Chủ Nhật, 20/10/2024 15:36 CH
Để có môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện
Thứ Tư, 13/04/2016 09:11 SA

Chế biến sản phẩm thủy sản để xuất khẩu tại Công ty CP Bá Hải - Ảnh: A.NGỌC

Tỉnh ủy, UBND tỉnh vừa tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cuộc gặp mặt nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có những đề xuất, kiến nghị với tỉnh. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

 

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH: Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

 

UBND tỉnh vừa ban hành bảng giá cho thuê đất thấp hơn so với trước đây, cộng đồng doanh nghiệp Phú Yên rất hoan nghênh và ủng hộ quyết định này. Tuy nhiên, ở Phú Yên hiện nay có sự cạnh tranh không bình đẳng về giá đất. Nhà đầu tư nước ngoài thì được tính tiền thuê đất ổn định suốt thời gian thuê đất; trong khi doanh nghiệp trong nước thì chịu giá thuê đất tính theo từng năm và sau đó lại điều chỉnh giá tăng. Việc bàn giao đất “sạch” cho nhà đầu tư còn quá chậm dẫn đến mất cơ hội kinh doanh.

 

Đối với Quỹ Tín dụng vừa và nhỏ, tỉnh không nên chỉ giao cho Ngân hàng Phát triển, vì thời gian qua, cách thẩm định của ngân hàng này chỉ theo hướng an toàn nên doanh nghiệp rất khó tiếp cận được nguồn vốn.

 

Hiện nay, ở Phú Yên, việc đào tạo nguồn nhân lực chưa đảm bảo. Các doanh nghiệp nhận lao động về phải đưa đi đào tạo lại. Vì vậy, có đổi mới cách đào tạo thực hành nhiều hơn lý thuyết thì mới tạo được nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao. Doanh nghiệp ở Phú Yên đa số theo kiểu doanh nghiệp gia đình nên hầu hết lao động chưa được đào tạo bài bản, tỉnh cần cân đối chi ra một khoản ngân sách để đào tạo nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp này nhằm nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp.

 

 

* ÔNG LÊ HỮU TÌNH, PHÓ GIÁM ĐỐC DNTN THỦY SẢN ĐẮC LỘC: Nên quan tâm đầu tư lĩnh vực thủy sản

 

Hiện nay, ngành Thủy sản Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn như dịch bệnh đối với thủy sản nuôi rất phức tạp, thị trường tiêu thụ không ổn định, các tổ chức hội thuộc lĩnh vực thủy sản còn yếu. Ngư dân thiếu vốn trong đầu tư sản xuất. Công tác quy hoạch chưa đồng bộ. Tình trạng nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch xảy ra ở nhiều địa phương… Do vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần có định hướng và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn này, sớm quy hoạch lại các vùng nuôi thủy sản theo hướng bền vững, tạo điều kiện vốn cho ngư dân đầu tư sản xuất, tìm đối tác trong và ngoài nước giúp tiêu thụ sản phẩm thủy sản của ngư dân. Đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, tỉnh cần có nhiều chính sách, tạo cơ chế thuận lợi hơn nữa giúp các doanh nghiệp này phát triển. UBND tỉnh cùng các sở, ngành cần xây dựng các chuỗi liên kết đầu tư công nghệ, sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ… trong lĩnh vực thủy sản để gắn kết các nhà khoa học, ngư dân, doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

 

 

* ÔNG HUỲNH TẤN NAM, CHỦ TỊCH HĐQT, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP PYMEPHARCO: Tạo điều kiện để doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế

 

Vừa qua, Việt Nam đã ký rất nhiều hiệp định thương mại, trong đó có những hiệp định được cộng đồng doanh nghiệp Phú Yên rất quan tâm. Bản thân các doanh nghiệp cũng đã đầu tư nguồn nhân lực, công nghệ, trang thiết bị hiện đại và tự tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư cũng như tìm hiểu những ảnh hưởng, nguy cơ mà các doanh nghiệp có khả năng gặp phải trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, hiện đa số doanh nghiệp của tỉnh chưa có điều kiện tìm hiểu sâu về nội dung, điều khoản cam kết của từng hiệp định. Do vậy, tỉnh cần mời các chuyên gia kinh tế giỏi, các bộ, ngành Trung ương phổ biến, truyền đạt kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp Phú Yên có đầy đủ thông tin, kiến thức, mạnh dạn hội nhập. UBND tỉnh cùng các sở, ngành chức năng cần có kế hoạch hành động cụ thể, có hướng dẫn chi tiết từng lĩnh vực, từng ngành hàng, phù hợp với từng loại sản phẩm hiện có và sản phẩm tiềm năng của Phú Yên để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội nhập. Khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại này thì gần như hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, các chính sách về sở hữu trí tuệ cũng có những quy định khác nhau so với trước đây. Để hội nhập, không có con đường nào khác ngoài bản thân doanh nghiệp tự nỗ lực vươn lên thì mới tạo được sự thành công.

 

 

* ÔNG TRÌNH QUANG BẢO, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH SAO VIỆT: Sớm giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực đất đai

 

Trước đây, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt thuê đất với thời hạn 5 năm, mỗi năm khoảng 260 triệu đồng. Nhưng gần đây, Sở TN-MT đề nghị ký hợp đồng lại với thời hạn 1 năm thì giá thuê đất cộng với các khoản chi phí lên đến 1,6 tỉ đồng. Doanh nghiệp có kiến nghị, Sở TN-MT trả lời là do giá đất biến động. Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đề nghị tỉnh xem xét lại với tinh thần cho doanh nghiệp ký lại hợp đồng thời hạn 5 năm và được áp dụng các chính sách ưu đãi.

 

Đối với dự án Khu du lịch Bãi Xép do công ty làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2009 với diện tích khoảng 25ha. Nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, địa phương chưa bàn giao đủ mặt bằng sạch cho doanh nghiệp triển khai xây dựng.

 

 

* ÔNG NGÔ VĂN ĐỊNH, GIÁM ĐỐC CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ: Đầu tư để thu hút khách du lịch

 

Hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh gặp nhiều vướng mắc. Nếu các doanh nghiệp thuê đất để hoạt động du lịch thì Nhà nước chỉ cho phép xây dựng các hạng mục hạ tầng tối đa 40% nhưng lại buộc doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất 100%. Đề nghị tỉnh bỏ và giảm trừ số tiền thuê đất để bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, đường công cộng… Tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực dọc bờ biển TP Tuy Hòa nhằm thu hút khách du lịch đến Phú Yên nhiều hơn. UBND tỉnh cần chỉ đạo rà soát lại các dự án đã cấp đất dọc bờ biển TP Tuy Hòa nhưng chậm triển khai và thu hồi, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp khác có điều kiện tiếp cận, đầu tư. Hiện nay, khách du lịch đến Phú Yên ngày càng nhiều, nhưng các hoạt động vui chơi, giải trí rất hạn chế, các khu ẩm thực về đêm cũng nghèo nàn. Đề nghị tỉnh sớm triển khai quy hoạch, xây dựng khu chợ đêm nhằm phục vụ tốt hơn khi du khách đến Phú Yên.

 

ANH NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek