Thứ Sáu, 18/10/2024 19:25 CH
HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 (Phú Hòa):
Xứng đáng đơn vị kinh tế tập thể điển hình
Thứ Tư, 11/05/2016 13:00 CH

Ông Nguyễn Văn Thời (trái) và ông Nguyễn Thi (phải) ở huyện Sơn Hòa cùng tìm tới HTX Hòa Trị 2 để mua lúa giống - Ảnh: M.DUYÊN

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 (HTX Hòa Trị 2) nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả đã hỗ trợ cho kinh tế hộ phát triển và góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Với những thành tích đã đạt được, đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

HỖ TRỢ SẢN XUẤT

 

HTX Hòa Trị 2 có 1.971 hộ thành viên, chiếm hơn 60% tổng số hộ trong toàn xã. Để đồng hành cùng bà con, HTX đã triển khai nhiều dịch vụ không thu lãi như khuyến nông, giao thông và thủy lợi nội đồng. Ông Nguyễn Tùng Tân, Phó Giám đốc HTX Hòa Trị 2, cho biết: HTX đưa kỹ thuật sạ hàng, phương pháp thâm canh mới cũng như cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn tới người dân thông qua các đợt tập huấn, trình diễn mô hình cánh đồng mẫu. Từ đầu vụ đông xuân năm nay, HTX đã làm mô hình lúa chất lượng cao trên diện tích 30ha, thu hút 142 hộ tham gia. HTX cũng duy trì mô hình sản xuất giống nông hộ trên diện tích 4ha với các giống PY2, ML213…, cho năng suất cao hơn 2,5 tạ/ha so với năm trước. Từ đây, bà con đã thay đổi tập quán canh tác cũ để sản xuất theo hướng công nghiệp.

 

Bà Trịnh Thị Thanh ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị, tham gia mô hình lúa chất lượng cao tại HTX, cho hay: Từ mô hình, tôi học được kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa; vừa tốn ít giống, dễ phun thuốc bảo vệ thực vật nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Tôi cũng thấy được hiệu quả của việc sử dụng giống nguyên chủng, giống thuần nên sẽ không dùng lúa thịt để gieo sạ như trước kia nữa.

 

Từ mô hình sản xuất giống nông hộ, HTX có nguồn giống đảm bảo chất lượng để trao đổi lúa giống với người dân, không chỉ là thành viên HTX mà còn là nông dân ở các xã trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thời ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, một khách hàng tìm tới HTX Hòa Trị 2 mua lúa giống, nói: Ngoài lúa giống của Trại giống Hòa An thì tôi cũng tin tưởng chất lượng lúa giống của HTX Hòa Trị 2. Để chuẩn bị gieo sạ vụ hè thu 2016, tôi tìm tới HTX để mua giống PY2.

 

KINH DOANH HIỆU QUẢ

 

Việc mạnh dạn đầu tư vào các dịch vụ kinh doanh mang lại lợi nhuận cao đã giúp HTX Hòa Trị 2 có nguồn vốn tích lũy lớn. Hiện hai dịch vụ mang lại lãi cao cho HTX là bán lẻ xăng dầu và tín dụng nội bộ. Hàng năm, bình quân có khoảng 364 hộ vay vốn của HTX với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng, cho lãi gần 245 triệu đồng. HTX bán ra lượng xăng dầu bình quân gần 890.000 lít/năm, cho doanh thu hơn 14 tỉ đồng, lãi hơn 271 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Hòa Trị 2, cho biết: Ngay từ năm 2003, khi Luật HTX 2003 ra đời cho phép HTX hoạt động như một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đơn vị đã đầu tư 400 triệu đồng mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hiện nay, khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, dịch vụ xăng dầu của HTX cũng không gặp khó khi chuyển đổi thành doanh nghiệp trực thuộc, vì vốn đầu tư ở thời điểm đó chỉ chiếm 30% vốn góp thành viên. Dịch vụ tín dụng nội bộ không chỉ mang lại nguồn thu cao cho HTX mà còn tạo nguồn vốn cho các hộ thành viên phát triển chăn nuôi, sản xuất và làm một số dịch vụ khác.

 

Ông Nguyễn Văn Tý, chủ một nhà máy xay xát, chia sẻ: Khi mới mở cơ sở, nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ hơn 30 triệu đồng từ HTX, nhà máy hoạt động ổn định và phát triển. Nay, cơ sở của tôi đã có lợi nhuận 100 triệu đồng/ năm, giải quyết việc làm cho trên 10 lao động trong xã.

 

Bên cạnh đó, tại HTX Hòa Trị 2, các dịch vụ như cày đất, gặt đập, bán vật tư nông nghiệp, thu gom rác thải, cho thuê mặt bằng cũng mang lại lợi nhuận cho HTX. Hàng năm, tất cả các dịch vụ này mang lại cho HTX doanh thu hơn 17 tỉ đồng, lãi trước thuế gần 687 triệu đồng.

 

Là một đơn vị kinh tế tập thể nên ngoài lợi nhuận kinh tế, đơn vị luôn chú trọng đến sự phát triển hài hòa cho địa phương. Ông Nguyễn Hữu Hồng cho biết thêm: Khi hợp đồng cho thuê mặt bằng, HTX luôn thỏa thuận với các đơn vị, nếu mở rộng sản xuất, tạo nhiều việc làm cho người dân trong xã thì HTX sẽ giảm giá cho thuê. Đối với dịch vụ thu gom rác thải, mặc dù bị lỗ nhưng HTX vẫn duy trì vì từ dịch vụ này, tình trạng dồn ứ rác trên các tuyến kênh mương được giải quyết và hình thành thói quen sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân. Còn với một số công trình kiên cố bờ thửa hỗ trợ cho giao thông nông thôn, HTX cũng chấp nhận lỗ. Ví dụ, năm 2015, HTX đầu tư 300 triệu đồng nâng cấp 1km bờ vùng, trong khi kinh phí dự trữ cho dịch vụ này chỉ có 180 triệu đồng. Hội đồng quản trị HTX trích quỹ kinh doanh 120 triệu đồng để bù vào...

 

Nhờ kinh doanh hiệu quả, HTX Hòa Trị 2 có doanh thu cao. HTX còn làm tròn trách nhiệm “bà đỡ” cho phát triển kinh tế hộ, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. HTX Hòa Trị 2 là một trong những mô hình HTX kiểu mới hiện nay trên địa bàn tỉnh.

 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Luân

 

MINH DUYÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek