Thứ Hai, 30/09/2024 08:25 SA
Sau hai tuần giảm thuế nhập khẩu hơn 20 nhóm hàng:
Hàng tiêu dùng vẫn chưa giảm giá
Thứ Năm, 23/08/2007 07:00 SA

Đã qua hai tuần sau khi hơn 20 nhóm hàng được giảm thuế nhập khẩu, trong đó rất nhiều mặt hàng thuế được giảm tới 50%, cộng thêm giá xăng giảm 500đ/lít mới đây nhưng hàng hóa tại thị trường TP Tuy Hoà vẫn “án binh bất động”. Mục tiêu hạ nhiệt thị trường sau khi thực hiện các biện pháp mạnh về kiềm chế tốc độ tăng giá vẫn chưa biết lúc nào mới trở thành hiện thực.

 

Xem-nhan-hang-hoa-3.jpg

Sữa là một trong những nhóm hàng có mức thuế giảm nhiều nhưng giá bán ra vẫn không giảm - Ảnh: MINH CHÂU 

 

Một số chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, các mặt hàng hiện vẫn đứng giá. Đa số người kinh doanh lẫn người tiêu dùng tại các chợ, các cửa hàng đều ít biết đến thông tin giảm thuế một số mặt hàng nhập khẩu từ Bộ Tài chính nên cũng chẳng ai để ý đến giá bán giảm hay tăng thế nào. Chị Lê Thị Thư, một người bán thịt heo tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà cho hay, thịt heo vẫn đứng giá, không lên cũng không xuống nhưng mức tiêu thụ vẫn còn chậm do tâm lý sợ dịch bệnh của người tiêu dùng.

 

Tại siêu thị Thuận Thanh (TP Tuy Hòa), các mặt hàng thực phẩm cũng không có sự xê dịch. Bà Nguyễn Thị Phương Tâm, Giám đốc Siêu thị Thuận Thanh, giải thích: “Giá các mặt hàng có liên quan đến nhóm hàng được giảm thuế nhập khẩu vẫn chưa giảm do chưa có thông báo nào từ phía nhà cung cấp. Theo giải thích của các nhà cung cấp thì mức thuế nhập khẩu nói trên được áp dụng cho những lô hàng nhập về từ ngày 8/8”. Bà Tâm cho biết thêm: “Điều đó có nghĩa những lô hàng đã nhập về trước đó thì không được giảm thuế. Chẳng hạn như sữa bột thì mức thuế giảm 50% chỉ áp dụng cho mặt hàng sữa nguyên liệu, còn sữa thành phẩm nhập khẩu không thuộc diện giảm thuế nhập khẩu mà vẫn hưởng thuế suất hiện hành là 5%”.

 

Giá sữa bột của các hãng lớn như Mead Johson, Abbot, Dumex, Nestle’ vẫn đứng ở mức cao, hộp Enfaro A+ 900g từ 242.000 – 248.000 đ/hộp, Enfakids loại 400g khoảng 110.000đ/hộp, Dupro Gold miễn dịch hộp 400g 137.000đ/hộp… Bên cạnh đó, sữa sản xuất trong nước, như các loại sữa tươi cũng không có sự xuống giá nào cả. Một đại lý sữa Vinamilk còn cho hay, từ tuần sau sẽ có thêm một loại sữa đặc của Vinamilk bắt đầu tăng giá từ 8.100đồng/hộp lên 8.500đồng/hộp do mặt hàng này đang tiêu thụ mạnh”.

 

Đối với nhóm hàng vật liệu xây dựng như thép, phôi thép, thức ăn chăn nuôi cũng chưa hề giảm “nhiệt”. Một chủ cửa hàng thép xây dựng nói rằng ông đã biết thông tin giảm thuế với thép, phôi thép nhưng đến  nay chưa nhận được thông tin về hạ giá bán từ Tổng công ty thép. Chủ cửa hàng này cũng cho biết thêm, từ ngày 8/8, sau khi có quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với thép, khá nhiều người dò hỏi thị trường thép, nhưng  hầu như đều thất vọng và nóng lòng do chưa thấy thép trên thị trường giảm giá để mua.

 

Qua thăm dò tại nhiều cửa hàng, đại lý bán thức ăn chăn nuôi, giá bán một số loại thức ăn gia súc vẫn không có sự xê dịch nào. Chị Lưu Thị Hương, một khách hàng, than vãn: “Giá thức ăn chăn nuôi cứ tăng vùn vụt, nay có tin giảm thuế về thức ăn chăn nuôi nhưng hiện giá bán trên thị trường vẫn không thay đổi, không biết phải chờ đến bao giờ mới hết nỗi lo tăng giá?”

 

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng đã bốn lần điều chỉnh giá. Việc giảm giá xăng lần này là sự cần thiết khi mà giá xăng nhập khẩu giảm thấp, đồng thời đây cũng là biện pháp để kìm chế cơn sốt giá tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2007 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc giảm giá xăng vẫn chưa có tác động trong việc giảm giá hàng hoá thị trường.

 

 

MINH CHÂU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek