Thứ Bảy, 19/10/2024 23:37 CH
Để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa
Thứ Năm, 21/04/2016 07:42 SA

Tại hội thảo Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Phú Yên vừa được UBND tỉnh tổ chức, đại diện các sở, ban ngành và doanh nghiệp đã nêu ra những ý kiến nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ hội nhập. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động

 

Những năm qua, hoạt động xuất khẩu một số ngành hàng của tỉnh được mở rộng; hàng hóa xuất khẩu chủ yếu sang thị trường các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã chú trọng hơn trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Về phía tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn chưa thật sự bền vững, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu còn bị tác động bởi nhiều yếu tố và giá trị gia tăng thấp. Nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến, sản xuất của các doanh nghiệp chủ lực như may mặc, gỗ, hạt điều… còn nhập khẩu từ các nước. Đối với mặt hàng hải sản, tuy Phú Yên có thế mạnh về khai thác thủy hải sản nhưng do cơ sở hạ tầng, dịch vụ không được đầu tư đồng bộ nên chưa tạo nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng…

 

Theo định hướng phát triển kinh tế Phú Yên giai đoạn 2015-2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra thì tỉnh phấn đấu đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1 tỉ USD. Để thực hiện được mục tiêu này, các doanh nghiệp Phú Yên cần đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng, tạo uy tín thương hiệu hàng hóa xuất khẩu. UBND tỉnh sẽ làm việc cụ thể với các ngân hàng để có những chính sách ưu đãi, tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu được vay vốn. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng những giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhất là tìm kiếm thị trường.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG NGUYỄN THỊ KIM BÍCH: Cần nhiều giải pháp đồng bộ

 

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, thời gian tới, Phú Yên cần triển khai đồng bộ các giải pháp; đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị kinh tế cao, mặt hàng chủ lực; tăng sản phẩm chế biến, giảm dần tỉ trọng hàng thô nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cần liên kết, hỗ trợ cùng nhau phát triển, đáp ứng được những đơn hàng xuất khẩu lớn, cùng nhau xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh; tập trung đầu tư thiết kế mẫu mã, nhãn mác, áp dụng thương mại điện tử để giảm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

 

GIÁM ĐỐC DNTN HỒNG NGỌC NGUYỄN MẠNH CƯỜNG: Phát triển thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiềm năng

 

Hiện nay, 100% sản phẩm cá ngừ đại dương của doanh nghiệp được xuất khẩu sang thị trường EU, Hàn Quốc, Mỹ… Ngoài những thị trường đã tiếp cận, doanh nghiệp rất muốn mở rộng sang các nước khác. Để sản phẩm cá ngừ Phú Yên đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp đã áp dụng các quy trình kỹ thuật từ thu mua, chế biến, bảo quản… Thế nhưng, hiện nay doanh nghiệp đang gặp khó khăn về quảng bá và phát triển thương hiệu. Vì vậy, tỉnh cần tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá hình ảnh, sản phẩm từ thị trường truyền thống đến thị trường tiềm năng.

 

TỒNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP KỸ NGHỆ THỰC PHẨM PHÚ YÊN NGUYỄN TIẾN DŨNG: Đào tạo nguồn lao động có tay nghề, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

 

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp luôn phải nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để tạo ra sản phẩm xuất khẩu với giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Qua 3 năm sản xuất gia công sản phẩm may mặc, công ty luôn đạt tỉ trọng tăng trưởng 15%, doanh thu hàng năm từ 300.000-500.000USD. Năm 2016, nhu cầu sử dụng lao động của công ty rất lớn. Tuy nhiên, công ty lại gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Theo tôi, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo để công nhân có tay nghề vững vàng và cán bộ làm công tác quản lý am hiểu sâu về xuất khẩu, đàm phán với đối tác.

 

GIÁM ĐỐC DNTN NGUYỄN HƯNG NGUYỄN HƯNG HÒA: Có chính sách tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp xuất khẩu

 

Trung bình mỗi năm, DNTN Nguyễn Hưng thu mua và chế biến hơn 6.000 tấn cá ngừ sọc dưa. Thực tế, không chỉ doanh nghiệp chúng tôi mà còn nhiều công ty khác gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu, nhất là nguyên liệu có chất lượng. Theo tôi, để giải quyết vấn đề này, tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động nghề cá, giúp ngư dân thay đổi phương thức đánh bắt và thực hiện tốt khâu bảo quản nguyên liệu.

 

Để có nguyên liệu ổn định, phục vụ chế biến, doanh nghiệp phải có nguồn hàng dự trữ trong những tháng ngư dân không ra khơi đánh bắt. Và để có vốn phục vụ sản xuất, doanh nghiệp rất cần vay vốn ngân hàng. Trước đây, ngân hàng cho vay USD với lãi suất thấp, nhưng nay ngân hàng không cho vay USD nữa mà chuyển sang cho vay nội tệ (VNĐ) với lãi suất cao. Điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Trước tình hình này, các tổ chức tín dụng cần có chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

KHANG ANH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek