Thứ Sáu, 18/10/2024 21:35 CH
Ngân hàng giảm lãi suất, doanh nghiệp phấn khởi
Thứ Tư, 11/05/2016 07:30 SA

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

Vừa qua, một số ngân hàng thương mại lớn đã tiên phong giảm lãi suất cho vay với trần lãi suất trung dài hạn không quá 10%/năm. Đây là động thái tích cực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh lãi suất đang chịu sức ép tăng.

 

LẬP TRẦN LÃI SUẤT 10%/NĂM

 

Cuối tháng 4/2016, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) là đơn vị đầu tiên công bố thông tin giảm lãi suất. Cụ thể, đối với dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư trung và dài hạn, ngân hàng này cho vay với lãi suất không quá 10%/ năm. Đối với những dự án được VietinBank đánh giá khả quan thì lãi suất cho vay có thể giảm thêm 0,5-1 điểm phần trăm so với mặt bằng lãi suất hiện tại. Ngay sau VietinBank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Theo đó, tại BIDV, ngân hàng này giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; đồng thời cũng áp dụng lãi suất cho vay trung dài hạn tối đa không quá 10%/ năm. Còn Vietcombank thì cho vay trung dài hạn tối đa 10%/ năm đối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, ngân hàng này còn tiết giảm chi phí, dành ra gói ngân sách khoảng 300 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng. “Đối với các khách hàng có sử dụng các dịch vụ tổng thể của ngân hàng như chi lương cho cán bộ nhân viên, chuyển tiền, mở tài khoản thanh toán... thì ngân hàng tiếp tục linh động giảm lãi suất để ưu đãi cho khách”, đại diện Vietcombank Phú Yên nói.

 

Thực hiện chỉ đạo của hội sở, các chi nhánh Phú Yên của VietinBank, Vietcombank và BIDV đều đã triển khai giảm lãi suất cho vay trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết: Trong bối cảnh lãi suất đầu vào đang tăng, các ngân hàng phải thắt lưng buộc bụng, tiết giảm rất nhiều chi phí hoạt động mới có thể giảm lãi suất đầu ra để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Tại VietinBank Phú Yên, trong năm 2016, ngân hàng sẽ giảm 10% chi phí thường xuyên; đồng thời nỗ lực đáp ứng đủ vốn cho khách hàng trên địa bàn tỉnh vay vốn sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Lê Minh Phương, Giám đốc BIDV Phú Yên, cũng cho rằng ngân hàng muốn ưu đãi lãi suất cho khách hàng thì phải tiết kiệm tối đa chi phí. Không những thế, vì hiện nay, khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay đang rất thấp, nên ngân hàng còn phải chấp nhận giảm lợi nhuận để giúp khách hàng có vốn làm ăn. Theo ông Phương, việc lãi suất giảm trong bối cảnh hiện nay sẽ tạo hiệu ứng tích cực, giúp giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, tạo động lực để doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn trong sản xuất, kinh doanh - Ảnh: L.HẢO

 

DOANH NGHIỆP MONG NHIỀU HƠN THẾ

 

Trước động thái hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại lớn, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều bày tỏ sự vui mừng. Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp mong muốn hiện nay còn nhiều hơn thế.

 

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng (TX Sông Cầu), chia sẻ: “Việc ngân hàng giảm lãi suất trong thời điểm này, đối với doanh nghiệp, giống như một cơn mưa từ trên trời rơi xuống, có được bao nhiêu, mừng bấy nhiêu. Doanh nghiệp ghi nhận sự quan tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của ngân hàng. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vay vốn đầu tư trung dài hạn, nhất là đầu tư công nghệ mới thì mức lãi suất hiện nay vẫn không hấp dẫn, chưa thể khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn làm ăn. Vì so với mức lãi suất 2-3%/ năm của các nước trong khu vực, mức lãi suất 8-9%/năm của Việt Nam cao gấp mấy lần. Chưa kể, nếu có biến động lãi suất trong thời gian tới, bên chịu thiệt trước tiên là doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh lãi suất giảm, điều doanh nghiệp cần hơn cả là sự ổn định trong chính sách nói chung và chính sách về lãi suất nói riêng”. Theo ông Hòa, doanh nghiệp đầu tư dự án cần ít nhất 2-3 năm mới bắt đầu thu hồi vốn. Vì vậy, doanh nghiệp cần ngân hàng cam kết không tăng lãi suất ít nhất là trong khoảng thời gian này để họ yên tâm đầu tư.

 

Còn theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, đương nhiên, khi ngân hàng công bố hạ lãi suất cho vay, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi. Nhưng thử hỏi với cách thẩm định dự án như hiện nay các ngân hàng đang áp dụng thì bao nhiêu doanh nghiệp sẽ được vay vốn với lãi suất thấp? “Cả ngân hàng và doanh nghiệp đều nhận thấy rằng hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh đều hạn chế về mặt quản trị, tài chính. Do đó, để giúp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay, tôi cho rằng ngân hàng nên có một bộ phận tư vấn, chủ động tiếp cận với doanh nghiệp để hướng dẫn họ lập dự án kinh doanh, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán sổ sách rõ ràng, minh bạch theo đúng tiêu chuẩn mà ngân hàng đề ra. Về phần mình, Hội Doanh nghiệp Phú Yên cũng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có nhu cầu được hướng dẫn hoàn thành hồ sơ vay”, ông Thọ nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek