Chủ Nhật, 20/10/2024 12:43 CH
Hợp tác xã Nông nghiệp An Thạch (huyện Tuy An): Đẩy mạnh liên kết sản xuất
Thứ Tư, 13/04/2016 10:13 SA

Liên kết làm mô hình sản xuất, HTX An Thạch tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ nông sản cho bà con - Ảnh: M.DUYÊN

Nhờ mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh, Hợp tác xã Nông nghiệp An Thạch (HTX An Thạch) đã giúp thành viên tiếp cận với giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao, cũng như đảm bảo đầu ra sản phẩm.

 

LIÊN KẾT LÀM MÔ HÌNH

 

Trong vụ đông xuân 2015-2016, HTX An Thạch đã phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ và Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam trình diễn 2 mô hình, giống lúa xác nhận 1 ĐV108 và giống thuần Thiên Ưu 8. Theo ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX An Thạch, mô hình lúa chất lượng cao ĐV108 được triển khai trên diện tích 25ha; còn mô hình lúa thuần Thiên Ưu 8 cho sản lượng cao với diện tích 1ha. Với 2 mô hình, HTX mong muốn bà con nông dân được tiếp cận với các giống lúa nguyên chủng, xác nhận và tận mắt thấy hiệu quả của việc sử dụng lúa giống, từ đó xóa bỏ thói quen dùng lúa thịt làm giống. Thành viên của HTX cũng học hỏi thêm kinh nghiệm khử lẫn làm giống nông hộ. HTX cũng tạo được mối quan hệ tiêu thụ nông sản với các đơn vị liên kết.

 

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, cho biết: Trong quá trình thực hiện, viện bám sát lịch thời vụ và phòng trừ sâu bệnh hại của địa phương để đảm bảo an toàn vùng sản xuất lúa giống. Cán bộ kỹ thuật trực tiếp ra đồng cùng nông dân hướng dẫn vệ sinh đồng ruộng, làm đất, cày ải, ngâm giống đúng quy trình để hạn chế sâu bệnh, cũng như khử lẫn ngay trên đồng ruộng. Kết quả, độ thuần giống xác nhận 1 đạt 99,7%. năng suất đạt gần 73 tạ/ha cao hơn so với ruộng đối chứng 3 tạ/ha. Về hiệu quả kinh tế của 1ha ruộng mô hình so với lúa thịt thì giống xác nhận 1 chi phí hết 25,3 triệu đồng, còn lúa thịt chi phí tới 26,4 triệu đồng, cho lãi cao hơn lúa đại trà từ 10-11 triệu đồng.

 

Bên cạnh giống chất lượng cao ĐV108, HTX An Thạch còn trình diễn mô hình giống Thiên Ưu 8 cho năng suất cao. Nông dân Nguyễn Ngọc Kha, người tham gia mô hình, nói: Trước đây, gia đình tôi sản xuất các giống khác, năng suất chỉ đạt 70-75 tạ/ha. 2 năm nay, nhờ sử dụng giống Thiên Ưu 8, năng suất đạt 80-85 tạ/ha. Đặc điểm nổi trội của giống này là cây cao khỏe, đẻ nhánh tốt nên giảm được lượng thóc dùng để gieo sạ và chi phí phân thuốc. Những năm trước, sau thu hoạch, gia đình tôi tiết kiệm được 10-15 triệu đồng/vụ từ bán lúa. Nay, do sản lượng lúa của giống Thiên Ưu 8 cao nên gia đình tôi đã tiết kiệm được gần 20 triệu đồng/vụ.

 

Không chỉ cho năng suất cao, giống Thiên Ưu 8 còn có khả năng kháng bệnh đạo ôn. Theo ông Đặng Văn Mạnh, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên thì giống Thiên Ưu 8 nổi trội hơn các ruộng bên cạnh về khả năng kháng bệnh đạo ôn. Lá tại các ruộng đối chứng có đốm màu nâu, cây thấp ngả, dấu hiệu cho thấy lúa đang nhiễm bệnh đạo ôn; còn ruộng sản xuất giống Thiên Ưu 8 lá xanh, cây cứng, thẳng không có dấu hiệu của bệnh.

 

THÚC ĐẨY TIÊU THỤ NÔNG SẢN

 

Tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con là mục tiêu cuối cùng mà HTX An Thạch hướng tới nên khi liên kết với các đơn vị, HTX đều cam kết bao tiêu sản phẩm từ phía các đơn vị này.

 

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông, cho biết thêm: Sau thu hoạch, viện và HTX ký hợp đồng về bao tiêu toàn bộ sản phẩm, với giá thu mua được thỏa thuận 1kg hạt giống đạt quy chuẩn bằng 1,25kg lúa lương thực theo giá tại thời điểm. Cam kết này đã thực hiện được 4 năm nay. Trong suốt thời gian đó, đơn vị phối hợp với HTX An Thạch làm mô hình với tổng diện tích 56ha và thu mua được gần 400 tấn lúa giống.

 

Phối hợp với các HTX đưa giống tốt về cho nông dân sản xuất, ngoài việc mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp còn mong muốn chuyển giao công nghệ để mở rộng vùng cung cấp nguyên liệu lúa giống.

 

Ông Tôn Thất Kim Ngân, Phó Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, cho hay: 2 năm nay, đơn vị phối hợp cùng HTX An Thạch làm mô hình sử dụng lúa giống xác nhận 1. Chúng tôi mong muốn bà con được tiếp cận với giống lúa cho năng suất cao, cùng với đó trang bị kỹ thuật thâm canh mới, sản xuất lúa giống cho bà con. Từ đó nhân rộng diện tích sản xuất, để xây dựng thành vùng lúa giống nguyên liệu cho đơn vị trong tương lai gần.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek