Thứ Sáu, 18/10/2024 17:26 CH
Thu hút nhiều nguồn vốn phục vụ xây dựng cơ bản
Thứ Bảy, 14/05/2016 10:12 SA

Để tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh, vừa qua, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nguồn vốn phục vụ cho lĩnh vực này. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

* ĐỒNG CHÍ HUỲNH TẤN VIỆT, ỦY VIÊN BCH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH: Đa dạng hóa các phương thức và nguồn vốn đầu tư

 

Xây dựng cơ bản là yếu tố trọng tâm, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, chúng ta gần như chỉ phụ thuộc vào ngân sách nên nguồn vốn còn hạn chế. Trong điều kiện của một tỉnh nghèo, nguồn lực hạn hẹp, Phú Yên phải trân trọng từng đồng vốn, từng dòng đầu tư dù là nhỏ nhất. Vì vậy, song song với việc phát huy nguồn lực về đất đai, Phú Yên cần tranh thủ các nguồn vốn khác để đầu tư phát triển với tinh thần thật sự cầu thị, thân thiện, nghĩa tình và trách nhiệm. Tỉnh còn hỗ trợ mọi điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án tại Phú Yên, góp phần tạo động lực để phát triển tỉnh nhà. Đồng thời, các sở, ngành phải có những giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh thu hút đầu tư về tỉnh, giải quyết dứt điểm những tồn tại trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

 

* PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường giám sát và đánh giá đầu tư

 

Thời gian qua, Phú Yên đã có nhiều cố gắng cải cách hành chính ở tất cả lĩnh vực, tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Để cải thiện môi trường đầu tư, các sở, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt trong công tác quản lý xây dựng cơ bản theo hướng thống nhất, đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ chứng từ; tiến tới công khai hóa các thủ tục hành chính, cơ chế chính sách sao cho thông thoáng và thuận lợi nhất. Các sở, ngành, địa phương phải tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng, đặc biệt trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư đảm bảo thực hiện đầu tư đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Đồng thời, Sở KH-ĐT và các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, có danh sách các dự án, công trình thực hiện trong thời gian tới để trình UBND tỉnh xem xét, công bố danh mục cần đầu tư theo hình thức hợp tác công tư để thu hút vốn.

 

 

* ÔNG NGÔ QUANG PHÚ, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TN-MT: Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Hiện nay, chúng ta đang áp dụng các quy định trong giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai 2013. Theo đó, việc giải tỏa, bồi thường và hỗ trợ tái định cư không còn áp khung giá cố định cho từng loại đất như trước đây. Mỗi dự án, công trình khi thực hiện giải tỏa sẽ có khung giá khác nhau theo hướng có lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc xác định giá được lập và thẩm định chặt chẽ qua nhiều sở, ngành nên kéo dài thời gian. Để tạo thuận lợi hơn, các địa phương cần nâng cao năng lực của Trung tâm Phát triển quỹ đất ở cơ sở. Đồng thời, ngay từ đầu năm, căn cứ vào chủ trương đầu tư và nguồn vốn, các địa phương cần kịp thời lập và trình kế hoạch sử dụng đất cho Sở TN-MT. Qua đó, sở sẽ lập danh mục các khu vực đất cần thu hồi, trình cho UBND tỉnh phê duyệt và công bố, điều này sẽ giúp cho việc triển khai dự án ở các địa phương thuận lợi và nhanh chóng hơn.

 

 

* GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG HUỲNH LỮ TÂN: Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư

Trong thời gian tới, các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách, vốn Trái phiếu Chính phủ cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao; chủ động nghiên cứu và thực hiện tốt các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản của Trung ương và địa phương. Đồng thời, các chủ đầu tư cần nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế xây dựng công trình, chất lượng lập dự án, dự toán công trình. Chủ đầu tư phải thực hiện đúng các quy định về điều kiện năng lực trong hoạt động xây dựng để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không tiếp tục giao thầu cho các nhà thầu thi công chậm tiến độ hoặc vi phạm hợp đồng.

 

THỦY TIÊN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek