Thứ Hai, 21/10/2024 06:36 SA
Đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế:
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh
Thứ Sáu, 08/04/2016 07:31 SA

Công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh - Ảnh: V.AN

Thời gian qua, Cục Thuế Phú Yên và Công an tỉnh đã phối hợp thường xuyên, chặt chẽ trong công tác đấu tranh, phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế. Năm nay, hai đơn vị này thống nhất tiếp tục phối hợp cung cấp thông tin, xử lý các hành vi vi phạm về thuế, góp phần chống thất thu ngân sách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

 

NỢ THUẾ TIỀN TỈ, CHỈ NỘP VÀI CHỤC TRIỆU

 

Thực hiện quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, thời gian qua, ngành Thuế Phú Yên đã gửi thông báo đến cơ quan công an danh sách các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh; cung cấp thông tin, phối hợp xử lý đối với những người nộp thuế có hành vi nợ thuế chây ì. Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn phối hợp xử lý hành vi mua, bán, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, làm mất hóa đơn, vi phạm pháp luật về thuế... Tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng năm qua, công tác phối hợp giữa hai ngành vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

 

Thượng úy Trần Anh Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Hai ngành có chuyên môn nghiệp vụ khác nhau nên công tác phối hợp thực hiện chưa được thường xuyên, liên tục, thường mang tính chất vụ việc đột xuất. Thêm vào đó, vì công tác luân phiên, luân chuyển công việc của cán bộ công chức hai ngành diễn ra thường xuyên nên việc cung cấp, nắm bắt thông tin không kịp thời. Kết quả là qua 1 năm phối hợp, số tiền truy thu thuế từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vi phạm trên địa bàn chưa được như mong muốn. Điển hình như tại TP Tuy Hòa, trong năm 2015, cơ quan thuế và công an phối hợp mời làm việc và xử lý 8 trường hợp có dấu hiệu chiếm dụng gần 5 tỉ đồng tiền thuế nhưng chỉ có 2 trường hợp trong số này chấp hành nộp một phần với số tiền… 80 triệu đồng.

 

Còn theo ông Lê Phúc Toàn, Phó Đội trưởng Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, hiện nay, các hành vi vi phạm và phạm tội trong lĩnh vực thuế diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Đơn cử như việc có doanh nghiệp thành lập, kinh doanh, để nợ thuế, rồi xin tạm nghỉ. Sau một thời gian, người nhà của chủ doanh nghiệp này lại thành lập một doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề ở cùng địa chỉ. Một trường hợp khác thì dây dưa, chây ì nợ thuế hơn 3 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là thuế giá trị gia tăng. Trong khi thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu, doanh nghiệp bán hàng có xuất hóa đơn thì người tiêu dùng đã “gánh” số thuế này, doanh nghiệp chỉ là đơn vị thu hộ để nộp vào ngân sách nhưng họ lại không chịu nộp. Sau khi cơ quan thuế nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở; đến nay, đơn vị này chỉ mới nộp… khoảng 40 triệu đồng.

 

KIÊN QUYẾT CƯỠNG CHẾ NHỮNG DOANH NGHIỆP CHÂY Ì

 

Hiện nay, chính sách quản lý thuế theo cơ chế doanh nghiệp tự kê khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm dưới sự giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc kê khai nộp thuế. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho những đối tượng xấu lợi dụng để lách luật, trốn thuế. Những năm gần đây, việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi nhất trong việc sản xuất kinh doanh lại bị không ít đối tượng tìm “lỗ hổng” để trục lợi. Bên cạnh đó, việc hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin làm cho các tội phạm trong lĩnh vực thuế diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, các hành vi phạm tội diễn ra nhiều địa phương, nhiều quốc gia, làm thất thoát không ít tiền thuế. “Chính vì thế, để chống thất thu ngân sách Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, cơ quan thuế và công an cần tiếp tục phối hợp, tăng cường đấu tranh đẩy lùi tội phạm về thuế đang diễn ra ngày càng phức tạp như hiện nay”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, nói.

 

Thượng úy Trần Anh Dũng đề nghị để công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế tiếp tục phát huy hiệu quả thì hai cơ quan phải phối hợp xử lý triệt để những trường hợp chây ì, nợ đọng thuế kéo dài nhằm thu hồi nợ thuế, chiếm dụng tiền thuế chưa được xử lý kiên quyết. Còn theo đại tá Võ Hổ, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh, cùng là hành vi chiếm đoạt tiền thuế nhưng chiếm đoạt ở mức độ nào thì vi phạm hình sự, chiếm đoạt ở mức độ nào chỉ bị xử phạt hành chính. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xác định rõ, đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính nhưng khó khăn tạm thời do thị trường thì nên gia hạn nợ thuế; còn nếu doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm thì phải xử lý triệt để nhằm răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek