Thứ Sáu, 18/10/2024 17:23 CH
Nở rộ dịch vụ muối mắm tại nhà
Thứ Bảy, 14/05/2016 10:29 SA

Với đặc điểm rẻ, sạch và chất lượng, thời gian gần đây, dịch vụ muối mắm tại nhà đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Còn những người làm nghề muối mắm lại có được thu nhập khá.

 

Người dân ngày càng ưa chuộng muối mắm tại nhà để sử dụng - Ảnh: T.TIÊN

 

BÁN CÁ KIÊM MUỐI MẮM

 

Từ 4 giờ sáng, những phụ nữ chuyên làm nghề mua bán cá và muối mắm ở làng biển Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) đã có mặt ở bãi biển để kịp mua những giỏ cá tươi xanh của các thuyền trở về sau một đêm đánh bắt. Theo chị Võ Thị Thúy ở thôn Long Thủy, hàng ngày khoảng 4 giờ sáng là chị có mặt tại bến để mua cá; nếu đi trễ chị sẽ không mua được cá, không có hàng để bán và muối mắm cho khách. Trước đây, các chị chỉ chuyên thu mua cá từ các thuyền đánh bắt về, sau đó chở đi bán tại các chợ huyện. Gần ba năm nay, khi nhu cầu tự muối mắm tại nhà của người dân tăng lên, chị vừa cung cấp cá, vừa kiêm luôn việc muối mắm.

 

Còn chị Lê Thị Thanh cũng là một người chuyên bán cá và muối mắm ở thôn Mỹ Quang, cho hay: Hiện là mùa cao điểm muối mắm. Bình quân, mỗi ngày, nhóm của tôi (gồm 3 người) bán và muối được 2 tấn cá, chủ yếu ở huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Để muối một thùng mắm (loại 20 lít) cần khoảng 17kg cá và 5kg muối. Nếu muối bằng cá cơm sẽ tốn 500.000 đồng tiền cá, còn muối bằng cá nục chỉ tốn khoảng 300.000 đồng (muối và thùng thì chủ nhà tự mua - PV), sau khoảng 5 tháng muối có thể chiết mắm ăn. Bình quân một thùng mắm muối như vậy có thể chiết được 10 lít mắm (chỉ lấy mắm một lần - PV).

 

Với kinh nghiệm muối mắm nhiều năm, lại biết chọn cá nên chất lượng mắm sau khi muối ra thơm, ngon, đảm bảo an toàn, lại rẻ hơn gần một nửa so với mắm mua ngoài thị trường. Vì vậy, dịch vụ bán cá và muối mắm tại nhà đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng ở thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), nói: Hai năm nay, gia đình tôi chỉ toàn ăn mắm sạch của các chị ở Long Thủy lên đây bán cá và muối mắm giúp luôn. Họ có nghề, có kinh nghiệm nên mua cá rất tươi ngon, muối đúng cách, lại muối ngay tại nhà nên mình kiểm soát được chất lượng, nhờ vậy rất an tâm sử dụng so với việc mua mắm bán sẵn ngoài thị trường. Còn bà Ngô Thị Lệ ở phường 5 (TP Tuy Hòa), theo lời giới thiệu của một người bạn, bà cũng đã chuyển sang ăn mắm tự muối tại nhà hơn một năm nay, mắm tự muối thơm ngon hơn hẳn lại đảm bảo cho sức khỏe.

 

CHO THU NHẬP KHÁ

 

Thông thường, nghề muối mắm bắt đầu từ tháng 3 (âm lịch) khi các làng biển bước vào mùa thu hoạch cá cơm và cá nục (vì đây là hai loại cá dùng muối mắm cho chất lượng cao nhất) và kéo dài đến hết tháng 8 (âm lịch) khi biển trở động. Chị Lê Thị Bảy ở thôn Long Thủy, cho hay: Từ ngày nhóm của tôi (gồm 3 người) vừa bán cá, vừa kiêm thêm nghề muối mắm tại nhà cho khách hàng, sản lượng cá bán được tăng lên đáng kể. Nếu như trước đây, chúng tôi chỉ bán được chừng 50kg cá mỗi ngày, còn nay vào mùa muối mắm, lượng cá bán ra khoảng 1 tấn. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày, một người thu nhập trên 500.000 đồng.

 

Còn theo chị Nguyễn Thị Nhung, cũng là một người chuyên muối mắm ở Long Thủy, nhờ có khách hàng quen nên năm nay chị chỉ muối mắm tại nhà rồi chở vào giao cho khách hàng nên đỡ nhọc công hơn. Bình quân, mỗi mùa muối mắm, chị muối được gần 40 tấn cá cho khách hàng, thu nhập được 60 triệu đồng. Nghề này tuy có thu nhập khá nhưng đổi lại chúng tôi phải làm việc từ 4 giờ sáng cho đến 15 giờ mới nghỉ.

 

Ông Nguyễn Minh Hân, Trưởng thôn Long Thủy, cho biết: Toàn thôn Long Thủy có hơn 800 hộ dân với hơn 3.200 người, trong đó 80% hộ sống nhờ vào biển. Cả thôn có 128 tàu chuyên đánh bắt thủy sản, giải quyết việc làm cho khoảng 400 người. Số lao động còn lại sống chủ yếu nhờ dịch vụ đi kèm biển như mua bán cá, muối mắm…

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek