Thứ Bảy, 19/10/2024 21:24 CH
Sông Hinh: Nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách
Thứ Sáu, 22/04/2016 10:00 SA

Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên đóng góp đến 65% nguồn thu ngân sách địa phương nên khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này gặp khó khăn, tổng thu ngân sách của huyện Sông Hinh cũng giảm đáng kể - Ảnh: V.AN

Từ đầu năm đến nay, công tác thu ngân sách ở huyện Sông Hinh gặp nhiều khó khăn. Đây là địa phương có số thu ngân sách quý I/2016 thấp nhất tỉnh.

 

Theo Chi cục Thuế huyện Sông Hinh, trong quý I/2016, tổng thu ngân sách toàn huyện gần 5,9 tỉ đồng, đạt 35,2% dự toán thu của quý, bằng 78,1% so với cùng kỳ quý I/2015. Ông Lê Anh Thông, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh, cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn vẫn ổn định. Nhờ vậy, một số khoản thu trên địa bàn có tăng. Tuy nhiên, vì một số doanh nghiệp lớn nộp thuế giảm, nên tính ra, tổng số thu ngân sách quý I/2016 của huyện đạt thấp.

 

Trong dự toán thu cả năm của huyện Sông Hinh, nguồn thu thuế từ Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên chiếm đến 65%. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, doanh thu phát sinh không đáng kể dẫn đến nguồn nộp thuế của đơn vị này cũng không nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thu ngân sách toàn huyện. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên, cho biết: Từ năm 2011 đến năm 2014, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ổn định và từng bước phát triển nên doanh thu và số nộp ngân sách tăng đều qua từng năm. Đến năm 2015, doanh nghiệp đầu tư mở rộng, được hoàn thuế đầu vào nên chỉ nộp thuế 40,3 tỉ đồng, giảm gần 20 tỉ đồng so với năm 2014. Còn từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động sản xuất của Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên có gián đoạn trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, cộng với tình hình kinh doanh gặp một số khó khăn, nên doanh thu phát sinh không đáng kể. Mặc dù vậy, công ty vẫn nỗ lực ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, tạo nguồn thu cho đơn vị và nộp thuế cho ngân sách. Năm nay, công ty phấn đấu đạt doanh thu 1.500 tỉ đồng, nộp ngân sách 60 tỉ đồng.

 

Theo ông Lê Anh Thông, trước tình hình khó khăn trong công tác thu ngân sách năm nay, bên cạnh việc động viên, hỗ trợ Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên để nuôi dưỡng nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh còn tích cực thực hiện các giải pháp quản lý thuế. Cụ thể, đơn vị sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Bên cạnh đó, chi cục cũng tăng cường công tác quản lý nợ và thu hồi nợ đọng thuế; đồng thời tổ chức tập huấn, đối thoại định kỳ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong kê khai, nộp thuế, giúp doanh nghiệp bớt thời gian, thủ tục nộp thuế, yên tâm sản xuất, kinh doanh. “Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng ban liên quan đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục để triển khai bán đất, tạo nguồn thu từ quỹ đất. Ngoài ra, huyện cũng tạo điều kiện về thủ tục, đất đai, chính sách ưu đãi để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp mới đến đầu tư trên địa bàn, nhằm tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách”, ông Thông nói.

 

Để hỗ trợ cơ quan thuế trong công tác thu ngân sách, theo bà Hồ Thị Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), thị trấn đã củng cố ban chỉ đạo chống thất thu thuế thị trấn Hai Riêng; đồng thời tích cực động viên doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. “Đối với những sắc thuế mà trước nay trên địa bàn thị trấn thu chưa hiệu quả như thuế kinh doanh vận tải, môn bài…, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Chi cục Thuế huyện tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các buổi họp dân… về nghĩa vụ, quyền lợi của người kinh doanh, động viên họ nộp thuế”, bà Hà cho biết thêm.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek