Thứ Bảy, 19/10/2024 19:31 CH
Nỗ lực khắc phục khó khăn trong hoàn thuế
Thứ Bảy, 23/04/2016 11:14 SA

Những vướng mắc trong việc hoàn thuế được tháo gỡ giúp giải quyết khó khăn về vốn cho doanh nghiệp - Ảnh: L.HẢO

Giai đoạn cuối năm 2015 - đầu năm 2016, việc chi trả tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp trên địa bàn cả nước bị chậm vì một số nguyên nhân khách quan. Mới đây, để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 3357/BTC-TCT về quản lý chi hoàn thuế GTGT theo đúng quy định pháp luật.

 

Trao đổi về nguyên nhân ngành Thuế chậm chi trả tiền hoàn thuế GTGT thời gian qua, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, cho biết:

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, trong quý I/2016, đơn vị này đã giải quyết 16 lượt hồ sơ với tổng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 112,2 tỉ đồng. Tính đến nay, tại Phú Yên không có hồ sơ nào tồn đọng, không có trường hợp nào doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

- Cuối năm 2015 đầu năm 2016, việc hoàn thuế chậm do nhiều nguyên nhân khách quan. Điển hình như việc chính sách thuế không đồng bộ, có tình trạng doanh nghiệp nợ ngân sách Nhà nước và đồng thời ngân sách phải hoàn thuế cho doanh nghiệp này nhưng Nhà nước lại chưa ban hành quy định cho bù trừ. Ngoài ra, tình trạng gian lận trong hoàn thuế GTGT đã xảy ra nên cơ quan thuế phải xác minh các hóa đơn có dấu hiệu rủi ro... dẫn đến chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính buộc phải chỉ đạo dành kinh phí ưu tiên chi hoàn thuế cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư mới quan trọng trên địa bàn.

 

Vì vậy, các hồ sơ hoàn thuế không thuộc trường hợp ưu tiên chi hoàn thuế như: doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu nhưng doanh số hàng xuất khẩu nhỏ hơn 51% tổng doanh thu bán hàng hóa; doanh nghiệp xuất khẩu thương mại; doanh nghiệp hoàn thuế do có số khấu trừ 12 tháng liên tục; các dự án đầu tư khai thác tài nguyên khoáng sản, đầu tư bất động sản… đã bị chậm trả tiền hoàn thuế so với quy định. Thêm vào đó, những quy định quá chặt chẽ như một số hồ sơ doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế do có số khấu trừ 12 tháng liên tục phải chuyển sang kiểm tra trước, hoàn thuế sau; các doanh nghiệp còn nợ tiền thuế phải nộp đủ số thuế nợ trước khi được giải quyết hoàn thuế, Tổng cục Thuế giám sát tập trung tất cả hồ sơ hoàn thuế… cũng gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 

* Tại Phú Yên, những quy định chặt chẽ nói trên đã ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

 

- Khi ngành Thuế thực hiện chi hoàn thuế theo các trường hợp ưu tiên, một số hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp ở Phú Yên cũng bị chậm trả tiền hoàn thuế, tuy nhiên thời gian chậm không nhiều. Đối với hồ sơ hoàn thuế của dự án quan trọng trên địa bàn, Cục Thuế Phú Yên đã đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Thuế xác định là dự án trọng điểm của tỉnh để được ưu tiên chi hoàn thuế. Riêng dự án Mở rộng, nâng công suất Nhà máy đường Sơn Hòa của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, ngành Thuế đã hoàn kịp thời số tiền thuế lên đến 35,7 tỉ đồng, góp phần giải quyết khó khăn về vốn đầu tư cho doanh nghiệp.

 

* Để tháo gỡ những vướng mắc trong việc hoàn thuế cho doanh nghiệp thời gian qua, ngành Thuế đã làm gì?

 

- Ngành Thuế đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để đề xuất, kiến nghị Bộ Tài chính có phương án tháo gỡ. Mới đây, để giải quyết các vướng mắc trên, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 3357/BTC-TCT về quản lý chi hoàn thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, công văn này có nhiều điểm mới giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể là bãi bỏ các quy định về ưu tiên chi hoàn thuế; phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính. Trường hợp doanh nghiệp đề nghị hoàn kiêm bù trừ thu ngân sách đối với các khoản còn nợ vẫn được giải quyết, không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hết nợ thuế như trước. Hiện nay, Tổng cục Thuế cũng không thực hiện giám sát trường hợp ưu tiên chi hoàn thuế như trước, chỉ giám sát hồ sơ đủ điều kiện ban hành quyết định hoàn thuế; nếu hồ sơ của doanh nghiệp đầy đủ, hợp lệ thì thời gian giám sát của Tổng cục Thuế không quá 6 giờ làm việc. Các quy định mới này đã cơ bản khắc phục những vướng mắc trong giải quyết chi hoàn thuế cho doanh nghiệp thời gian trước đó.

 

* Sau khi có những quy định mở như trên, ngành Thuế Phú Yên đã triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Tài chính, Cục Thuế Phú Yên đã thông tin để các doanh nghiệp được biết và thực hiện giải quyết hoàn thuế theo đúng quy định. Ngoài ra, hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng Kế hoạch hoạt động Năm Doanh nghiệp - 2016 của ngành Thuế. Trong đó, nội dung quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế, giám sát các hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định, rút ngắn thời gian hoàn thuế dưới thời gian quy định 6 ngày nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

 

* Xin cảm ơn ông! 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek