm đối tác, bởi HTX là nơi tập hợp nông dân và là nhân tố quan trọng trong xu thế tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ngược lại, để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, công ty thực hiện thu mua toàn bộ sản phẩm của bà con sau thu hoạch với giá cao hơn 1.000 đồng so với mặt bằng chung của thị trường. Đồng thời, để hỗ trợ HTX trong việc tiếp thị cho bà con, công ty sẽ phối hợp tổ chức làm mô hình và trình diễn mô hình để bà con mắt thấy, tay làm. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp với HTX sẽ mang lại lợi nhuận cho cả công ty, HTX và nông dân.

 

MINH DUYÊN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek