Thứ Bảy, 19/10/2024 21:28 CH
Công trình kè chống xói lở bờ biển xóm Rớ (TP Tuy Hòa):
Cố gắng hoàn thành trước mùa mưa 2016
Thứ Bảy, 23/04/2016 11:00 SA

Nhà thầu thi công tường hắt sóng kè xóm Rớ - Ảnh: T.TIÊN

Qua 1 năm thi công, đến nay, công trình kè chống xói lở bờ biển xóm Rớ thuộc phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đã hoàn thành gần 65% khối lượng. Để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão năm nay, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục dưới nước.

 

Theo Ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (BQL DATL-PCTT), công trình kè chống xói lở bờ biển khu vực xóm Rớ giai đoạn 1 (kè xóm Rớ) được khởi công từ tháng 4/2015 tại bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Đến nay, công trình này đã hoàn thành được nhiều khối lượng công việc. Phó Phòng Quản lý xây dựng BQL DATL-PCTT, Giám sát trưởng công trình Phan Nguyên Quỳnh cho biết: Nhà thầu đã đúc xong các cấu kiện bê tông; cơ bản hoàn thiện được 8 mỏ hàn (từ mỏ hàn số 4 đến mỏ hàn số 9); thi công kết bè tre từ mỏ hàn số 2 đến số 11; lát mái được 750m và bê tông được khoảng 250m tường hắt sóng… Ước công việc đã hoàn thành đạt khoảng 65% khối lượng toàn bộ công trình, với giá trị thực hiện khoảng 80 tỉ đồng. Để đảm bảo công trình có thể hoàn thành vào cuối năm nay, chủ đầu tư đang đốc thúc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

 

Hiện nay, trên công trường kè xóm Rớ, không khí làm việc rất khẩn trương. Nhà thầu thi công công trình là Công ty TNHH Tân Lập đã tăng cường nhiều thiết bị, xe máy và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Tài Lương, Chỉ huy trưởng công trình, cho hay: Đơn vị đang tập trung hơn 100 công nhân, 10 máy đào và hơn 20 xe máy các loại, tổ chức thành bốn đội thi công. Hiện thời tiết đang thuận lợi, mực nước biển hạ thấp nên chúng tôi đang tập trung thực hiện những công việc dưới nước như xây lắp đầu và thân mỏ hàn, thi công chân kè và lát mái kè… Hiện nay mỗi ngày, Công ty TNHH Tân Lập thi công

khoảng 400m3 đá hộ chân kè, lát được 5m mái kè, 7m bê tông tường hắt sóng, di chuyển và lắp ráp được khoảng 40 khối Haro thi công các mỏ hàn còn lại...

 

Theo nhiều người dân sống dọc bờ biển xóm Rớ, nhờ Nhà nước quan tâm cho xây dựng kè và nhiều mỏ hàn nắn dòng, cản sóng nên trong mùa mưa bão vừa qua, biển xóm Rớ có xuất hiện nhiều đợt triều cường uy hiếp, nhưng không gây thiệt hại cho người dân. Đường sá, nhà cửa được bảo vệ an toàn, giúp bà con yên tâm sinh sống. Để công trình có thể phát huy được hết những hiệu quả đầu tư, bà con mong nhà thầu nhanh chóng thi công hoàn thiện toàn bộ tuyến kè này.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT, thông tin: Theo Quyết định được duyệt thì công trình kè xóm Rớ còn hơn 8 tháng nữa để thực hiện. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 8, công trình này không thể thi công được nữa vì nước triều dâng rất cao. Vì vậy, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, trong đó, tập trung cho các hạng mục dưới nước, đảm bảo hoàn thành vào cuối tháng 7 năm nay. Sau đó, đơn vị thi công sẽ tiếp tục triển khai những phần việc bên trên như bê tông tường hắt sóng, rãnh thoát nước, đường giao thông… Để tiến độ công trình được đảm bảo, chủ đầu tư kiến nghị các cấp, ngành bố trí đủ kinh phí để nhà thầu thực hiện, vì hiện nay công trình này chỉ được bố trí 80 tỉ đồng, đạt khoảng 60% vốn đầu tư.

 

Kè xóm Rớ là công trình mang tính cấp bách để giải quyết nhu cầu chống sạt lở bờ biển, bảo vệ hạ tầng cơ sở và khu dân cư xóm Rớ nên được UBND tỉnh cho phép vừa thiết kế vừa thi công. Công trình này có tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương và vốn ODA viện trợ không hoàn lại, thời gian thực hiện từ năm 2014-2016. Công trình gồm tuyến kè bằng bê tông dài 970m và 12 mỏ hàn chữ T giúp nắn dòng chảy ra phía xa bờ, hạn chế tình trạng nước biển xâm thực.

 

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek